Bất động sản

Công trình kiến trúc "có một không hai" nửa Âu nửa Á tại quận nhỏ nhất Thủ đô sắp được tu bổ

Nguyên Bùi 26/08/2024 16:46

Quá trình thực hiện dự án này sẽ được áp dụng theo cách nhiều công trình lớn trên thế giới đã làm.

Theo thông tin mới đây từ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm, hiện quận đang bắt đầu khởi động dự án tu bổ toàn diện đài phun nước Con Cóc, sau khi hoàn tất việc cải tạo vườn hoa Diên Hồng cách đây hơn 1,5 năm.

Dù đài phun nước Con Cóc không phải là di tích, tuy nhiên quận Hoàn Kiếm quyết định triển khai việc tu bổ một cách bài bản và cẩn trọng như đối với di tích. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Hoàn Kiếm đã bắt đầu công tác tu bổ và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 11, sau 3 tháng thi công.

>> ‘Nhẹ gánh’ nợ nần, sức sống đang trở lại với Novaland?

Đài phun nước Con Cóc. Nguồn: Internet

Đài phun nước Con Cóc. Nguồn: Internet

Dự án sẽ bao gồm việc cải tạo hệ thống cấp thoát nước, nâng cấp đài phun nước và lắp đặt hệ thống chiếu sáng mới. Các cấu kiện đá sẽ được hạ giải để vệ sinh, sửa chữa và phục hồi những phần bị nứt vỡ theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Bên cạnh đó, kết cấu gạch bên trong sẽ được thay thế bằng bê tông cốt thép trước khi lắp ghép các phần đã tháo dỡ vào đúng vị trí ban đầu.

Quá trình tu bổ sẽ được thực hiện theo phương pháp áp dụng cho nhiều công trình lớn trên thế giới. Đặc biệt, thay vì xây dựng hàng rào kín, công trình sẽ sử dụng hàng rào bảo vệ bằng vật liệu trong suốt, cho phép người dân và chuyên gia theo dõi quá trình tu bổ một cách dễ dàng.

Được biết, đài phun nước Con Cóc hiện đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng do cây đa mọc lên từ bên trong đã gây nứt vỡ và làm xô lệch kết cấu.

Ngoài ra, các trụ đá của công trình đã bị nghiêng, bể nước bị thấm nước và hệ thống phun nước không còn hoạt động. Trước tình trạng này, vào năm 2020, Sở Xây dựng Hà Nội đã thực hiện việc gia cố tạm thời bằng các đai thép để bảo vệ kết cấu đá.

Sau đó, vào tháng 10/2023, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức tọa đàm để thảo luận về phương án tu bổ đài phun nước Con Cóc, với sự tham gia của nhiều Sở ngành liên quan và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng và bảo tồn.

Tại buổi tọa đàm, kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính nhận định rằng đây là một công trình kiến trúc "có một không hai" với phần trên mang đậm dấu ấn châu Âu và phần dưới thể hiện rõ nét tính Á Đông. Ông nhấn mạnh rằng, mặc dù công trình này nhỏ, nhưng nó mang ý nghĩa lớn trong việc tạo điểm nhấn cho đô thị.

Đồng thời, lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cũng cho rằng việc hoàn tất tu bổ đài phun nước Con Cóc sẽ đánh dấu sự hoàn thiện mảnh ghép cuối cùng trong việc cải tạo diện mạo vườn hoa Diên Hồng và nâng cao cảnh quan khu vực xung quanh.

Theo số liệu của Cục Thống kê TP. Hà Nội, Hoàn Kiếm là quận có diện tích tự nhiên nhỏ nhất Thủ đô, chỉ với 5,29 km2. Dân số của quận Hoàn Kiếm là 160.000 người, cũng thuộc nhóm ít dân nhất.

Mặc dù có diện tích nhỏ nhất Thủ đô, quận Hoàn Kiếm vẫn được coi là trung tâm chính trị - hành chính, trung tâm thương mại - dịch vụ của thành phố, nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng.

>> Trường đại học top đầu của tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương được đầu tư hơn 30 tỷ đồng để xây mới

Dòng tiền đang 'chảy' vào phân khúc bất động sản nào nhiều nhất?

Bệnh viện tuyến Trung ương quy mô 300 giường ở ngoại thành Hà Nội sắp được đưa vào sử dụng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cong-trinh-kien-truc-co-mot-khong-hai-nua-au-nua-a-tai-quan-nho-nhat-thu-do-sap-duoc-tu-bo-d131454.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công trình kiến trúc "có một không hai" nửa Âu nửa Á tại quận nhỏ nhất Thủ đô sắp được tu bổ
POWERED BY ONECMS & INTECH