Đâu là bệ đỡ vững chắc cho thị trường bất động sản?

11-02-2022 10:36|Trung Dũng

Các gói phục hồi và kích thích kinh tế được cho là bệ đỡ vững chắc giúp thị trường bất động sản vực dậy sau chuỗi ngày gián đoạn vì dịch bệnh.

Trong năm 2022, thị trường bất động sản được dự báo đón nhiều cú hích từ giải ngân đầu tư công và các gói kích thích kinh tế được bơm vào thị trường. Tâm lý lo ngại tiền rẻ có thể khiến cho bất động sản tiếp tục là kênh thu hút dòng tiền của nhóm nhà đầu tư trường vốn (vốn dài hạn). Cơ hội tăng trưởng của thị trường bất động sản nhà ở và tài sản gắn liền với đất trong năm 2022 sẽ cao hơn so với năm 2021.

Theo Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, thị trường bất động sản năm nay hội tụ cả nguy lẫn cơ, cơ hội đến từ cú hích kích cầu kinh tế nhưng cũng có nguy cơ đến từ hệ lụy của các đợt sốt đất hình thành "bong bóng" giá.

Động lực, thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường bất động sản chính là gói phục hồi kinh tế tổng thể với quy mô 350.000 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua từ tháng 1/2022 với nhiều chính sách hỗ trợ, giải ngân trong năm 2022 và 2023.

Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam nhận định, gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng là một giải pháp giúp tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế với nhiều ngành có cơ hội được hưởng lợi, trong đó có bất động sản. Những chính sách về tài khóa, tiền tệ, đẩy mạnh đầu tư công trong thời gian tới sẽ gián tiếp tác động đến toàn thị trường.

Ông phân tích, gói hỗ trợ sẽ gồm nhiều giải pháp như: Miễn, giảm thuế phí, hỗ trợ giảm lãi suất và phục vụ an sinh xã hội… Do đó sẽ giúp giảm lãi suất vay ngân hàng, doanh nghiệp không gánh thêm chi phí mà được giảm bớt chi phí và cũng không làm hạn chế tín dụng.

Bên cạnh đó, gói kích thích kinh tế rất lớn lên tới 800.000 tỷ đồng (tương đương 35 tỷ USD) dự kiến triển khai từ đầu 2022 cũng được kỳ vọng sẽ có tác động tới thị trường bất động sản.

goi-phuc-hoi-kinh-te.jpg

Nhận định chung của giới chuyên gia, Việt Nam đang theo đuổi chiến lược phục hồi kinh tế tương tự nhiều nền kinh tế khác, tất cả đều cần một gói phục hồi và kích thích kinh tế lớn giống như các quốc gia trên thế giới. Việc đưa ra các gói này sẽ đem đến lợi ích kép gồm:

Dòng tiền giải ngân đầu tư công có thể hỗ trợ thị trường bất động sản thông qua các dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng, giúp tài sản gia tăng giá trị.

Các gói kích thích kinh tế hồi phục góp phần tăng tiêu dùng, cải thiện sức mua, thúc đẩy nhu cầu sở hữu nhà đất để ở lẫn đầu tư.

Bộ Xây dựng chỉ ra 9 giải pháp ổn định thị trường và giảm giá nhà

Thị trường BĐS xuất hiện nhiều tín hiệu phục hồi: Việt Nam tránh được 'vết xe đổ' của Trung Quốc

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dau-la-be-do-vung-chac-cho-thi-truong-bat-dong-san-122263.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đâu là bệ đỡ vững chắc cho thị trường bất động sản?
POWERED BY ONECMS & INTECH