Đảo nổi giữa sông Sài Gòn: Ý tưởng lạ, độc đáo, học hỏi mô hình từ Pháp, Đức, Đan Mạch

23-05-2024 22:00|Chi Chi

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. HCM cho biết sẽ nghiên cứu, thẩm định kỹ ý tưởng xây dựng đảo vườn nổi giữa sông Sài Gòn kết nối 2 bên bờ sông.

Báo điện tử Pháp Luật TP. HCM dẫn lời ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch chung Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. HCM, thành phố đang tập trung cho quy hoạch chung, đồng thời Sở cũng sẽ tiếp thu đề xuất quy hoạch các khu vực, mô hình phát triển của thành phố trong tương lai, trong đó có đề xuất của nhóm chuyên gia Pháp về dự án đảo vườn nổi giữa sông Sài Gòn.

Ý tưởng về đảo vườn nổi này được liên danh tư vấn Tổ chức Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) cùng Viện Quy hoạch vùng Paris (IPR) đưa ra trong nghiên cứu phát triển toàn diện hành lang sông Sài Gòn, đang được thành phố đặt hàng làm cơ sở quy hoạch.

Phối cảnh các cầu đi bộ kết nối xuống đảo vườn trên sông Sài Gòn. Ảnh: Liên danh tư vấn

Phối cảnh các cầu đi bộ kết nối xuống đảo vườn trên sông Sài Gòn. Ảnh: Liên danh tư vấn

Theo nghiên cứu của liên danh tư vấn, dọc sông Sài Gòn đoạn chảy qua TP. HCM có nhiều vùng lãnh thổ và môi trường khác nhau, nhóm đã đề xuất chia làm 4 phân khu để phát triển dựa trên những lợi thế và đặc trưng riêng ở mỗi khu vực. Việc xây dựng các đảo nổi giữa dòng sông thuộc phân khu thứ 4 - vùng lõi giao giữa quận 1 và Thủ Thiêm. Những đảo vườn sẽ là điểm dừng chân, kết nối các cầu đi bộ khi được thành phố bổ sung xây dựng, tạo liên kết, thu hẹp không gian hai bờ khi mặt sông Sài Gòn ở khu vực này khá rộng (khoảng 250m).

Liên danh tư vấn cũng gợi ý những đảo này có thể xây cố định hoặc nổi, bố trí gần bờ nơi có dòng chảy chậm, hạn chế ảnh hưởng đi lại của tàu thuyền. Trên đảo có thể tổ chức các hoạt động giải trí như quán nhạc, quán cà phê, nhà hàng nổi, hồ bơi... giúp tăng trải nghiệm vượt sông cũng như tạo điểm nhấn du lịch, giải trí hấp dẫn cho khu trung tâm.

>> Điểm mới nổi bật nhất của Luật Đất đai 2024: Việt kiều hưởng lợi, rõ ràng về thu hồi đất

TS. Nguyễn Thu Trà - Giám đốc dự án quy hoạch chiến lược phát triển hành lang sông Sài Gòn (AVSE Global) chia sẻ với VNExpress về ý tưởng của mô hình, theo đó, mô hình này chưa phổ biến trên thế giới ngoại trừ một số vườn nổi đã thử nghiệm ở Paris, Nantes (Pháp), hay trên sông Rhine (Đức). Ngoài ra, quá trình phát triển không gian công cộng trên mặt nước tại cảng Copenhagen (Đan Mạch) cũng được liên danh tham khảo trước khi lên ý tưởng thực hiện ở sông Sài Gòn.

Sông Sài Gòn đoạn qua trung tâm TP. HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Sông Sài Gòn đoạn qua trung tâm TP. HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Bày tỏ quan điểm về ý tưởng xây vườn nổi giữa lòng sông Sài Gòn, TS. Võ Kim Cương - Nguyên Phó KTS trưởng TP. HCM chia sẻ trên báo Pháp Luật TP. HCM, đây là một ý tưởng lạ, độc đáo, đặt trong bối cảnh tổng thể quy hoạch chung thành phố đang được xây dựng và điều chỉnh, đảo nổi có thể kết hợp với công viên sinh thái trong khu Thủ Thiêm, kết hợp quảng trường phía Thủ Thiêm, sau này có những trải nghiệm tốt hơn cho người dân, du khách.

"Về ảnh hưởng giao thông thủy, nếu đảo nổi làm ở khu vực gần bờ Thủ Thiêm sẽ không ảnh hưởng, do đây là khu vực cạn, cũng ít tàu thuyền qua lại mà chỉ để neo đậu là chính. Chỗ sâu nhất của sông Sài Gòn phía bờ trung tâm TP chứ không phải bên Thủ Thiêm, nên tàu thuyền thường lưu thông về hướng này, vì vậy đảo nổi làm phía vòng cung Thủ Thiêm là sẽ hợp lý hơn", ông Cương phân tích.

Nêu quan điểm khác, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, nên làm thêm cầu cho xe công cộng nối kết hai bờ Đông - Tây sông Sài Gòn, chứ không nên chỉ làm thêm cầu đi bộ, bởi đi bộ chưa phù hợp với điều kiện khí hậu TP. HCM nắng nóng hoặc nhiều mưa.

>> Địa phương có sân bay rộng nhất Việt Nam sắp 'lên cấp' thành phố: Hạ tầng giao thông và bất động sản 'thăng hạng'

Từ 29/5, TP. HCM miễn lệ phí sổ đỏ cùng nhiều giấy tờ quan trọng khác

Hiện trạng tuyến đường 11km trị giá 2 tỷ USD, nối liền trung tâm TP. HCM với sân bay Tân Sơn Nhất

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dao-noi-giua-song-sai-gon-y-tuong-la-doc-dao-dua-tren-mo-hinh-tu-phap-duc-dan-mach-d123397.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đảo nổi giữa sông Sài Gòn: Ý tưởng lạ, độc đáo, học hỏi mô hình từ Pháp, Đức, Đan Mạch
POWERED BY ONECMS & INTECH