Doanh nghiệp A-Z

Công ty cùng chủ với chuỗi Khao Lao: Gánh khoản nợ hơn 2.100 tỷ đồng, lãi bèo bọt dù toàn khách hàng 'cá mập'

Khương Lê 07/09/2024 - 20:38

Công ty Cổ phần in và bao bì Goldsun (Bao bì Goldsun) vừa công bố kết quả kinh doanh bán niên 2024. Theo đó, 6 tháng đầu năm công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế vỏn vẹn 1,47 tỷ đồng, giảm 96% so với cùng kỳ.

Trên vốn chủ sở hữu gần như không đổi (630 tỷ đồng), tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) của Bao bì Goldsun giảm mạnh từ 6,33 hồi đầu năm về còn 0,23 vào cuối quý II.

Về tình hình tài chính, đến 30/6, vốn chủ sở hữu của công ty đạt 630 tỷ đồng, không thay đổi nhiều so với đầu năm. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu 3,38 và dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu ở mức 1,51 lần, tương đương nợ phải trả và dư nợ trái phiếu của công ty lần lượt là 2.129,4 tỷ đồng và 951 tỷ đồng.

Công ty cùng chủ với chuỗi Khao Lao: Gánh khoản nợ hơn 2.100 tỷ đồng, lãi bèo bọt dù toàn khách hàng 'cá mập'
Nhà máy in ấn và bao bì giấy của Goldsun. Ảnh: Internet

Công ty CP In và Bao bì Goldsun hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực in ấn và sản xuất bao bì carton, tiền thân là Công ty TNHH Nhật Quang thành lập năm 1996.

Bao bì Goldsun chính thức ra đời vào ngày 01/12/2008 tại quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội. Trải qua bốn lần điều chỉnh, vốn điều lệ của doanh nghiệp tăng từ 66,6 tỷ đồng năm 2017 lên 246,6 tỷ đồng vào năm 2022.

Theo thông tin trên website, Bao bì Goldsun là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực in ấn và bao bì. Theo xếp hạng của Vietnam Report vào tháng 12/2021, doanh nghiệp nằm trong Top 10 doanh nghiệp sản xuất bao bì giấy lớn nhất Việt Nam. Đối tác của Bao bì Goldsun là các doanh nghiệp FDI như Samsung, Hansol, Doosun, Canon, Bother, Foxcon, Dream Plastic,…

Goldsun có ba nhà máy gồm: Goldsun Quế Võ 1 (Bắc Ninh), Goldsun Hà Nội và Goldsun Quế Võ 2 (Bắc Ninh).

Nhà máy Goldsun Hà Nội, thành lập năm 1996, có diện tích 15.000 m², nằm tại KCN Phú Minh, Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Nhà máy này chuyên cung cấp các loại thùng carton đa dạng, với các loại sóng A, B, C, E, G, như hộp máy in, hộp bình tắm, hộp đóng bia, rượu, nước giải khát, sữa...

Nhà máy Goldsun Quế Võ 1 (Bắc Ninh) khởi công đầu năm 2017, trên diện tích 38.000 m² tại KCN Quế Võ 1, tỉnh Bắc Ninh, được trang bị dây chuyền máy móc hiện đại từ châu Âu. Đến tháng 8/2018, nhà máy chính thức hoạt động, đánh dấu bước phát triển vượt bậc về quy mô và năng lực sản xuất kinh doanh của công ty.

Hàng tháng, Goldsun Quế Võ 1 có khả năng cung cấp 20 triệu sản phẩm hộp chất lượng cao như: hộp điện thoại, hộp quà tặng, hộp đồ chơi và 18 triệu sản phẩm sách hướng dẫn sử dụng, ấn phẩm, tạp chí cao cấp.

Nhà máy Goldsun Quế Võ 2 được xây dựng trên diện tích 48.000 m² tại KCN Quế Võ 1, tỉnh Bắc Ninh. Từ năm 2019, nhà máy đi vào hoạt động, tập trung sản xuất các mặt hàng thân thiện với môi trường như túi giấy và khay giấy.

