Cư tri kiến nghị mở rộng đoạn tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên lên 6 làn xe, Bộ GTVT nói gì?
Đoạn tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã được đầu tư, đưa vào khai thác với quy mô 4 làn xe.
Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công văn gửi đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh này về việc nâng cấp và mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.
Theo kiến nghị của cử tri, tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) là tuyến cao tốc duy nhất đi qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, tuyến đường này hiện vẫn chưa đạt yêu cầu về năng lực giao thông, đặc biệt đoạn Hà Nội - Thái Nguyên từ nút giao Tân Lập.
Cử tri đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu và triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến từ Hà Nội đến Thái Nguyên, bảo đảm đạt tiêu chuẩn cao tốc 6 làn xe với các thông số kỹ thuật cụ thể như: Mỗi bên có 3 làn xe (mỗi làn rộng 3,75m), và lề đường mỗi bên rộng 3m cho làn dừng xe khẩn cấp.
Trả lời kiến nghị, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng có tổng chiều dài khoảng 227km. Hiện nay, Bộ GTVT đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn tuyến quan trọng:
- Hà Nội - Thái Nguyên (66km): Quy mô 4 làn xe (quy hoạch 6 làn xe).
- Thái Nguyên - Chợ Mới (40km): Quy mô 2 làn xe (quy hoạch 4 làn xe).
- Chợ Mới - Bắc Kạn (28km): Đang chuẩn bị khởi công, quy mô 4 làn xe (quy hoạch 4 làn xe).
Đoạn tuyến còn lại từ Bắc Kạn - Cao Bằng sẽ được các địa phương triển khai công tác chuẩn bị đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ GTVT hoàn toàn đồng ý với kiến nghị của cử tri về việc nâng cấp và mở rộng đoạn tuyến Hà Nội - Thái Nguyên, nhất là khu vực nút giao Tân Lập. Bộ cho rằng việc nâng cấp tuyến cao tốc này sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời bảo đảm an ninh, quốc phòng trong khu vực. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho biết, do nguồn lực hiện tại còn hạn chế, việc triển khai đầu tư nâng cấp đoạn tuyến này trong giai đoạn 2021-2025 vẫn chưa thể thực hiện.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương để tìm kiếm và huy động các nguồn vốn hợp pháp, nhằm sớm triển khai đầu tư nâng cấp đoạn tuyến cao tốc này theo quy hoạch 6 làn xe.
>> Lựa chọn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới cho 'siêu dự án' đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Bộ GTVT sắp trình văn bản pháp lý quan trọng nhất về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Bộ GTVT phản hồi cử tri về đơn vị chịu trách nhiệm sự cố sập cầu Phong Châu