CTCK điểm mặt 6 cổ phiếu có cổ tức đều đặn là ‘nơi trú ẩn’ dài hạn cho nhà đầu tư khi thị trường giảm điểm

19-04-2024 22:04|Thủy Tiên

Trong bối cảnh lãi suất thấp, mùa báo cáo KQKD quý I/2024 đang tới gần và mặt bằng định giá thị trường đang về vùng hấp dẫn, CTCK Agriseco Research khuyến nghị 6 cổ phiếu có cổ tức đều đặn, phù hợp cho đầu tư dài hạn.

VN-Index đã giảm 10% kể từ vùng đỉnh ngắn hạn, trong bối cảnh kết quả kinh doanh quý I đang dần được công bố với những số liệu tăng trưởng mạnh mẽ, mặt bằng định giá thị trường qua đó cũng đang về vùng hấp dẫn. Với việc lãi suất tiền gửi đang ở mức rất thấp (theo ghi nhận của các NHTM lớn, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm đang dao động trong khoảng 4,3% đến 4,9%), chiến lược phù hợp hiện tại là mua những cổ phiếu tốt với mức giá hợp lý để hưởng cổ tức tiền mặt và hưởng lợi từ tăng giá trong tương lai. Agriseco Research khuyến nghị 6 cổ phiếu đáng đầu tư từ chiến lược trên.

Các tiêu chí được lựa chọn bao gồm: Nền tảng trả cổ tức tiền mặt cao và đều đặn; tình hình tài chính lành mạnh và ngành nghề doanh nghiệp có tính ổn định cao, ít bị ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế.

Các cổ phiếu đạt những tiêu chí được Agriseco Research liệt kê là: VEA, SMB, GHC, PAT, DHA và SET.

CTCK điểm mặt 6 cổ phiếu có cổ tức đều đặn là ‘nơi trú ẩn’ dài hạn cho nhà đầu tư khi thị trường giảm điểm
Danh mục khuyến nghị của Agriseco Research

VEA (UPCoM) là doanh nghiệp chuyên sản xuất lắp ráp và kinh doanh ô tô, đúc chi tiết chế tạo máy. Doanh nghiệp có nguồn tiền dồi dào, tiền gửi chiếm gần 48% tổng tài sản. Nhờ dòng tiền kinh doanh ổn định, VEA đã chi trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ hấp dẫn, dao động từ 40-100% trong vòng 3 năm trở lại đây.

SMB (HoSE) là doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh bia, rượu, nước giải khát. Doanh nghiệp có cơ cấu nguồn vốn an toàn do duy trì tỷ lệ nợ vay thấp. Kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024 của SMB là 35% tương ứng với tỷ suất cổ tức 9,4%/năm.

GHC (UPCoM) là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất điện, sở hữu 2 nhà máy thủy điện và 4 nhà máy điện mặt trời với tổng công suất lần lượt là 28,2 MW và 56,1 MW. Đây là ngành nghề bền vững, luôn duy trì sự tăng trưởng ổn định. Năm 2024, doanh nghiệp đặt kế hoạch chi trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 25% tương ứng tỷ suất cổ tức 8,7%/năm cao gần gấp đôi lãi suất tiền gửi ngân hàng hiện nay…

SED (HNX) là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thiết bị giáo dục. Doanh nghiệp luôn giữ tỷ lệ trả cổ tức tiền mặt cao trong nhiều năm với tỷ suất cổ tức ở mức 7,7%/năm.

DHA (HoSE) tiền thân là Xí nghiệp Đá Hóa An (1980), hoạt động trong lĩnh vực khai thác mỏ và chế biến đá vật liệu xây dựng. Trong năm 2023, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng tăng 83,4% yoy, đạt 95,94 tỷ đồng nhờ tăng sản lượng đá phục vụ cho các dự án đầu tư công, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 27% lên 30% và được hoàn nhập dự phòng tài chính 25,26 tỷ đồng. Với hoạt động kinh doanh ổn định và cơ cấu tài chính lành mạnh, doanh nghiệp luôn duy trì tỷ lệ trả cổ tức bằng tiền cao trong nhiều năm qua.

PAT (UPCoM) là công ty con của DGC, doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh phốt pho vàng. Doanh nghiệp niêm yết trên sàn năm 2022. Từ thời điểm niêm yết đến nay, PAT luôn duy trì tỷ lệ trả cổ tức tiền mặt ở mức cao. Năm 2024, PAT dự kiến trả cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 70%, tương ứng với mức tỷ suất cổ tức 7,5%/năm cao hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng.

>> Lãnh đạo Chứng khoán VIX thông tin về kế hoạch trả cổ tức bằng tiền

‘Gà đẻ trứng vàng’ của Masan (MSN) chi hơn 7.000 tỷ đồng trả cổ tức, lên lịch chuyển nhà sang HoSE

Sau hơn 10 năm ròng rã chờ đợi, cổ đông SHB chuẩn bị ‘đón mưa’ cổ tức

Chứng khoán DNSE báo lãi quý I tăng gần 50%, sắp trả cổ tức bằng tiền

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ctck-diem-mat-6-co-phieu-co-co-tuc-deu-dan-la-noi-tru-an-dai-han-cho-nha-dau-tu-khi-thi-truong-giam-diem-231489.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CTCK điểm mặt 6 cổ phiếu có cổ tức đều đặn là ‘nơi trú ẩn’ dài hạn cho nhà đầu tư khi thị trường giảm điểm
POWERED BY ONECMS & INTECH