Bất động sản

Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD

Quốc Chiến 21/10/2024 - 09:37

Dự kiến, Quốc hội sẽ nghe tờ trình về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào sáng ngày 13/11, sau đó sẽ thảo luận tại tổ vào chiều cùng ngày và thảo luận hội trường vào ngày 20/11.

Theo Báo Chính phủ, tại Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra vào hôm nay (ngày 21/10), Quốc hội sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó có chủ trương đầu tư Dự ánđường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.

Về vấn đề này, ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, hồ sơ chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Chính phủ trình lên vào ngày 19/10. Ủy ban Kinh tế sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội để thẩm tra kỹ lưỡng.

Ông Phan Đức Hiếu cũng nhấn mạnh rằng, Ủy ban Kinh tế coi việc thẩm tra chủ trương đầu tư dự án này là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Vì vậy, Ủy ban sẽ dành nhiều thời gian và nỗ lực, kết hợp với các cơ quan liên quan để đảm bảo nội dung được thẩm tra một cách cẩn trọng và toàn diện.

pho-chu-tich-quoc-hoi.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định thông tin tại buổi họp báo. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng nhấn mạnh đây là dự án rất lớn.

>> ‘Đà Lạt ở phương Bắc’, từng được ‘Oscar của ngành du lịch’ bình chọn là thị trấn du lịch hàng đầu thế giới: Giá đất chạm ngưỡng 80 triệu đồng/m2

"Mặc dù, việc này Chính phủ mới trình nhưng thực ra các đồng chí Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Bộ trưởng, Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng đã thảo luận trong Hội nghị Trung ương vừa qua. Trung ương đã chỉ đạo đưa dự án này ra Quốc hội để Quốc hội xem xét cho chủ trương", Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho hay.

Theo đó, kỳ họp lần này sẽ bàn chủ trương làm như nào, định hướng lớn, công nghệ, tốc độ, nguồn lực, còn các vấn đề chi tiết sẽ còn nhiều khâu. Sau khi có chủ trương, Chính phủ mới xây dựng dự án chi tiết, tiền khả thi, khả thi, phải đánh giá tác động nhiều mặt. Trung ương đã thảo luận kỹ và Quốc hội sẽ thể chế hóa về mặt nhà nước trên tinh thần công khai, dân chủ, minh bạch.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng thông tin, dự kiến Quốc hội sẽ nghe tờ trình về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vào sáng ngày 13/11, sau đó sẽ thảo luận tại tổ vào chiều cùng ngày và thảo luận hội trường vào ngày 20/11. Nếu được đồng thuận cao, Quốc hội sẽ được biểu quyết thông qua chủ trương vào ngày bế mạc (30/11).

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng nhấn mạnh, kỳ họp lần này được tổ chức ngay sau sự thành công tốt đẹp của Hội nghị Trung ương 10 với tinh thần nhìn lại thời gian qua và cả nước tập trung bứt phá để phấn đấu hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ của Đại hội XIII tạo bước chuyển biến mạnh mẽ đưa nước ta bước vào giai đoạn mới, kỷ nguyên phát triển của dân tộc Việt Nam.

Với tinh thần như vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Chính phủ nhiều lần, họp nhiều phiên để đề ra chương trình kỳ họp; 31 nhiệm vụ lập pháp, 16 nhiệm vụ kinh tế-xã hội, hơn 80 đề án, 132/154 đầu tài liệu chính thức được gửi đến các đại biểu Quốc hội. Đặc biệt, Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8.

Kỳ họp này Quốc hội sẽ làm việc cả ngày thứ Bảy. Trong thời gian diễn ra kỳ họp có 5 ngày thứ Bảy thì Quốc hội sẽ họp đến 4 ngày Thứ Bảy, thậm chí "sẵn sàng làm cả buổi tối". Chỉ có một ngày thứ Bảy không họp vì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp riêng để cho ý kiến vào các nội dung quan trọng, trong đó có: Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, chủ trương điều chỉnh đầu tư dự án sân bay Long Thành...

Bên cạnh đó, kỳ họp này sẽ có nhiều đổi mới khác như: Giảm thời gian đọc tài liệu ở hội trường, dành thêm thời gian cho thảo luận; đồng thời tăng thảo luận ở tổ…

Theo phương án được tư vấn nghiên cứu đề xuất, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đầu tư với tốc độ thiết kế 350km/h, tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 67 tỷ USD. Tuyến đường sắt tốc độ cao được xây dựng mới, khổ đường 1.435mm, đường đôi, có 23 ga, 5 khu depot bảo dưỡng, sửa chữa tàu. Chiều dài toàn tuyến khoảng 1.542km, sẽ đi qua 20 tỉnh, thành cả nước.

>> Ngôi nhà cổ hơn 150 tuổi bằng gỗ mít 'độc nhất vô nhị': Có 36 cột chống, toàn bộ đồ vật đều là bảo vật gia truyền

Dự án cải tạo cung đường sắt đẹp nhất thế giới của Tập đoàn Đèo Cả đón tin vui

Lý do không di dời tuyến đường sắt hơn 15 năm dừng hoạt động

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-hoi-xem-xet-quyet-dinh-chu-truong-dau-tu-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-hon-67-ty-usd-254976.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH