Dân số thế giới đạt mốc 8 tỷ người

15-11-2022 11:58|Anh Đức

Dân số toàn cầu đạt 8 tỷ người vào ngày hôm nay (15/11) và Ấn Độ dự kiến ​​vượt qua Trung Quốc trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2023.

Theo Báo cáo Triển vọng Dân số Thế giới năm 2022, ngày hôm nay dân số thế giới đạt mốc 8 tỷ người.

Dân số toàn cầu đang tăng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 1950, giảm xuống dưới 1% vào năm 2020. Các dự báo mới nhất của Liên hợp quốc cho thấy dân số thế giới có thể tăng lên khoảng 8,5 tỷ người vào năm 2030 và 9,7 tỷ người vào năm 2050, dự báo đạt đỉnh khoảng 10,4 tỷ người trong những năm 2080 và duy trì ở mức đó vào năm 2100.

Dự báo dân số thế giới năm 2022 cũng cho biết mức sinh đã giảm rõ rệt trong những thập kỷ gần đây đối với nhiều quốc gia. Ngày nay, 2/3 dân số toàn cầu sống ở một quốc gia hoặc khu vực có mức sinh cả đời dưới 2,1 lần sinh trên một phụ nữ. Dân số của 61 quốc gia hoặc khu vực được dự báo giảm từ 1% trở lên trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2050, do mức sinh thấp được duy trì và tỷ lệ di cư tăng cao.

Tỷ lệ dân số toàn cầu ở độ tuổi 65 trở lên dự kiến ​​tăng từ 10% vào năm 2022 lên 16% vào năm 2050. Tại thời điểm đó, ​​số người từ 65 tuổi trở lên trên toàn thế giới sẽ gấp hơn hai lần số trẻ em dưới 5 tuổi và bằng số trẻ em dưới 12 tuổi.

Thời điểm mà thế giới chạm cột mốc 8 tỷ người vừa là khoảnh khắc vui mừng cần được chào đón nhưng cũng là lời kêu gọi khẩn thiết cho toàn nhân loại để cùng tìm kiếm những giải pháp giúp giải quyết những thách thức mà chúng ta đang phải đối mặt.

Những thách thức mà nhân loại phải đối mặt là hết sức cấp bách. Các vấn đề có thể ảnh hưởng tới nhiều thế hệ như biến đổi khí hậu, xung đột và Covid-19. Các vấn đề này đang gây ra những tác động không đồng đều tới những nhóm dân số yếu thế và dễ bị tổn thương.

Đến nay, hàng triệu người vẫn tiếp tục sống trong cảnh nghèo đói và thiếu dinh dưỡng, không được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bảo trợ xã hội, không thể hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học và trung học có chất lượng. Phụ nữ trên khắp thế giới vẫn chưa được thực hiện quyền cơ bản là đưa ra quyết định về cơ thể và tương lai của mình. Đặc biệt, thế giới đang chứng kiến một sự tụt hậu đáng lo ngại về việc thực hiện quyền của phụ nữ ở nhiều quốc gia.

Mặc dù còn nhiều thách thức trước mắt nhưng câu chuyện đằng sau con số 8 tỷ người và việc thế giới chạm tới cột mốc quan trọng này là một câu chuyện về thành công. Thế giới đã giảm được tỷ lệ nghèo đói và đạt được những tiến bộ vượt bậc trong chăm sóc sức khỏe.

Hơn 5 tỷ người dùng mạng xã hội

Hơn một nửa dân số thế giới thiếu dịch vụ y tế thiết yếu

1/3 dân số thế giới chưa được tiếp cận Internet

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dân số thế giới đạt mốc 8 tỷ người
POWERED BY ONECMS & INTECH