Xã hội

Dài gấp hơn 10 lần cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, đây là ‘siêu’ cầu vượt biển dài nhất thế giới có thể đứng vững trước bão cấp 16 và động đất cấp 8, tàu 300.000 tấn đâm không sập

Hải Châu 23/03/2025 23:17

“Siêu” cầu này được đánh giá là một kỳ quan kết nối đồng bằng sông Châu Giang.

Cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau được mệnh danh là một trong những kỳ tích xây dựng vĩ đại của Trung Quốc, kết nối ba đô thị quan trọng gồm Hồng Kông, Macau và Chu Hải. Công trình này đóng vai trò then chốt trong chiến lược phát triển khu vực Vùng Vịnh Lớn, hướng tới việc tăng cường liên kết giữa các trung tâm công nghệ và khoa học hàng đầu.

Dài gấp hơn 10 lần cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, đây là ‘siêu’ cầu vượt biển dài nhất thế giới có thể đứng vững trước bão cấp 16 và động đất cấp 8, tàu 300.000 tấn đâm không sập - ảnh 1
Cầu vượt biển dài nhất thế giới của Trung Quốc. Ảnh: KLOOK

Với tổng chiều dài 55km, đây không chỉ là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới mà còn là biểu tượng của sự kết nối chặt chẽ giữa Đặc khu hành chính Hồng Kông, thành phố Chu Hải (tỉnh Quảng Đông) và Đặc khu hành chính Macau. Việc đưa cây cầu vào hoạt động đã giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa ba khu vực, chỉ còn bằng 1/6 so với trước đây, tạo động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế và giao thương.

Cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau là một kiệt tác kỹ thuật với thiết kế liên hoàn, bao gồm ba cầu dây văng, hai đảo nhân tạo rộng 100.000m² mỗi đảo và một đường hầm ngầm dưới biển dài 6,7km. Không chỉ bền vững trước động đất mạnh 8 độ Richter và sức gió lên đến 340km/h, công trình còn được thiết kế để chịu được va chạm từ tàu hàng lên tới 300.000 tấn mà không hề hấn gì. Dù thường được gọi là "cầu", thực chất đây là một hệ thống kết hợp giữa cầu, hầm và đảo nhân tạo, tạo nên mạng lưới giao thông hiện đại và hiệu quả bậc nhất khu vực.

Dài gấp hơn 10 lần cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, đây là ‘siêu’ cầu vượt biển dài nhất thế giới có thể đứng vững trước bão cấp 16 và động đất cấp 8, tàu 300.000 tấn đâm không sập - ảnh 2
Dài gấp hơn 10 lần cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, đây là ‘siêu’ cầu vượt biển dài nhất thế giới có thể đứng vững trước bão cấp 16 và động đất cấp 8, tàu 300.000 tấn đâm không sập - ảnh 3
Cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau có tổng chiều dài 55km. Ảnh: BBC

Với kết cấu hình chữ Y, cây cầu giúp kết nối các địa phương trước đây bị chia cắt bởi các tuyến kênh đào, giải quyết đáng kể những bất cập trong việc di chuyển. Nhờ đó, giao thông giữa Hồng Kông, Macau và Chu Hải trở nên thuận tiện và nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Công trình được thiết kế với tuổi thọ lên đến 120 năm, có khả năng chống chịu trước những điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt như bão cấp 16 hay động đất cấp 8. Với quy mô hoành tráng và ý nghĩa chiến lược, cây cầu được ví như "dự án của thế kỷ", minh chứng cho trình độ kỹ thuật hàng đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng.

Dài gấp hơn 10 lần cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, đây là ‘siêu’ cầu vượt biển dài nhất thế giới có thể đứng vững trước bão cấp 16 và động đất cấp 8, tàu 300.000 tấn đâm không sập - ảnh 4
Công trình được thiết kế với tuổi thọ lên đến 120 năm. Ảnh: Xinhua

Tuy nhiên, hành trình hiện thực hóa công trình vĩ đại này không hề dễ dàng. Khởi công từ năm 2009, phải mất gần một thập kỷ đến năm 2018 cây cầu mới chính thức hoàn thành sau nhiều lần trì hoãn. Một trong những thách thức lớn nhất là công nghệ thi công đường hầm dưới biển, lĩnh vực mà Trung Quốc gần như chưa có kinh nghiệm tại thời điểm đó. Đây được đánh giá là một trong những bài toán kỹ thuật phức tạp nhất thế giới.

