Dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc sụt giảm mạnh

21-01-2024 11:18|Quỳnh Vân

Theo số liệu chính thức công bố được công bố cách đây ít ngày, dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc đang giảm dần so với tổng số người dân nước này.

Dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy những người từ 16 đến 59 tuổi chiếm 61,3% dân số nước này vào năm ngoái, giảm so với mức 62% của năm 2022.

Số liệu mới nhất của Ngân hàng Thế giới, sử dụng độ tuổi lao động ở quy mô rộng hơn là từ 15 đến 64 tuổi, cũng chỉ ra tỷ lệ dân số Trung Quốc ở phân khúc này đã giảm vào năm 2022 xuống còn 69%, từ mức 69,2% của năm 2021.

Đất nước này đang già đi nhanh chóng khi ngày càng có ít người sinh con hơn và tuổi thọ tăng lên. Tỷ lệ sinh giảm bất chấp những nỗ lực của Bắc Kinh trong thập kỷ qua nhằm nới lỏng chính sách hạn chế mỗi hộ gia đình chỉ được phép sinh một con.

Theo CNBC, tổng dân số Trung Quốc giảm hơn 2 triệu người so với năm trước đó, xuống còn 1,41 tỷ vào năm 2023. Đây là mức giảm lớn hơn nhiều so với con số 850.000 người vào năm 2022.

Dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc sụt giảm mạnh
Dân số lao động của Trung Quốc nhìn chung đang giảm. Ảnh: CNBC

Các nhà phân tích của UBS nhận định: “Dân số trong độ tuổi lao động ngày càng thu hẹp cùng với sự thay đổi cơ cấu trong động lực cung cầu lao động đang đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ - từ tự động hóa đến số hóa và AI - để đáp ứng nhu cầu lao động và tăng năng suất, đồng thời tiết kiệm chi phí”.

Họ nhận thấy dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc đã giảm sau khi đạt mức cao nhất vào năm 2011.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng vẫn còn cơ hội để Trung Quốc tăng năng suất lực lượng lao động bằng cách thúc đẩy giáo dục nghề nghiệp, khai thác tình trạng dư cung lao động nông thôn và tăng tuổi nghỉ hưu.

Mặc dù giảm nhưng tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc nhìn chung vẫn lớn hơn so với tỷ lệ của Nhật Bản (58,5%) và Mỹ (64,9%) tính đến năm 2022.

>> Dân số Trung Quốc giảm năm thứ hai liên tiếp

Rào cản tuổi tác khiến nhiều lao động trung niên thất nghiệp

Nghịch lý thu nhập và trình độ của người lao động Trung Quốc

Giữa khủng hoảng thị trường việc làm, Trung Quốc đón gần 12 triệu sinh viên tốt nghiệp vào lực lượng lao động

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dan-so-trong-do-tuoi-lao-dong-cua-trung-quoc-sut-giam-manh-220663.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc sụt giảm mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH