Địa phương có sân bay rộng nhất Việt Nam sắp 'lên cấp' thành phố: Hạ tầng giao thông và bất động sản 'thăng hạng'

23-05-2024 00:09|Chi Chi

Huyện sở hữu sân bay rộng nhất Việt Nam sẽ được sáp nhập với thành phố, góp phần nâng tầm hạ tầng giao thông và đưa bất động sản nơi đây lên tầm mới.

Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, phát triển Quảng Nam theo mô hình cấu trúc không gian "hai vùng, hai cụm động lực, ba hành lang phát triển", phát huy tiềm năng và lợi thế địa kinh tế - văn hóa - chính trị để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong đó, hai vùng động lực gồm vùng Đông và vùng Tây. Vùng Đông gồm các huyện, thị xã, thành phố đồng bằng ven biển gồm Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn. Vùng Tây bao gồm các huyện miền núi.

Huyện Núi Thành sẽ sáp nhập vào thành phố Tam Kỳ. Ảnh: Internet

Huyện Núi Thành sẽ sáp nhập vào thành phố Tam Kỳ. Ảnh: Internet

Hai cụm động lực gồm: Cụm Điện Bàn - Hội An - Đại Lộc và cụm Tam Kỳ - Núi Thành - Phú Ninh. Trong đó, cụm Điện Bàn - Hội An - Đại Lộc là cực tăng trưởng phía Bắc của tỉnh, kết nối với các không gian kinh tế của Đà Nẵng. Cụm Tam Kỳ - Núi Thành - Phú Ninh là cụm kết nối các không gian kinh tế của 3 đơn vị hành chính này thành khu vực phát triển kinh tế công nghiệp, dịch vụ logistics cảng biển, hàng không, thương mại, du lịch biển, y tế, giáo dục - đào tạo, đô thị thông minh. Đặc biệt, sáp nhập huyện Núi Thành với thành phố Tam Kỳ để phát triển thành đô thị loại I.

Ba hành lang phát triển gồm: Hành lang động lực kinh tế ven biển từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến ven biển, hành lang dọc đường Đông Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh thuộc không gian phía Tây của tỉnh, hành lang dọc Quốc lộ 14B và Quốc lộ 14E nối lên Quốc lộ 14D đến cửa khẩu quốc tế Nam Giang.

>> Từ 1/1/2025, có đến 12 đối tượng đủ điều kiện sẽ được mua nhà ở xã hội

Việc huyện Núi Thành sáp nhập với thành phố Tam Kỳ để phát triển thành đô thị loại I có ý nghĩa quan trọng với vùng và với khu vực.

Sân bay Chu Lai là sân bay rộng nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Sân bay Chu Lai là sân bay rộng nhất Việt Nam. Ảnh: Internet

Huyện Núi Thành có sân bay Chu Lai- sân bay có diện tích lớn nhất Việt Nam. Năm 2023, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Chu Lai trở thành cảng hàng không quốc tế giai đoạn 2021-2030. Việc nâng cấp cảng hàng không Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế không chỉ góp phần nâng cấp giao thông, hạ tầng cho địa phương và cho vùng mà còn là cơ hội lớn để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Trong đó, bất động sản cũng có điều kiện để triển khai xây dựng những dự án đầy tiềm năng.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, thời gian tới tỉnh sẽ hoàn thiện đầu tư 3.600 căn nhà ở riêng lẻ, với tổng diện tích sàn 900.000m2. Bên cạnh đó còn cung cấp cho thị trường khoảng 30.000 lô đất nền để chuyển quyền sử dụng đất. Trong đó, khoảng 40% lô đất nền (12.000 lô) hoàn thành xây dựng nhà ở với tổng diện tích sàn 3 triệu m2.

Việc đầu tư nâng cấp cảng hàng không Chu Lai cũng như nâng cấp hạ tầng giao thông nói chung của thành phố Tam Kỳ trong tương lai cũng được kỳ vọng sẽ tạo động lực quan trọng thúc đẩy thu hút đầu tư các dự án lớn trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất và Khu kinh mở Chu Lai.

>> Trước năm 2030, cao tốc gần 40.000 tỷ nối Tây Nguyên với duyên hải miền Trung sẽ được 'khơi thông'?

Quảng Nam thu hồi 1,57 tỷ đồng do sai phạm trong quy hoạch

'Thủ phủ' công nghiệp miền Bắc ra quyết định 'xoá sổ' khu công nghiệp 150ha khỏi quy hoạch

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dia-phuong-co-san-bay-rong-nhat-viet-nam-sap-len-cap-thanh-pho-ha-tang-giao-thong-va-bat-dong-san-thang-hang-d123304.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Địa phương có sân bay rộng nhất Việt Nam sắp 'lên cấp' thành phố: Hạ tầng giao thông và bất động sản 'thăng hạng'
POWERED BY ONECMS & INTECH