Mặc dù sử dụng nguồn vốn lớn (trên 2.000 tỷ đồng) và doanh thu cũng vượt trên 2.000 tỷ đồng từ năm 2021, tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của Bao bì Goldsun khá mỏng, dao động chỉ từ vài tỷ đến dưới 20 tỷ đồng mỗi năm.

Đỉnh điểm vào năm 2022, lợi nhuận sau thuế Bao bì Goldsun đạt 70,2 tỷ đồng, đây cũng là năm doanh nghiệp phát hành thành công 3 lô trái phiếu với tổng giá trị phát hành 968,2 tỷ đồng.

Công ty cùng chủ với chuỗi Khao Lao: Gánh khoản nợ hơn 2.100 tỷ đồng, lãi bèo bọt dù toàn khách hàng 'cá mập'
Doanh thu thuần và Lợi nhuận gộp của Bao bì Goldsun. Nguồn: VND
Công ty cùng chủ với chuỗi Khao Lao: Gánh khoản nợ hơn 2.100 tỷ đồng, lãi bèo bọt dù toàn khách hàng 'cá mập'
Lợi nhuận sau thuế của Bao bì Goldsun. Nguồn: VND

Bao bì Goldsun gắn với tên tuổi của doanh nhân Phạm Cao Vinh (sinh năm 1968). Hiện nay, ông Phạm Cao Vinh là Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của Công ty In và Bao bì Goldsun, đồng thời giữ chức CEO kiêm Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Ẩm thực Mặt trời vàng (Goldsun Food).

Goldsun Food là đơn vị quản lý nhiều thương hiệu nhà hàng nổi tiếng như King BBQ, ThaiExpress, Seoul Garden, Capricciosa, Tasaki BBQ, Meiwei, Khao Lao,...

Là một trong những cổ đông sáng lập của Goldsun Food, tỷ lệ sở hữu ban đầu của ông Vinh tại doanh nghiệp này lên tới 47,6%. Sau bốn lần nâng vốn, vốn điều lệ của Goldsun Food đã tăng từ 15 tỷ đồng vào năm 2021 lên 1.265,5 tỷ đồng vào đầu năm nay.

Gần đây, chuỗi nhà hàng Khao Lao - một thành viên của Goldsun Food, thu hút sự chú ý khi khách hàng phản ánh về việc có vụn mì nát xuất hiện trong món súp Tomyum được phục vụ.

Theo phản hồi trên Fanpage chính thức của Khao Lao, nhà hàng xác nhận, sợi hủ tíu là nguyên liệu không có trong món súp Tomyum hải sản tiêu chuẩn. Lỗi này do nhân viên nhầm lẫn trong quá trình sử dụng dụng cụ chần hủ tíu/mì/miến để chần hải sản, dẫn đến sợi hủ tíu lẫn vào bát súp Tomyum.

Khao Lao đồng thời khẳng định: "Chúng tôi cam kết không sử dụng thực phẩm thừa để chế biến món ăn cho quý khách."

>> Zalopay - 'Cỗ máy đốt tiền' của kỳ lân công nghệ VNG

TPBank (TPB) huy động thành công 4.600 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 8

Công ty con của Novaland (NVL) bất ngờ báo lãi hàng trăm tỷ đồng, ‘cõng’ hơn 2.100 tỷ đồng dư nợ trái phiếu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-ty-cung-chu-voi-chuoi-khao-lao-ganh-khoan-no-hon-2100-ty-dong-lai-beo-bot-du-toan-khach-hang-ca-map-248003.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công ty cùng chủ với chuỗi Khao Lao: Gánh khoản nợ hơn 2.100 tỷ đồng, lãi bèo bọt dù toàn khách hàng 'cá mập'
POWERED BY ONECMS & INTECH