Đại gia Đường 'bia' trình làng loạt công trình cầu cạn vào dịp 27/7: Lần đầu áp dụng công nghệ PRC V+ tại Việt Nam
Công ty TNHH Hòa Bình mới đây đã tổ chức lễ khánh thành các công trình đường cầu cạn trung tâm thương mại V+.
Theo trang An Ninh Tiền Tệ, chiều 27/7, Công ty TNHH Hòa Bình do ông Nguyễn Hữu Đường (còn gọi là Đường "bia") làm Chủ tịch đã tổ chức lễ khánh thành các hạng mục cầu cạn nằm trong Trung tâm thương mại V+ trên đường Lĩnh Nam, Hà Nội.
Sự kiện diễn ra đúng dịp Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, như một lời tri ân của vị doanh nhân từng là cựu binh dành cho đất nước.
Cụ thể, tuyến đường cầu cạn có quy mô ba làn xe, gồm cả làn ưu tiên và làn khẩn cấp, được xây dựng phía trên Trung tâm thương mại V+ với chiều dài 18m, rộng 10m.

Đáng chú ý, tuyến đường tích hợp các giải pháp kỹ thuật hiện đại như cách âm toàn bộ, hệ thống cấp - thoát nước khép kín và sàn dày tới 70-80cm.
Theo ông Nguyễn Hữu Đường, từ tháng 9/2023, Công ty Hòa Bình đã thành lập ban nghiên cứu và phát triển một phương pháp xây dựng cầu cạn hoàn toàn mới tại Việt Nam.
Phương pháp này sử dụng tấm panel bản rỗng đặt trên cọc ly tâm, giúp giảm tới 50% lượng bê tông và 45% lượng thép so với kỹ thuật truyền thống, từ đó cắt giảm đáng kể chi phí và tải trọng công trình.
Sau khi thử nghiệm thành công vào tháng 12/2023, đến tháng 2/2024, Hòa Bình đã thi công một đoạn đường dài 55m, rộng 11m phục vụ các phương tiện siêu trường, siêu trọng.
Tuyến đường này chính thức được khánh thành ngày 22/4/2024 sau khi thử tải và đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Ngày 1/7 vừa qua, công ty tiếp tục triển khai tuyến thử nghiệm thứ hai dài 30m, rộng 18m, gồm hai làn xe tốc độ cao tối thiểu 120km/h và một làn khẩn cấp.

Trước đó, thông tin trên Tạp chí Nhịp sống Thị trường cho biết, từ tháng 2 đến tháng 6/2024, Hòa Bình Group cũng đã ký kết hợp đồng thiết kế, thẩm tra và thi công thử nghiệm đoạn cao tốc cầu cạn hai tầng tại khu phi thuế quan Xuân Cầu-Lạch Huyện (Hải Phòng), ứng dụng công nghệ cầu bản trên cọc bê tông cường độ cao PRC.
Đoạn cầu thử nghiệm được xây dựng trên nền đất yếu, với tầng 1 dài khoảng 550m, tầng 2 dài 100m, mặt cầu rộng 10,5m.
Ngày 19/6, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng, truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến kiến nghị của Công ty TNHH Hòa Bình.
Theo đó, Bộ Xây dựng được giao hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật, tài chính và công nghệ theo đúng quy định pháp luật; đồng thời, báo cáo Thủ tướng về tính khả thi của công nghệ PRC V+ trong thi công cầu cạn.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, giải pháp cầu cạn do Hòa Bình Group đề xuất có thể mang lại lợi thế trong các khu vực địa chất yếu, vùng ngập nước và ven biển. Tuy nhiên, cần có cơ sở kinh tế - kỹ thuật chứng minh hiệu quả đầu tư và tiến độ thi công so với các công nghệ hiện hành.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu doanh nghiệp xây dựng hướng dẫn thi công, đơn giá và phạm vi áp dụng công nghệ để công khai sau khi được cơ quan quản lý thẩm định.
Công ty TNHH Hòa Bình - Hòa Bình Group được thành lập năm 1993, do ông Nguyễn Hữu Đường sáng lập. Doanh nghiệp này từng gây chú ý với các công trình như khách sạn dát vàng Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake, đồng thời tham gia nhiều sáng kiến phát triển nhà ở xã hội chất lượng cao và đề xuất giải pháp xây dựng hạ tầng giao thông tại Việt Nam.
Thủ tướng yêu cầu cán bộ xuống cơ sở gỡ nút thắt về đất đai, sổ đỏ
Đầu tư cầu cạn cao tốc tại ĐBSCL ước tính hơn 450 tỷ đồng/km