Doanh nghiệp

Coteccons bị Ricons yêu cầu mở thủ tục phá sản: Ricons lên tiếng

Hồ Nga 29/07/2023 - 19:49

Trước đó Coteccons lên tiếng sau thông tin nhận được thông báo của Tòa án, giờ đến lượt Ricons lên tiếng, để có cái nhìn đa chiều từ 2 bên.

Tuần qua, thông tin Ricons nộp đơn yêu cầu Tóa án mở thủ tục phá sản đối với Coteccons (mã chứng khoán: CTD), đây cũng là chủ đề bàn luận của giới bất động sản nói chung, và những người quan tâm nói riêng. Đặc biệt thời điểm Ricons nộp đơn khá nhạy cảm khi Coteccons đang tham gia liên minh Hoa Lư dự thầu gói thầu lớn tại sân bay Long Thành.

Thông tin ban đầu Coteccons đã lên tiếng. Tuy vậy sự việc vẫn cần tìm hiểu từ 2 phía.

Coteccons lên tiếng việc Ricons nộp đơn yêu cầu Tóa án mở thủ tục phá sản

Ngay lập tức Coteccons lên tiếng trên website của công ty. Coteccons khẳng định là có phát sinh các giao dịch bao gồm các khoản phải thu và khoản phải trả (gọi tắt là công nợ) giữa hai Công ty. Theo Coteccons, nguyên nhân công nợ phát sinh bắt đầu từ giai đoạn trước năm 2019, Coteccons và Ricons chịu sự điều hành và xác định như là những thành phần đóng góp cho một hệ sinh thái gồm 07 Công ty thành viên có sự liên kết lẫn nhau, bao gồm Coteccons, Unicons, Ricons, Newtecons, BM Windows, Sol E&C, Boho.

Trong quá trình hoạt động trong một hệ sinh thái, một số dự án Ricons làm tổng thầu xây dựng phát sinh những giao dịch bên liên quan đến Coteccons với vai trò là nhà thầu phụ, tương tự, một số dự án Coteccons làm tổng thầu có phát sinh những công nợ cho Ricons với vai trò là nhà thầu phụ. Những công nợ phát sinh hiện nay vẫn chưa được quyết toán xong do vướng mắc về vấn đề xác định giá trị công nợ kèm theo những chứng từ đạt đủ điều kiện về pháp lý.

Coteccons cho rằng hiện tại công ty đang trong quá trình đấu thầu những dự án rất quan trọng, còn với các tranh chấp công nợ hợp đồng kinh tế sẽ được giải quyết theo tinh thần thiện chí tại các trung tâm trọng tài nhưng Ricons thiếu sự hợp tác và đã gửi đơn kiện lên Toà án với tuyên bố yêu cầu phá sản. “Đây là một hành động mà chúng tôi cho rằng không phải ngẫu nhiên lại được thúc đẩy để diễn ra vào thời điểm này” – Coteccons nói thêm tại thông cáo báo chí.

Đến lượt Ricons lên tiếng

Sau khi Coteccons có thông cáo báo chí, đến lượt Ricons cũng lên tiếng. Hôm nay 29/7 Ricons đăng tải thông báo liên quan đến việc thu hồi công nợ đối với Coteccons trên trang chủ.

Nội dung, Ricons cho rằng những ngày vừa qua, trên mạng xã hội có đăng tải nhiều thông tin sai lệch liên quan đến việc Ricons nộp đơn yêu cầu Tòa án mở thủ tục phá sản đối với Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (“Coteccons”), gây ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động kinh doanh của Ricons và làm tăng thêm sự căng thẳng không cần thiết giữa các bên. Sau khi tìm hiểu nội dung đang lan truyền, Ricons xin gửi đến Quý Cổ đông, Quý Khách hàng, Quý Đối tác một số thông tin như sau:

Thứ nhất, đối tượng bị yêu cầu mở thủ tục phá sản là Coteccons, không phải Ricons.

Thứ hai, việc nộp đơn yêu cầu Tòa án mở thủ tục phá sản đối với Coteccons là kết quả của khoản công nợ quá hạn đã được Coteccons thừa nhận nhưng kéo dài nhiều năm không thanh toán. Ricons đã cân nhắc phương án tối ưu nhất để thu hồi công nợ và đã chủ động gửi nhiều công văn đến Coteccons đề xuất phương án giải quyết; trong quá trình đó, cũng đã thông báo và cập nhật cho Coteccons về việc Ricons đã nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản với mong muốn giải quyết trước khi Tòa án thụ lý đơn, nhằm tránh hậu quả bất lợi có thể xảy ra. Nhưng rất tiếc, Chúng tôi đã không nhận được phản hồi thiện chí từ Coteccons.

