Bất động sản

‘Nhẹ gánh’ nợ nần, sức sống đang trở lại với Novaland?

Thanh Sơn 26/08/2024 08:30

Với việc giảm bớt gánh nặng từ các khoản nợ phải trả, Novaland đang dần "nhẹ gánh" và sẵn sàng cất cánh vào chu kỳ mới của thị trường bất động sản.

Những "điểm sáng" trong bức tranh tài chính

Sau khi vượt qua giai đoạn khó khăn, báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 cho thấy đến ngày 30/6/2024, tổng dư nợ của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - HoSE: NVL) còn khoảng 54.635 tỷ đồng. So với cuối năm 2022, tổng dư nợ phải trả cho các bên cho vay giảm 8.122 tỷ đồng tương ứng 13%, trong đó dư nợ trái phiếu bán lẻ giảm gần 3.600 tỷ đồng, chiếm 44,1% tổng dư nợ giảm được.

Novaland cũng ghi nhận gần 20.500 tỷ đồng dư nợ từ vay nợ nước ngoài và trái phiếu phát hành riêng lẻ đã đạt được sự đồng thuận gia hạn và có phương án xử lý.

Đáng chú ý, Novaland đã hoàn tất tái cấu trúc gói trái phiếu chuyển đổi quốc tế trị giá 300 triệu USD, kéo dài kỳ hạn đến năm 2027.

Những kết quả này cho thấy nỗ lực của Novaland trong việc tái cơ cấu nợ và phục hồi hoạt động kinh doanh, đồng thời tối đa hóa giá trị cho các bên liên quan.

Bức trạnh tài chính của Novaland đang có nhiều dấu hiệu khả quan. Ảnh minh họa

Bức tranh tài chính của Novaland đang có nhiều dấu hiệu khả quan. Ảnh minh họa

Tại Hội nghị nhà đầu tư vừa qua, ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT MBBank, cho biết tổng dư nợ bất động sản tại ngân hàng luôn dưới 10% và MBBank đã giảm 1.500 tỷ đồng dư nợ của Novaland từ năm ngoái. Ngân hàng chỉ cho vay vào 3 dự án lớn, tất cả đều tiến triển tốt.

Ông Thái cho biết: "NovaWorld Phan Thiet không có vấn đề về pháp lý, chỉ đang trong quá trình xác định giá đất và đang nhận được sự quan tâm lớn khi có nhiều tín hiệu tích cực, nhiều hoạt động sôi nổi diễn ra".

>> Hà Nội sắp khởi công dự án cao tốc hơn 56.000 tỷ, rộng cửa cho không gian phát triển mới

NovaWorld Ho Tram đã đầy đủ giấy tờ và đang triển khai nhiều tiện ích mới. Với Aqua City (Đồng Nai), ông Thái nhận xét: "Đây là dự án được Chính phủ làm trọng điểm để tháo gỡ khó khăn cho nhóm doanh nghiệp bất động sản".

Khép lại quý II/2024, Novaland ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất 7.056 tỷ đồng, bao gồm doanh thu từ bán hàng, cung cấp dịch vụ và hoạt động tài chính. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 345 tỷ đồng.

Doanh thu thuần từ bán hàng đạt gần 1.891 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ vào việc bàn giao tại các dự án như NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm, Aqua City, Palm City, Lakeview City...; trong khi doanh thu từ cung cấp dịch vụ đạt 355 tỷ đồng.

Tín hiệu khởi sắc từ loạt dự án BĐS

Hiện tại, 14/16 dự án trong cụm các dự án đang triển khai của Novaland đã tiếp tục xây dựng với tổng hạn mức 12.100 tỷ đồng, đang được giải ngân theo từng giai đoạn.

Nhiều nhà thầu lớn đã chấp thuận thi công trước và nhận thanh toán sau khi sản phẩm bán được, hỗ trợ Novaland vượt qua giai đoạn khó khăn.

