Sống

Nhặt được rùa vàng, anh nông dân đem đổi lấy 1 triệu, ngã ngửa khi biết đó là kho báu 300 tỷ

Nhật Linh 19/10/2023 14:06

Anh nông dân không biết rằng con rùa vàng này là một cổ vật quý giá.

Năm 1982, một người nông dân tên Lưu Định Toàn sống tại Trùng Khánh, Trung Quốc trong lúc đang làm việc trên sông Gia Lăng thì bất ngờ vấp phải một hòn đá đen, bên trong hiện lên ánh vàng. Lưu Định Toàn rất kinh ngạc tự hỏi sao tảng đá này có thể phát ra ánh sáng vàng.

Sau khi rửa sạch, anh nhận ra đó là một con rùa bằng vàng, chính xác là một chiếc ấn vàng với con rùa bên trên. Lưu Định Toàn nóng lòng đem vật này về nhà khoe với vợ.

Vợ Lưu Định Toàn sau đó đã cắn một cái lên con rùa nhằm xác nhận xem nó có phải vàng thật hay không. Nhìn vết răng trên con rùa vàng, vợ chồng Lưu Định Toàn nhảy cẫng lên vì sung sướng. Đây thực sự là một con rùa được làm bằng vàng nguyên chất.

r1

Câu chuyện nhặt được vàng dưới sông của Lưu Định Toàn lan truyền khắp xã. Nhiều người cũng tìm đến bờ sông để mò vàng, khiến bờ sông vốn yên tĩnh ngày nào nay trở nên náo loạn. Cuối cùng, chính quyền địa phương phải vào cuộc để giải tán nhóm người.

Một người sành đồ cổ trong làng đã nói với Lưu Định Toàn rằng đây hẳn là một loại cổ vật có giá trị. Lưu Định Toàn thoạt đầu còn không tin, nhưng khi những người buôn đồ cổ biết tin, họ đều đổ xô đến mua con rùa vàng với giá cao.

Lưu Định Toàn khi đó mới bắt đầu nghi ngờ về nguồn gốc của con rùa vàng này, anh ta cảm thấy lai lịch của nó chắc chắn không đơn giản nên từ chối việc bán lại cho những người buôn đồ cổ.

r2

Không lâu sau, các nhà quản lý đã mời chuyên gia ở Cục Di tích Văn hóa địa phương xuống để xác minh thông tin. Chuyên gia khảo cổ đến nhà Lưu Định Toàn và bày tỏ ý định muốn kiểm tra thứ anh ta nhặt được. Lưu Định Toàn không hề giấu giếm mà rất nhanh chóng đem thứ đó ra. Vừa nhìn thấy cục vàng nọ, các chuyên gia thốt lên “đây là một món bảo vật quý hiếm”.

Các chuyên gia thuyết phục Lưu Định Toàn rằng nếu nhặt được di vật văn hóa mà không giao nộp là bất hợp pháp. Lưu Định Toàn đồng ý bàn giao món cổ vật này cho các chuyên gia. Sau đó, họ trao cho người ngư dân này món tiền thưởng 350 NDT (gần 1,2 triệu đồng) cùng một bằng khen cho người dân có công trong việc bảo vệ các di tích văn hóa.

r4

Sau khi được chuyên gia giám định, ấn vàng này được xác định là rất quý giá, thuộc cấp độ "quốc bảo" vì dưới đáy con dấu vàng có khắc chữ "Phong ấn". Vào thời Xuân Thu, những người cai trị sẽ sử dụng vàng để làm con dấu chính thức của họ. Nhà Hán có tổng cộng 15 ấn vàng, nhưng còn sót lại rất ít, vì vậy ấn rùa vàng này có thể nói là rất có giá trị, độc nhất vô nhị trên thế giới.

Empty

Các chuyên gia suy đoán rằng con dấu vàng này có lẽ còn sót lại sau chiến tranh. Dù là giá trị lịch sử hay giá trị nghệ thuật thì đều có ý nghĩa rất lớn. Theo ước tính giá trị của các bảo vật văn hóa, ấn vàng này hiện có thể lên tới 100 triệu nhân dân tệ (hơn 300 tỷ đồng).

Vừa hay tin này, Lưu Định Toàn chỉ còn biết nuối tiếc khi mình tìm thấy món bảo vật giá trị như vậy nhưng đáng tiếc không thể bán.

Theo Baidu

Sửa biệt thự, công nhân bất ngờ tìm thấy kho báu 1.000 đồ cổ bằng vàng, bạc, nghi là "báu vật" của giới quý tộc từ nhiều thế kỷ trước

Sửa chung cư, công nhân ngỡ ngàng phát hiện “kho báu” vĩ đại bị chôn vùi từ 2.000 năm trước, giới khảo cổ tiết lộ giá trị đáng kinh ngạc

Đang san lấp đất, công nhân bất ngờ đào được kho báu toàn vàng, bạc, đá quý ở độ sâu 0,6m: Công trường phong tỏa, chính quyền đến làm việc

Ngôi chùa cổ trăm gian ở Việt Nam có tuổi đời gần nghìn năm, lưu giữ nhiều cổ vật giá trị

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhat-duoc-rua-vang-anh-nong-dan-dem-doi-lay-1-trieu-nga-ngua-khi-biet-do-la-kho-bau-300-ty-d110060.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhặt được rùa vàng, anh nông dân đem đổi lấy 1 triệu, ngã ngửa khi biết đó là kho báu 300 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH