Cứ 8 năm, quãng đường nhà bạn tới siêu thị gần nhất sẽ rút lại 1 nửa tạo ra vấn đề cực kỳ cấp bách
Sự phát triển này mặc dù mang đến nhiều lợi ích về tiện lợi và đảm bảo cung ứng, nhưng cũng đi kèm với những tác động tiêu cực đối với sức khỏe.
Tốc độ gia tăng chóng mặt của hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi đang tạo ra những thách thức đối với sức khỏe cộng đồng, theo nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature Food của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF).
Nghiên cứu chỉ ra rằng mật độ cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam đang tăng trung bình 18% mỗi năm. Cứ sau 8 năm, quãng đường từ nhà người tiêu dùng đến siêu thị gần nhất sẽ giảm một nửa. Đối với các quốc gia lân cận, con số này là 15% ở Lào và 12% ở Campuchia, vượt xa mức tăng trung bình toàn cầu chỉ 1,42%/năm.
Sự phát triển này mặc dù mang đến nhiều lợi ích về sự tiện lợi và đảm bảo cung ứng, nhưng UNICEF cảnh báo rằng điều này đang đi kèm với những tác động tiêu cực đối với sức khỏe người dân. Mật độ siêu thị cao thường đi đôi với tỷ lệ bệnh tật liên quan đến dinh dưỡng tăng, đặc biệt là béo phì và các bệnh chuyển hóa.
![]() |
Mật độ cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam đang tăng trung bình 18% mỗi năm. Ảnh minh họa |
>> Thứ quả hình trái tim từ rừng sâu cực giàu canxi và sắt, giá đắt vẫn được săn lùng
Theo bài báo trên Nature Food, 50 năm qua chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ trong hành vi mua sắm, khi người tiêu dùng dần từ chợ truyền thống sang hệ thống siêu thị hiện đại. Quá trình này được thúc đẩy bởi toàn cầu hóa, đô thị hóa, gia tăng thu nhập và nhu cầu người tiêu dùng.
Adrian Cameron, đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư y tế công cộng đại học Deakin, cho biết các tập đoàn bán lẻ lớn đang nhìn thấy các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình như Việt Nam là thị trường tiềm năng. Số liệu UNICEF ghi nhận, trong vòng 5 năm (2014-2019), số lượng cửa hàng tiện lợi hiện đại tăng gấp 4 lần, từ 1.200 lên 4.800 cửa hàng. Theo công ty nghiên cứu Q&Me, con số này hiện đã đạt 6.735, với WinMart+ và Bách Hóa Xanh chiếm lần lượt 2.600 và 2.147 chi nhánh.
Sự phát triển mạnh của hệ thống siêu thị đã thay đổi thói quen tiêu dùng, khi ngày càng nhiều người mua thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn thay vì đi chợ. Tuy nhiên, điều này kéo theo việc gia tăng tiêu thụ thực phẩm chế biến, nhiều đường và chất béo bão hòa, gây nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch và tiểu đường.
Mặc dù xu hướng phát triển bán lẻ hiện đại khó đảo ngược, UNICEF khuyên các quốc gia cần ban hành chính sách hỗ trợ dinh dưỡng lành mạnh, tăng cường giáo dục sức khỏe để giảm thiểu những tác động tiêu cực lên sức khỏe cộng đồng.
Khó cạnh tranh với các 'cá mập' Sendo chuyển hướng sang mảng 'siêu thị online tại nhà'
Loại hạt là thực phẩm lành mạnh nhất hành tinh, ở Việt Nam bán đầy siêu thị, tạp hóa