Cước vận chuyển tăng, Ấn Độ hạn chế mua dầu ESPO của Nga

23-09-2022 13:06|Thanh Bình

Quan chức Ấn Độ cho biết, thay vì ESPO, các công ty Ấn Độ đang mua các loại dầu khác, chẳng hạn như các loại từ Tây Phi mang lại sản lượng tốt hơn.

Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ sẽ bỏ qua việc mua dầu thô ESPO của Nga trong tháng 9 do giá cước vận chuyển cao hơn, thay vào đó là chuyển sang mua dầu từ châu Phi và Trung Đông.

Ấn Độ vốn hiếm khi mua dầu của Nga nay đã trở thành khách hàng dầu lớn thứ hai của Moscow sau Trung Quốc kể từ khi khủng hoảng Nga - Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2/2022.

Các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ đã thu mua gần như tất cả các loại dầu thô của Nga, tận dụng lợi thế chiết khấu sau khi một số công ty ở phương Tây ngừng mua và áp các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, giá dầu của Nga bắt đầu tăng lên làm giảm nhu cầu của Ấn Độ.

Một số nguồn tin trong ngành của Ấn Độ cho biết: "Tất cả cả chi phí tính cả cước vận chuyển thì giá dầu ESPO đang trở nên đắt hơn từ 5 USD - 7 USD/thùng so với các loại tương tự từ các quốc gia khác như Murban của UAE", nói thêm rằng dầu của Nga trước đây đã rẻ hơn.

Ông cho biết, thay vì ESPO, các công ty Ấn Độ đang mua các loại khác, chẳng hạn như các loại từ Tây Phi mang lại sản lượng tốt hơn.

Khoảng cách về giá giữa dầu Brent và dầu Dubai cũng được thu hẹp, mở ra cơ hội chênh lệch giá đối với các loại dầu thuộc lưu vực Đại Tây Dương khi xuất sang Châu Á.  

Tăng cường nhập khẩu dầu từ châu Phi

Khối lượng dầu thô Ấn Độ nhập khẩu từ Nga đã giảm dần từ khi đạt mức cao kỷ lục vào hồi tháng 6.

Dữ liệu của Refinitiv cho biết, khoảng 2 triệu tấn (14,35 triệu thùng) dầu thô của Nga đã được chuyển đến cho Ấn Độ trong tháng này, thấp hơn con số 3,55 tấn dầu của tháng 8 trong đó nhập khẩu từ Nga là 585.090 tấn dầu thô ESPO.

Ngược lại, Ấn Độ đã nhập khẩu 2,35 triệu tấn dầu từ châu Phi trong tháng này so với 1,16 triệu tấn trong tháng 8, dữ liệu cho thấy.

Nhìn chung, Ấn Độ có khả năng nhập khẩu ít dầu thô hơn trong tháng 9 do kế hoạch ngừng hoạt động để bảo trì các tổ máy tại một số nhà máy lọc dầu do các công ty bao gồm Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ (IOC.NS) Reliance Industries (RELI.NS) , Bharat Petroleum (BPCL.NS) và Nayara vận hành.

Ehsan Ul Haq, một nhà phân tích của Refinitiv cho biết, các nhà sản xuất Trung Đông cũng đã giảm giá bán chính thức cho nguồn cung của họ trong tháng 10, đánh vào sức hút của dầu Nga.

Trong khi vận chuyển dầu từ Nga đến Ấn Độ mất khoảng một tháng, dầu thô Trung Đông sẽ đến trong một tuần, ông nói thêm.

Dữ liệu cho thấy, xuất khẩu ESPO của Nga trong tháng 9 đã giảm xuống còn 720.000 thùng/ngày (bpd) từ hơn 800.000 thùng/ngày trong tháng 7 và tháng 8.

"ESPO từ Trung Đông là một hành trình ngắn đối với Trung Quốc và giá cước vận tải cũng đã tăng. Vì vậy, Trung Quốc đang lấy nhiều dầu hơn từ Trung Đông chứ không phải quá nhiều từ các cảng Baltic hoặc Biển Đen", Haq nói.

Ông Ehsan Ul nói thêm, hoạt động chế biến dầu thô địa phương của Nga cũng tăng lên, điều này làm giảm nguồn cung cho xuất khẩu.

Ấn Độ "chê" dầu giá rẻ của Nga

Giá cước vận chuyển tăng mạnh do căng thẳng ở Biển Đỏ

Giá thuê ô tô tự lái tăng gấp đôi vẫn 'cháy' hàng, dịch vụ 'làm đẹp' xe hốt bạc

Xung đột tại Biển Đỏ đẩy cước vận chuyển tăng phi mã, cổ phiếu vận tải biển dậy sóng

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuoc-van-chuyen-tang-an-do-han-che-mua-dau-espo-cua-nga-150174.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cước vận chuyển tăng, Ấn Độ hạn chế mua dầu ESPO của Nga
POWERED BY ONECMS & INTECH