Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Larry Summers: Nhiều khả năng động thái tiếp theo của Fed là... tăng lãi suất

18-02-2024 09:02|Phương Nhi

Đồng thời, ông cũng nói thêm rằng Fed sẽ phải “rất cẩn thận” trong việc điều chỉnh lãi suất phù hợp với tình hình thực tế.

Mới đây, Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Larry Summers cho biết, một làn sóng tín hiệu lạm phát nhiều khả năng dẫn tới động thái tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là tăng lãi suất.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Larry Summers: Nhiều khả năng động thái tiếp theo của Fed là... tăng lãi suất
Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Larry Summers

"Một cơ hội đáng kể, có thể lên tới 15%, rằng động thái tiếp theo của Fed sẽ là tăng lãi suất chứ không phải giảm”, Summers cho hay trong một cuộc phỏng vấn trên Bloomberg TV hôm thứ Sáu (16/2). Đồng thời, ông cũng nói thêm rằng Fed sẽ phải “rất cẩn thận” trong việc điều chỉnh lãi suất phù hợp với tình hình thực tế.

>> Chủ tịch Fed: 'Nhiều khả năng lãi suất đang ở đỉnh'

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ lưu ý về các chỉ số lạm phát quan trọng gần đây trong tháng 1, bao gồm chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước và chỉ số giá sản xuất tăng 0,9%, đã hình thành nên cơ sở lý luận của ông. Bên cạnh đó, ông nói thêm rằng việc "hạ cánh mềm" của kinh tế Mỹ đã và đang bị đặt dấu hỏi.

Ông nói: “Việc diễn giải quá mức con số của một tháng luôn là một sai lầm - và điều đó đặc biệt đúng vào tháng 1 vừa qua, nơi mà việc tính toán yếu tố thời vụ rất khó khăn”.

Khi xác định xu hướng giảm phát của giá nhà ở, Summers lưu ý rằng nhiều nhà kinh tế có xu hướng chỉ tập trung vào thị trường cho thuê. Thay vào đó, họ nên chuyển trọng tâm sang những ngôi nhà do chủ sở hữu sử dụng nằm ở khu vực ngoại ô, nơi ông cho rằng cho đến nay có rất ít dấu hiệu về động thái giảm phát. Bên cạnh đó, một mối quan tâm chính khác là giá dịch vụ cốt lõi, vốn đã bị đẩy lên cao do mức lương cao hơn.

Việc đặt cược cắt giảm lãi suất là ưu tiên hàng đầu của Phố Wall trong năm nay. Việc cắt giảm lãi suất của Fed đã bị trì hoãn trong thời gian qua do lạm phát vẫn ở mức cao và nền kinh tế có vẻ đang trên đà vững chắc. Sau khi dự đoán khả năng cao về đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 3, nhiều nhà dự báo hiện đã đặt cược đợt giảm lãi suất đầu tiên sẽ đến sớm nhất là vào tháng 6 năm nay.

Summers lưu ý rằng Fed sẽ không muốn nới lỏng quá sớm và có nguy cơ cắt giảm lãi suất trong khi lạm phát vẫn còn là một vấn đề đáng lưu ý. "Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm khi bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh là kết thúc một đợt điều trị, cảm thấy tốt hơn và từ bỏ thuốc kháng sinh vì bạn không thích dùng chúng. Sau đó, bệnh có xu hướng quay trở lại và có sẽ điều trị mạnh hơn vào lần thứ hai".

>> 3 tài sản hứa hẹn sẽ bật tăng trong năm 2024

Nhà kinh tế trưởng của Citigroup: Giấc mơ 'hạ cánh mềm' kết thúc, kinh tế Mỹ sẽ suy thoái vào giữa năm 2024

Chứng khoán Australia tăng cao kỷ lục nhờ lạm phát hạ nhiệt

Chủ tịch Fed: 'Nhiều khả năng lãi suất đang ở đỉnh'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-bo-truong-tai-chinh-my-larry-summers-nhieu-kha-nang-dong-thai-tiep-theo-cua-fed-la-tang-lai-suat-223276.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Larry Summers: Nhiều khả năng động thái tiếp theo của Fed là... tăng lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH