Nhằm giúp các cảng hàng không trên cả nước được khai thác hiệu quả, Cục Hàng không sẽ quyết tâm nâng cấp cũng như quy hoạch thêm một số cảng mới.
Trong bản quy hoạch đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa và đường sắt mới được phê duyệt, Cục Hàng không vẫn giữ nguyên quan điểm về hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, trong giai đoạn từ 2021 - 2030, Cục vẫn giữ quan điểm từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 cảng hàng không hiện nay, chỉ đầu tư 6 cảng hàng không mới là: Long Thành, Lai Châu, Sa Pa, Quảng Trị, Phan Thiết và Nà Sản, nâng tổng số cảng hàng không trên cả nước lên 28.
Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 lên tới 400.000 tỷ đồng.
Đến nay có 3 địa phương: Tuyên Quang, Sơn La, Kon Tum... đã có văn bản đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không: Na Hang, Mộc Châu, Măng Đen.
Hiện nay, cả nước có 22 cảng hàng không. Tuy nhiên, chỉ có 8 cảng hoạt động có lãi là: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Cát Bi, Liên Khương… Số còn lại thu không đủ chi.
Ngoài ra, chỉ mới có duy nhất Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn được đầu tư theo hình thức hợp tác công tư. Số còn lại là từ nguồn ngân sách nhà nước. Ngoài yếu tố khai thác thương mại, các cảng hàng không này còn phải đảm đương các nhiệm vụ khác như an ninh quốc phòng.
Xem thêm: Chỉ được phép tự đảo nợ, nhiều doanh nghiệp BĐS sẽ gặp khó khi xoay tiền trả nợ trái phiếu?