Động thái này đã giúp các dự án của Novaland nhanh chóng hoàn thiện để bàn giao cho khách hàng, tạo ra dòng tiền để thanh toán các khoản nợ đến hạn, đồng thời thay đổi diện mạo địa phương và tránh lãng phí nguồn lực xã hội.

Novaland liên tục bàn giao sổ hồng cho các dự án khu trung tâm TP. HCM. Ảnh: HC

Novaland liên tục bàn giao sổ hồng cho các dự án khu trung tâm TP. HCM. Ảnh: HC

Tổng giá trị sản phẩm dự kiến hoàn thiện và bàn giao có thể đạt gần 480.000 tỷ đồng.

Novaland đã đạt được nhiều tiến triển tích cực trong việc tháo gỡ các khó khăn pháp lý cho các dự án tại trung tâm TP. HCM.

Dự án The Grand Manhattan đang chờ kết luận cuối cùng sau khi được hỗ trợ pháp lý từ Chính phủ và TP. HCM, với Tháp B1 đã cất nóc và Tháp B2 dự kiến cất nóc vào cuối năm 2024, bàn giao từ quý II/2025.

Hơn 1.200 Giấy chứng nhận quyền sở hữu tại Sunrise Riverside (Khu Nam TP.HCM) và Victoria Village (TP. Thủ Đức) đã được bàn giao từ tháng 6/2024. Bốn tòa tháp cao tầng tại Victoria Village đang được xây dựng và dự kiến hoàn thiện vào quý IV/2025. Hai tháp cuối cùng của Sunrise Riverside cũng bắt đầu bàn giao từ ngày 20/7/2024.

Tại Aqua City (Đồng Nai), Novaland đã cơ bản hoàn tất việc điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Biên Hòa và một phần KĐT phía Tây đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, với Khu đô thị Dịch vụ thương mại cao cấp Cù Lao Phước Hưng dự kiến tái khởi động xây dựng vào tháng 9/2024.

Dự án đã bàn giao 516 sản phẩm, với kế hoạch bàn giao thêm 891 sản phẩm trong 6 tháng cuối năm 2024.

NovaWorld Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã bàn giao 381 sản phẩm tại phân kỳ The Tropicana và Wonderland, với tỷ lệ lấp đầy cho thuê cao.

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2024, dự án sẽ tiếp tục triển khai và bàn giao 243 sản phẩm, cùng việc vận hành hơn 12 hạng mục vui chơi giải trí nhằm thu hút du khách và phát triển du lịch địa phương.

NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận) đang dần hoàn thiện. Ảnh: Internet

NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận) đang dần hoàn thiện. Ảnh: Internet

NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận) đã hoàn tất Quy hoạch chi tiết 1/500, bàn giao 1.111 sản phẩm, và đưa vào vận hành hơn 500 căn biệt thự cùng 100 căn khác đang hoàn thiện nội thất.

Chuỗi lễ hội Summer Fest tại đây đã thu hút hơn 800.000 lượt khách trong 2 tháng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đón 5 triệu lượt khách trong năm 2024.

Mới đây, trong buổi tham quan và trải nghiệm thực tế tại NovaWorld Phan Thiet, đại diện PVcomBank nhận xét: "NovaWorld Phan Thiet hiện đã có sức sống khá hơn rất nhiều so với các năm trước với nhiều tiện ích vui chơi giải trí, ăn uống, phục vụ sự kiện, team building. Chúng tôi rất bất ngờ vì lượng khách đến dự án khá đông, các phân khu đã bàn giao xôm tụ, thu hút nhiều nhà đầu tư. Đây là tín hiệu khởi sắc chứng minh tiềm năng của dự án".

Trong "nguy" có "cơ" khi BĐS bước vào chu kỳ mới

Tính đến 30/6/2024, hàng tồn kho của Novaland đạt hơn 142.025 tỷ đồng (hơn 5,6 tỷ USD), tăng 2,22% so với đầu năm, chiếm gần 60% tổng tài sản.

