Đầu năm 2025, 2 ông lớn công nghệ cùng nhau đổi logo, xu hướng tối giản 'lên ngôi'?
Nếu như trước đây, logo thường có đường nét phức tạp, nhiều chi tiết để tạo dấu ấn thì ngày nay, sự tối giản, màu sắc hài hòa và khả năng hiển thị tốt trên các nền tảng số trở thành tiêu chí quan trọng.
YouTube và Messenger vừa đồng loạt thay đổi logo trong năm 2025, đánh dấu những điều chỉnh đáng chú ý trong thiết kế thương hiệu. Những cập nhật này không chỉ phản ánh xu hướng thẩm mỹ mới mà còn cho thấy sự dịch chuyển trong chiến lược thương hiệu của các công ty công nghệ. Nếu như trước đây, logo thường có đường nét phức tạp, nhiều chi tiết để tạo dấu ấn thì ngày nay, sự tối giản, màu sắc hài hòa và khả năng hiển thị tốt trên các nền tảng số trở thành tiêu chí quan trọng.
![]() |
Logo cũ (trái) và logo mới (phải) của YouTube |
Gần đây, YouTube đã tinh chỉnh màu đỏ trong logo, làm dịu tông màu và pha thêm chút sắc hồng. Quyết định này không phải ngẫu nhiên mà đến từ nghiên cứu cho thấy màu đỏ phiên bản 2017 bị đánh giá là lỗi thời, dễ gây khó chịu khi hiển thị trên một số màn hình và tạo hiệu ứng lưu ảnh (burn-in) trên TV. Nhằm giải quyết những vấn đề này, đội ngũ thiết kế đã lựa chọn màu sắc mới phù hợp hơn, tuân thủ các nguyên tắc sáng tạo hiện đại.
>> Dự báo của Bill Gates khiến nhiều lao động trong những ngành này 'toát mồ hôi hột'
Không lâu sau đó, Messenger của Facebook cũng quay trở lại thiết kế logo xanh - trắng quen thuộc, từ bỏ phong cách gradient sặc sỡ được giới thiệu từ năm 2020. Đây là một động thái đáng chú ý, gợi nhớ về những ngày đầu của ứng dụng và có thể là một phần trong chiến lược thương hiệu mới của Meta.
![]() |
Messenger của Facebook cũng quay trở lại thiết kế logo xanh - trắng quen thuộc |
Dù Meta chưa đưa ra thông báo chính thức về quyết định này, nhiều chuyên gia nhận định sự thay đổi có thể đến từ việc người dùng có sự gắn kết mạnh mẽ với logo ban đầu, coi đó là biểu tượng dễ nhận biết và gợi cảm giác quen thuộc. Ngoài ra, việc quay lại thiết kế cũ có thể giúp Meta phân biệt rõ ràng giữa các ứng dụng của mình thay vì cố gắng tích hợp chúng như trước đây.
Nhìn rộng hơn, những điều chỉnh này cho thấy các thương hiệu không ngừng điều chỉnh hình ảnh để phù hợp với thị hiếu người dùng và định hướng phát triển của doanh nghiệp. Xu hướng thiết kế logo trong tương lai nhiều khả năng sẽ tiếp tục tập trung vào sự đơn giản, tối ưu trải nghiệm thị giác và phù hợp với sự phát triển của công nghệ.
>> Đối thủ đáng gờm mới của Toyota Vios lộ diện, Hyundai Accent có nguy cơ bị ‘soán ngôi’
MrBeast: Bí quyết tạo ra "Con bò tím" triệu đô thống trị thị trường Youtube
Không phải YouTube, đây mới là ‘mỏ vàng’ giúp MrBeast kiếm trăm triệu USD