Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã và đang bày tỏ mong muốn tham gia dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Sự xuất hiện của các “ông lớn” không chỉ mở ra dòng vốn và kỹ thuật, mà còn là phép thử bản lĩnh và cơ hội cất cánh của doanh nghiệp Việt trong chuỗi giá trị hạ tầng chiến lược.
Tỉnh Lào Cai sẽ bố trí 950 suất tái định cư và di dời 91 cơ sở sản xuất công nghiệp, cụm công nghiệp để nhường đất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Những tháng đầu năm 2025, kinh tế tỉnh này ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực và đó cũng là động lực để địa phương quyết tâm phấn đấu hướng đến các mục tiêu cao hơn trong giai đoạn mới.
Chủ tịch KoCham mong rằng các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể tham gia các dự án trọng điểm của Việt Nam như đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, điện hạt nhân,...
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam, tạo ra hơn 900.000 việc làm, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Pháp cam kết sẽ hỗ trợ đội ngũ tư vấn, kỹ thuật với các dự án đường sắt tại Việt Nam, tiêu biểu là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng mức đầu tư gần 70 tỷ USD.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành, địa phương dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trình Thủ tướng trong tháng 1/2025.
Ngày 20/11, đợt 2 của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15 sẽ bắt đầu với nội dung thảo luận dự án Luật Nhà giáo, chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp, cho ý kiến về một số nội dung, trong đó có chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và một số nội dung khác trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8.
Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ tăng thêm gần 1.000km cao tốc, hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam và khởi công nhiều tuyến đường sắt kết nối các tỉnh phía Bắc.
Theo tính toán của Chính phủ, dự kiến thời điểm triển khai xây dựng vào năm 2027, quy mô nền kinh tế ước đạt 564 tỷ USD nên nguồn lực để đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không còn là trở ngại lớn.
Dự kiến, Quốc hội sẽ nghe tờ trình về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào sáng ngày 13/11, sau đó sẽ thảo luận tại tổ vào chiều cùng ngày và thảo luận hội trường vào ngày 20/11.
Thông cáo báo chí của VPCP cho biết: Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.
Ngày 30/9/2024, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 441/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Ngày 30/9/2024, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 441/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Tổ công tác nghiên cứu, tư vấn, khuyến nghị, đề xuất phương hướng, giải pháp, cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc, huy động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ, tổ chức thực hiện thành công các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào.
Siêu dự án đường sắt kết hợp giữa Vientiane (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam) và Vientiane (Lào) - Côn Minh (Trung Quốc) được kỳ vọng giúp hướng tới tiếp cận các thị trường Trung Quốc, Đông Bắc Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và cả châu Âu trong tương lai.
Phiên họp hôm nay (24/7), Chính phủ thảo luận Đề án về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để trình có cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Ngày 24/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2024 - phiên họp chuyên đề pháp luật thứ 6 trong năm 2024.
Sáng 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam để chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ hai Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.
Bộ Giao thông vận tải đang nỗ lực hoàn thiện dự thảo Đề án báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, phấn đấu khởi công xây dựng trước năm 2030.
Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 502/TB-VPCP thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Từ năm 2025 - 2045, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì ưu tiên phân bổ ngân sách nhà nước trung hạn và hằng năm để đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt, đặc biệt là đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 1143/QĐ-TTg ngày 3/10/2023 thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.
Các dự án đường sắt đô thị đều chậm tiến độ, phải điều chỉnh tổng mức đầu tư gây lãng phí nguồn lực nhà nước. Đây là bài học đắt giá cần được rút ra để triển khai các dự án về sau.