Việc Ricons yêu cầu thanh toán công nợ và nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản được thực hiện theo trình tự, thủ tục của pháp luật trong suốt một thời gian dài. Đến ngày 04/07/2023, Tòa án đã thụ lý đơn yêu cầu của Ricons. Chúng tôi xin nhấn mạnh rằng, hành động pháp lý nêu trên không nhằm mục đích nào khác là để thu hồi khoản công nợ quá hạn đã lâu, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty và Cổ đông, đảm bảo dòng tiền thanh toán cho các đối tác Nhà thầu phụ/ nhà cung cấp đã đồng hành cùng Ricons trong tình hình thị trường khó khăn như hiện tại.

Thứ ba, đến thời điểm hiện tại, vụ việc vẫn đang được Tòa án giải quyết. Mọi lập luận, kết luận liên quan đến vấn đề giữa hai Công ty sẽ được trình bày và giải quyết tại Tòa án – nơi được cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu về vụ việc.

Thông tin 2 chiều đã rõ. Còn thực hư vấn đề nhìn từ báo cáo tài chính của Coteccons và Ricons sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn đa chiều hơn.

Những khoản liên quan Ricons trên báo cáo tài chính Coteccons

Báo cáo tài chính năm 2022 ghi nhận những khoản liên quan Ricons gồm:

-Đầu tư vào đơn vị khác - Coteccons có khoản đầu tư giá trị hơn 301,6 tỷ đồng, chiếm 14,3% vốn điều lệ của Ricons. Điều này tương ứng Coteccons có cổ phần, nắm giữ 14,3% vốn điều lệ của Ricons đến 31/12/2022.

-Phải trả người bán ngắn hạn - Coteccons có khoản phải trả hơn 321 tỷ đồng với Coteccons (tăng 5,5 tỷ đồng so với đầu năm). Không xuất hiện chi tiết khoản phải thu với Ricons.

Trên thực tế, những năm trước đó giao dịch giữa Coteccons mỗi năm rất lớn. Năm 2018 phải trả người bán ngắn hạn đối với Ricons hơn 2.000 tỷ đồng; năm 2017 cũng trên 1.100 tỷ đồng.

Trước đó nghiệp vụ với bên liên quan là Ricons cũng hàng nghìn tỷ đồng, trong đó có cả nghiệp vụ chi phí xây dựng, mua bán vật liệu, nhận cổ tức, cho thuê thiết bị, mua thanh lý dụng cụ…

Điều này cũng có thể hiểu, cả 2 bên Coteccons và Ricons có nhiều mối quan hệ làm ăn qua lại với nhau, vẫn phát sinh công nợ 2 chiều. Tuy vậy cấn trừ, thì kết quả phía bên Coteccons "PHẢI TRẢ" với Ricons, không còn khoản phải thu nào.

Vậy trên báo cáo tài chính của Ricons, những khoản liên quan tới Coteccons được trình bày ra sao? Câu chuyện đến từ 2 phía, và thông tin tìm hiểu cũng đến từ hai phía.

Những thông tin liên quan Coteccons trên báo cáo của Ricons

Ricons không công bố nhiều báo cáo tài chính các năm trước đây. Số liệu báo cáo trên BCTC năm 2022 của Ricons không thể hiện riêng phần phải thu với Coteccons.

Tuy vậy trở về trước đó khi thời điểm "cơm đang lành, canh đang ngọt", hai bên có thực hiện cùng dự án, năm 2017, 2018... Ricons và Coteccons có nhiều giao dịch, từ hàng nghìn tỷ đồng tiền xây dựng, hàng chục tỷ đồng tiền cổ tức, còn có các giao dịch mua bán cung cấp vật tư, thiết bị xây dựng.

Mọi thông tin kế tiếp vẫn chờ phán quyết khi Toàn án thụ lý đơn của Ricons.

Bức tranhtài chính của Coteccons (CTD) nhìn từ vụ kiện, yêu cầu mở thủ tục phá sản của Ricons

Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Kim Oanh Group, Coteccons, Sun Holdings, Nguyễn Cao Trí...là tiêu điểm

Coteccons nói gì về thông tin bị kiện, yêu cầu mở thủ tục phá sản?

Bức tranh tài chính của Coteccons (CTD) nhìn từ vụ kiện, yêu cầu mở thủ tục phá sản của Ricons

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/coteccons-bi-ricons-yeu-cau-mo-thu-tuc-pha-san-ricons-len-tieng-194494.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Coteccons bị Ricons yêu cầu mở thủ tục phá sản: Ricons lên tiếng
POWERED BY ONECMS & INTECH