Dưới sự dẫn dắt của kỹ sư trưởng Lâm Minh, đội ngũ kỹ sư đã vượt qua hàng loạt rào cản để hoàn thiện dự án. Một trong những yêu cầu khó khăn nhất là đảm bảo cầu không ảnh hưởng đến các tuyến bay của sân bay Hong Kong, đồng thời duy trì tính an toàn và bền vững của công trình. Sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, nhóm chuyên gia đã tự phát triển công nghệ thi công đường hầm ngầm dưới biển, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong ngành xây dựng hạ tầng toàn cầu.

Dài gấp hơn 10 lần cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, đây là ‘siêu’ cầu vượt biển dài nhất thế giới có thể đứng vững trước bão cấp 16 và động đất cấp 8, tàu 300.000 tấn đâm không sập - ảnh 5
Cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau bao gồm ba cầu dây văng, hai đảo nhân tạo rộng 100.000m² mỗi đảo và một đường hầm ngầm dưới biển dài 6,7km. Ảnh: Global Times

Quá trình hoàn thiện cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau đòi hỏi một khối lượng vật liệu khổng lồ. Các kỹ sư Trung Quốc đã sử dụng tới 420.000 tấn thép, gấp 4,5 lần so với lượng thép dùng để xây cầu Cổng Vàng (Golden Gate) ở San Francisco, Mỹ, cùng hơn 1 triệu m³ xi măng. Nếu so sánh với Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng), cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với chiều dài 5,44km, cầu cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau có kích thước vượt trội, dài gấp hơn 10 lần.

Với tổng mức đầu tư lên tới 20 tỷ USD, cây cầu không chỉ là một kỳ quan kỹ thuật mà còn khẳng định vị thế Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ và xây dựng. Công trình này giúp kết nối Hồng Kông và Macau với 11 thành phố thuộc khu vực Trung Quốc đại lục, tạo ra động lực mạnh mẽ để thúc đẩy phát triển kinh tế, khoa học và công nghệ trong khu vực Vùng Vịnh Lớn. Đây là một phần quan trọng trong chiến lược dài hạn của Chính phủ Trung Quốc nhằm biến khu vực này thành trung tâm công nghệ cao hàng đầu, có thể cạnh tranh trực tiếp với Thung lũng Silicon của Mỹ.

Dài gấp hơn 10 lần cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, đây là ‘siêu’ cầu vượt biển dài nhất thế giới có thể đứng vững trước bão cấp 16 và động đất cấp 8, tàu 300.000 tấn đâm không sập - ảnh 6
Các kỹ sư Trung Quốc sử dụng tới 420.000 tấn thép để hoàn thiện cây cầu. Ảnh: BBC

Không chỉ là một kỳ tích về kỹ thuật, dự án còn đặc biệt chú trọng đến bảo vệ môi trường. Khu vực xây dựng cầu là nơi sinh sống của cá heo trắng Trung Quốc, một loài động vật quý hiếm ở Biển Nam Trung Quốc. Để giảm thiểu tác động đến hệ sinh thái biển, đội ngũ thiết kế đã áp dụng nhiều giải pháp bảo tồn sáng tạo.

Theo Global Times, kiến trúc sư trưởng Meng Fanchao, người chịu trách nhiệm thiết kế cây cầu, nhấn mạnh rằng nhóm nghiên cứu đã không ngừng tìm cách bảo vệ môi trường biển. Công trình được xây dựng với ưu tiên hàng đầu là đảm bảo hệ sinh thái không bị ảnh hưởng, từ đó biến cầu Hong Kong - Chu Hải - Macau trở thành một trong những hình mẫu tiêu biểu về sự kết hợp giữa phát triển hạ tầng và bảo vệ môi trường bền vững.

>> Dài gấp hơn 30 lần cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, đây là ‘siêu’ cầu 4 tỷ USD giữ kỷ lục thế giới suốt 14 năm do hàng chục nghìn nhân công xây ‘thần tốc’

Bãi biển hoang sơ miền Trung được ví như ‘Jeju thu nhỏ’, nằm gần cây cầu vượt biển từng giữ kỷ lục suốt 10 năm của Việt Nam

TP giàu nhất Việt Nam cân nhắc phương án xây cầu vượt biển nối huyện sở hữu khu đô thị gần 9 tỷ USD của Vingroup

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/dai-gap-hon-10-lan-cau-vuot-bien-dai-nhat-viet-nam-day-la-sieu-cau-vuot-bien-dai-nhat-the-gioi-co-the-dung-vung-truoc-bao-cap-16-va-dong-dat-cap-8-tau-300000-tan-dam-khong-sap-138949.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dài gấp hơn 10 lần cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, đây là ‘siêu’ cầu vượt biển dài nhất thế giới có thể đứng vững trước bão cấp 16 và động đất cấp 8, tàu 300.000 tấn đâm không sập
    POWERED BY ONECMS & INTECH