Chứng khoán

Sau gần 100 năm, người Việt lần đầu tự làm hầm đường sắt: Đèo Cả đánh trận mở màn cho dự án 67 tỷ USD

Quốc Trung 17/06/2025 10:24

Tập đoàn Đèo Cả đang triển khai dự án hầm đường sắt Khe Nét (Quảng Bình), được xem là dự án hầm đường sắt đầu tiên được xây mới trong gần một thế kỷ. Đây là bước chuẩn bị chiến lược của doanh nghiệp trước làn sóng đầu tư vào các đại dự án đường sắt quốc gia.

Tại hội thảo “Động lực đầu tư công: Góc nhìn người trong cuộc” do HSC tổ chức, ông Nguyễn Quang Huy – Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Đèo Cả – cho biết đơn vị đang xúc tiến một loạt dự án giao thông lớn, bao gồm 3 tuyến kết nối với Trung Quốc, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (67 tỷ USD), cũng như các tuyến metro ở Hà Nội và TP. HCM (77,2 tỷ USD).

Đáng chú ý, Đèo Cả đang triển khai dự án hầm đường sắt Khe Nét tại Quảng Bình, dự kiến hoàn thành cuối năm nay. Theo ông Huy, đây có thể là dự án hầm đường sắt đầu tiên được triển khai mới tại Việt Nam trong gần 100 năm, bởi hệ thống đường sắt hiện nay chủ yếu được Pháp xây dựng từ trước và chỉ được cải tạo lại.

Sau gần 100 năm, người Việt lần đầu tự làm hầm đường sắt: Đèo Cả đánh trận mở màn cho dự án 67 tỷ USD
Sau gần 7 tháng thi công, hầm đường sắt số 2, thuộc dự án Cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét (tỉnh Quảng Bình) chính thức được đào thông hồi đầu quý IV/2024, vượt tiến độ 2 tháng

Song song với thi công, Đèo Cả đầu tư mạnh vào đào tạo nhân lực. Tập đoàn đã hợp tác với các trường đại học trong nước để đào tạo văn bằng 2 cho kỹ sư kiểm soát, đồng thời cử nhân sự sang học tại Trung Quốc, Đức, Pháp nhằm làm chủ dần công nghệ đường sắt cao tốc.

Phần kết cấu nền – hầm dưới đường ray được xem là thế mạnh của doanh nghiệp trong nước, tuy nhiên phần kỹ thuật trên ray như điện khí hóa, thông tin tín hiệu, điều khiển… vẫn cần liên kết quốc tế để học hỏi và chuyển giao công nghệ.

Về vận hành hiện tại, Đèo Cả đang quản lý hơn 410km cao tốc và quốc lộ, 30km hầm đường bộ cùng 21 trạm thu phí, phục vụ 34 triệu lượt phương tiện năm 2024 – tăng 66% so với cùng kỳ.

Sau gần 100 năm, người Việt lần đầu tự làm hầm đường sắt: Đèo Cả đánh trận mở màn cho dự án 67 tỷ USD

Tại ĐHCĐ thường niên ngày 10/6, ông Nguyễn Quang Huy cho biết, một trong những điểm nhấn tài chính quan trọng là việc Tập đoàn đã thanh toán đầy đủ cả gốc và lãi cho lô trái phiếu DCA12101 với tổng giá trị hơn 223 tỷ đồng, qua đó xóa sạch gánh nặng trái phiếu và tạo dư địa lớn cho các phương án huy động mới.

Về tình hình tài chính, đến cuối năm 2024, Tập đoàn đã xóa toàn bộ gánh nặng trái phiếu, tổng tài sản đạt trên 50.000 tỷ đồng. “Những con số này phản ánh không chỉ năng lực thi công vượt trội mà còn là minh chứng cho năng lực quản trị tài chính bài bản, giúp Đèo Cả vững vàng hơn khi bước vào chu kỳ tăng tốc đầu tư mới”, lãnh đạo Tập đoàn chia sẻ.

Năm 2025, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 11.715 tỷ, lợi nhuận sau thuế 940 tỷ đồng, tăng lần lượt 21% và 28%.

Để phục vụ tham vọng mở rộng, Đèo Cả dự kiến phát hành thêm gần 193,5 triệu cổ phần, nâng vốn điều lệ lên hơn 6.772 tỷ đồng – phần lớn sẽ dùng cho các dự án đầu tư chiến lược dài hạn, trong đó có đường sắt.

>> Một doanh nghiệp 2 tỷ USD nói đã sẵn sàng dự thầu làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD

Hưởng ứng Nghị quyết 68, liên danh Đèo Cả - Văn Phú đề xuất làm đại lộ ven sông Hồng dài gần 40km

Luật Đường sắt (sửa đổi): Vingroup, THACO rộng cửa tiếp cận vốn; Hòa Phát, Đèo Cả hưởng cơ chế phụ trợ, nguồn nhân lực

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-gan-100-nam-nguoi-viet-lan-dau-tu-lam-ham-duong-sat-deo-ca-danh-tran-mo-man-cho-du-an-67-ty-usd-293339.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Sau gần 100 năm, người Việt lần đầu tự làm hầm đường sắt: Đèo Cả đánh trận mở màn cho dự án 67 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH