Thế giới

Cựu Thủ tướng Nga ‘dội gáo nước lạnh’ vào tham vọng đồng tiền chung của BRICS, kế hoạch phi USD hóa gặp ‘rào cản’ lớn

Diệp Thảo 31/08/2024 - 22:04

Cựu Thủ tướng Nga chỉ ra những thách thức trong việc thiết lập đồng tiền chung cho các quốc gia BRICS, đặc biệt là với các nền kinh tế lớn như Ấn Độ và Trung Quốc.

Mới đây, cựu Thủ tướng Nga Sergey Stepashin cho hay rằng vẫn còn quá sớm để nói về một loại tiền tệ chung của BRICS, theo TASS. Thay vào đó, ông Stepashin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường thanh toán bằng tiền tệ quốc gia thay vì theo đuổi một loại tiền tệ thống nhất.

Cựu Thủ tướng Nga chỉ ra những thách thức trong việc thiết lập đồng tiền chung cho các quốc gia BRICS, đặc biệt là với các nền kinh tế lớn như Ấn Độ và Trung Quốc. Ông phát biểu: “Thật khó để tưởng tượng rằng Ấn Độ và Trung Quốc có một loại tiền tệ chung. Đây là những nước quá lớn, những nền kinh tế lớn. Bước đầu tiên nên làm là thanh toán bằng tiền tệ quốc gia. Cần đảm bảo hoạt động trơn tru của Ngân hàng Á-Âu và Ngân hàng BRICS cũng như thực hiện các giao dịch tại đó”.

Ông cũng cho hay việc tăng cường hợp tác tài chính thông qua việc sử dụng tiền tệ quốc gia sẽ giúp các thành viên BRICS chuẩn bị tốt hơn cho việc thiết lập một đồng tiền chung trong tương lai.

Cựu Thủ tướng Nga ‘dội gáo nước lạnh’ vào tham vọng đồng tiền chung của BRICS, kế hoạch phi USD hóa gặp ‘rào cản’ lớn - ảnh 1
Ảnh minh họa

Trái ngược với quan điểm thận trọng của ông Stepashin, một số thành viên BRICS, như Iran, đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc tạo ra một đồng tiền chung và đẩy mạnh sử dụng tiền tệ quốc gia trong thanh toán.

Theo một bài viết gần đây, Iran ủng hộ Nga trong việc phát triển đồng tiền chung cho khối BRICS. Đồng thời, Trung Quốc và Nga cũng đang thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ trong các giao dịch nội bộ của BRICS, với những cuộc thảo luận gần đây giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tập trung vào việc tăng cường hợp tác tài chính và tiền tệ.

BRICS đang hướng tới một kỷ nguyên mới về phi USD hóa kinh tế toàn cầu bằng cách thiết lập đồng tiền chung và hệ thống thanh toán mới.

Trang Modern Diplomacy cho hay, đồng tiền chung BRICS và hệ thống thanh toán BRICS thay thế SWIFT nhiều khả năng sẽ được đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh BRICS vào tháng 10 tới tại Kazan, Cộng hòa Tatarstan, Nga.

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienk khẳng định: “Có lẽ khi đó nó sẽ được chấp thuận, hoặc ít nhất là các cuộc thảo luận sẽ dẫn đến quyết định về thời điểm và định dạng nào phù hợp. Điều này cho thấy đây không còn chỉ là ý tưởng mà đang hiện thực hóa trong thực tế”.

Theo TASS, Bitcoin News

>> BRICS cùng nhiều quốc gia ‘tổng tấn công’ nhằm đẩy nhanh phi USD hóa, nước Mỹ và đồng bạc xanh đối diện nguy cơ?

BRICS cùng nhiều quốc gia ‘tổng tấn công’ nhằm đẩy nhanh phi USD hóa, nước Mỹ và đồng bạc xanh đối diện nguy cơ?

Tham gia BRICS có phải lựa chọn hàng đầu của các nước Đông Nam Á?

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cuu-thu-tuong-nga-doi-gao-nuoc-lanh-vao-tham-vong-dong-tien-chung-cua-brics-ke-hoach-phi-usd-hoa-gap-rao-can-lon-126164.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cựu Thủ tướng Nga ‘dội gáo nước lạnh’ vào tham vọng đồng tiền chung của BRICS, kế hoạch phi USD hóa gặp ‘rào cản’ lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH