Quốc tế

Country Garden sẽ được gia hạn trả nợ trái phiếu, thoát nguy cơ đổ vỡ?

Phương Nhi 14/09/2023 - 21:36

Bảy trái phiếu này nằm trong nhóm tám trái phiếu mà công ty đang xin phê duyệt để gia hạn thanh toán.

Country Garden sẽ được gia hạn trả nợ trái phiếu, thoát nguy cơ đổ vỡ?

Country Garden Holdings đã giành được sự hỗ trợ của chủ nợ để gia hạn trả nợ cho bảy trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ. Điều này tạo điều kiện cho các nhà phát triển Trung Quốc đang gặp khó khăn ngay sau khi tránh được tình trạng vỡ nợ đối với chứng khoán bằng đồng đô la vào phút cuối.

Các chủ nợ tư nhân trong nước đã bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch của công ty nhằm kéo dài thời gian trả nợ gốc thêm ba năm.

Bảy trái phiếu này nằm trong nhóm tám trái phiếu mà công ty đang xin phê duyệt để gia hạn thanh toán, bỏ phiếu bắt đầu từ ngày 7/9. Việc bỏ phiếu gia hạn cho trái phiếu thứ tám, do đơn vị Guangdong Giant Leap Construction phát hành, một lần nữa được kéo dài đến 9 giờ tối (giờ Việt Nam) thứ Năm tại Bắc Kinh, theo một trái chủ cho biết ông đã được đại diện công ty cung cấp thông tin.

Tổng số tiền gốc còn nợ của cả tám chứng khoán là 10,8 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD). Tính tới thời điểm hiện tại, công ty đã để lại các khoản thanh toán nhỏ hơn đáng kể so với trước đó, bao gồm tổng tiền lãi 22,5 triệu đô la mà họ đã trả trong những giờ cuối cùng của thời gian gia hạn kết thúc vào ngày 5/9 - ngày 6/9.

Sự rơi vào khủng hoảng của Country Garden đã gây sốc cho thị trường tài chính Trung Quốc vì đây là một cái tên quen thuộc, nổi tiếng với việc xây dựng nhà ở tại các thành phố lớn nhỏ.

Được chỉ đạo bởi một trong những người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc Yang Huiyan, công ty xây dựng này đã trở thành biểu tượng của cuộc khủng hoảng nợ tài sản rộng lớn, dẫn đến các khoản không thanh toán kỷ lục và khiến chính quyền tại đây phải điều chỉnh chính sách để cố gắng tránh lây lan thêm.

Cho đến nay, công ty này đã tránh được tình trạng vỡ nợ nhưng vẫn dấy lên cảnh báo có thể xảy ra, sau khi công bố khoản lỗ kỷ lục gần 7 tỷ USD trong nửa đầu năm.

Country Garden đã có một số tin tức tích cực hơn trong những ngày gần đây, ngay cả khi khả năng thoát nợ còn cách rất xa. Cùng với các nhà phát triển bất động sản khác có cổ phiếu được giao dịch ở mức bằng hoặc gần mức cổ phiếu Penny, công ty này đã đẩy mức tăng trên thị trường chứng khoán trong tuần này, sau khi các nhà chức trách Trung Quốc đưa ra các biện pháp táo bạo bao gồm giảm các khoản thanh toán trước và nới lỏng một số quy định thế chấp.

Đồng thời, nhà phát triển bất động sản này đã điều hướng các khoản thanh toán đến hạn gần đây khác ngoài lãi suất trái phiếu bằng đô la. Công ty đã nhận được sự chấp thuận trong một cuộc bỏ phiếu chủ nợ riêng biệt kết thúc vào đầu tháng này để gia hạn thanh toán đến năm 2026 đối với trái phiếu địa phương với 3,9 tỷ nhân dân tệ tiền gốc chưa thanh toán.

Bất kỳ khoản thanh toán nào không thành công của Country Garden đều có thể ảnh hưởng đến thị trường nhà đất của Trung Quốc. Thậm chí còn nhiều hơn cả vụ vỡ nợ mang tính bước ngoặt vào cuối năm 2021 của Tập đoàn Evergrande Trung Quốc, vì nhà phát triển bất động sản này có số lượng dự án nhiều gấp 4 lần.

“Quả bom nợ” Country Garden chuẩn bị đối mặt với vòng bỏ phiếu mới

Country Garden tạm thoát vỡ nợ, Evergrande và hàng loạt cổ phiếu bất động sản Trung Quốc tăng vọt

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/country-garden-se-duoc-gia-han-tra-no-trai-phieu-thoat-nguy-co-do-vo-200502.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Country Garden sẽ được gia hạn trả nợ trái phiếu, thoát nguy cơ đổ vỡ?
POWERED BY ONECMS & INTECH