Đầu tư hơn 2.000 tỷ hoàn thiện hầm đường bộ có địa chất phức tạp nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam
Dự án dự kiến bắt đầu chuẩn bị từ năm 2025, cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Theo Báo Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hoàn thiện hầm Thần Vũ, thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Theo đó, dự án có điểm đầu tại Km437+500, kết nối với tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc địa phận xã Tân Châu, tỉnh Nghệ An; điểm cuối tại Km445+700 (nhánh N2, nút giao Nghi Phương) thuộc xã Thần Lĩnh, tỉnh Nghệ An. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 8,2km.

Các hạng mục trọng điểm bao gồm hoàn thiện nhánh trái của hầm Thần Vũ để đảm bảo khai thác 3 làn xe; điều chỉnh hệ thống an toàn giao thông để vận hành nhánh phải với quy mô 3 làn xe; xây dựng cầu và đường dẫn kết nối với nhánh trái, nâng tổng quy mô khai thác đoạn tuyến lên 6 làn xe, vận tốc thiết kế từ 80-100km/h.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 2.155 tỷ đồng, sử dụng ngân sách Nhà nước. Trong đó, 406 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 và 1.749 tỷ đồng từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Dự án dự kiến bắt đầu chuẩn bị từ năm 2025, cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Bộ Xây dựng giao Ban Quản lý dự án 6 chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, trình Bộ xem xét quyết định đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công.
Đồng thời, tổ chức lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng tiến độ và chất lượng, tránh xảy ra tiêu cực, lãng phí tài sản, ngân sách Nhà nước.

Được biết, hầm Thần Vũ nằm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 50km, đi qua tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km).
Dự án được khởi công từ tháng 5/2021, tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó hơn 6.000 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước và hơn 5.000 tỷ đồng từ nhà đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (BOT).
Hầm bao gồm hai ống: nhánh phải dài 1.130m, đã hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1; nhánh trái dài 1.087m sẽ được hoàn thiện ở giai đoạn 2. Mỗi ống hầm rộng 13,8m, kết cấu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép, thi công theo công nghệ Áo - giải pháp hiện đại, phù hợp với địa chất phức tạp.
Ông Võ Sơn Hải - Chỉ huy trưởng thi công bắc hầm Thần Vũ cho biết, đây là công trình có địa chất phức tạp nhất trong số các hầm xuyên núi thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam. Đặc biệt, tại giai đoạn gần hợp long, đơn vị thi công phải xử lý vùng đất yếu, nếu không cẩn trọng sẽ tiềm ẩn nguy cơ sụt lún, gây mất an toàn cho công trình.