Trong đó, 94,13% là bất động sản đang xây dựng (133.683 tỷ đồng, tăng 3,05%), bất động sản hoàn thành chiếm 8.380 tỷ đồng (giảm 9,28%), cùng với hàng hóa bất động sản 110 tỷ đồng và hàng hóa khác khoảng 10 tỷ đồng.

Lượng hàng tồn kho này là nguồn cung tiềm năng cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là khi ngành du lịch đang phục hồi mạnh mẽ.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón 9,98 triệu lượt khách quốc tế, tăng so với cùng kỳ 2023 và 2019, cùng với 79,5 triệu lượt khách nội địa.

Novaland sẽ sở hữu nguồn cung dồi dào khi BĐS nghỉ dưỡng bước vào chu kỳ phát triển. Ảnh: Internet

Novaland sẽ sở hữu nguồn cung dồi dào khi BĐS nghỉ dưỡng bước vào chu kỳ phát triển. Ảnh: Internet

Các chuyên gia dự báo bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi về cung cầu và giá bán, với kỳ vọng sẽ "bùng nổ" trong tương lai gần.

Tuy nhiên, thị trường vẫn đối mặt với thách thức lớn về thủ tục pháp lý – điều mà Novaland đang tích cực tháo gỡ. Thời gian hoàn thiện thủ tục kéo dài có thể dẫn đến khan hiếm nguồn cung trong bối cảnh nhu cầu tăng cao. Nhưng với hàng tồn kho dồi dào, Novaland có thể đáp ứng được thị trường khi nhu cầu đạt đỉnh.

Trong 18 tháng tái cấu trúc, Novaland đã đạt nhiều kết quả tích cực, với mục tiêu hoàn thiện và bàn giao 2.600 sản phẩm trong 6 tháng cuối năm 2024, thể hiện nỗ lực lớn trong việc khôi phục niềm tin và thúc đẩy thị trường phát triển bền vững.

Lượng hàng tồn kho có thể giúp Novaland đón đầu

Lượng hàng tồn kho có thể giúp Novaland đón đầu "sóng" BĐS nghỉ dưỡng. Ảnh: Internet

Lượng hàng tồn kho lớn có thể giúp Novaland "đi tắt, đón đầu" trong phân khúc nghỉ dưỡng, nếu nhanh chóng hoàn thiện thủ tục pháp lý; đây là bước đi chiến lược mà Novaland cần cân nhắc, cẩn trọng.

Đại diện Novaland chia sẻ rằng doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều thách thức về thanh khoản và pháp lý và cần sự hỗ trợ từ Chính phủ, các cơ quan ban ngành cùng đối tác tài chính và khách hàng để phục hồi kinh doanh.

Novaland cam kết tiếp tục tháo gỡ pháp lý, triển khai các dự án trọng điểm, tái cấu trúc tài chính và cải thiện danh mục đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế du lịch.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu NVL đang thu hút dòng tiền mua vào mạnh mẽ nhờ những tiến triển tích cực của dự án chiến lược Aqua City. Kết tuần giao dịch từ 19-23/8, NVL chốt ở mức 13.200 đồng/cp, tăng 10,5% chỉ trong 1 tuần. Tính từ mức giá vùng đáy 11.000 đồng thiết lập đầu tháng 8, cổ phiếu NVL đã có nhịp hồi phục mạnh lên tới 20%.

>> Quy hoạch TP. HCM đến năm 2050: Thêm một đô thị mới, quy mô kinh tế đạt 1,8 triệu tỷ USD

Tuyến cao tốc gần 90km, đi qua 2 tỉnh nghèo top đầu Việt Nam sẽ được đầu tư trước năm 2030

Sau khi hoàn thiện, khu tái định cư tại sân bay lớn nhất Việt Nam vẫn còn dư 1.800 lô đất

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhe-ganh-no-nan-suc-song-dang-tro-lai-voi-novaland-d131210.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Nhẹ gánh’ nợ nần, sức sống đang trở lại với Novaland?
POWERED BY ONECMS & INTECH