Bất động sản

Đầu tư vào khu công nghiệp Việt Nam sẽ được hưởng thủ tục đặc biệt?

Chi Chi 11/10/2024 06:03

Đề xuất về thủ tục đầu tư đặc biệt được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra vào sáng 10/10, trong khuôn khổ thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung 4 luật: Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu. Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư - Nguyễn Chí Dũng đã đề xuất áp dụng "cơ chế luồng xanh" cho các dự án tại khu công nghiệp. Điều này tức là các dự án này sẽ không phải thực hiện các thủ tục liên quan đến xây dựng, môi trường và phòng cháy chữa cháy.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, trong lần sửa đổi luật này, Chính phủ đề nghị bổ sung quy định về thủ tục đầu tư đặc biệt, nhằm rút ngắn thời gian triển khai dự án, tạo ra cơ chế thuận lợi hơn, cạnh tranh hơn để thu hút các nhà đầu tư chiến lược. Thủ tục đầu tư đặc biệt sẽ áp dụng cho các dự án trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển (R&D); công nghiệp bán dẫn, chế tạo linh kiện và vi mạch điện tử; công nghệ cao tại khu công nghiệp, khu kinh tế.

Đề xuất

Đề xuất "cơ chế luồng xanh" cho các dự án đầu tư vào khu công nghiệp. Ảnh minh họa

Theo đề xuất, các thủ tục hành chính sẽ được đơn giản hóa, giúp giảm thời gian thực hiện tới 260 ngày. Nhà đầu tư sẽ không phải thực hiện các thủ tục cấp phép liên quan đến xây dựng, môi trường và phòng cháy chữa cháy, vốn là những khía cạnh thường tốn nhiều thời gian.

>> Đề xuất chủ tịch tỉnh sẽ được quyết chủ trương dự án dưới 10.000 tỷ

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết, cơ quan soạn thảo đề xuất mở rộng "cơ chế luồng xanh" cho tất cả các dự án tại khu công nghiệp, không chỉ giới hạn ở các dự án công nghệ cao và đổi mới sáng tạo. Khi đăng ký, nhà đầu tư sẽ được xem xét cấp phép trong vòng 15 ngày và không phải thực hiện các thủ tục về xây dựng, môi trường hay phòng cháy chữa cháy, giúp dự án được triển khai nhanh chóng.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn cải cách lần này sẽ tạo ra đột phá cho các dự án trong khu công nghiệp, nơi đã có quy hoạch rõ ràng về môi trường và hạ tầng, nhằm đảm bảo thủ tục được đơn giản hóa tối đa.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định lưu ý rằng, “cơ chế đặc biệt” không chỉ nên tập trung vào việc rút ngắn thời gian và thủ tục, mà còn phải thiết kế một quy trình hợp lý. Ông đề xuất nhà đầu tư chỉ cần nộp một bộ hồ sơ xin cấp phép cho tất cả các lĩnh vực như môi trường, phòng cháy chữa cháy, và việc xử lý hồ sơ cần được tập trung về một đầu mối, chẳng hạn như Bộ Kế hoạch và Đầu tư với thời hạn trả lời nhà đầu tư trong khoảng 30-60 ngày.

Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, nếu quy định về thủ tục đặc biệt vẫn như hiện tại, với nhiều bộ hồ sơ và sự phân tán giữa các cơ quan, thì chưa thể gọi là "đặc biệt" hay “nhanh chóng”. Việc kéo dài thời gian qua nhiều cơ quan khác nhau đang là một rào cản lớn.

Từ góc độ thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cũng đề nghị Chính phủ xem xét việc áp dụng thủ tục đặc biệt cho một số dự án lớn, có tác động lan tỏa và cần được triển khai nhanh chóng để không bỏ lỡ cơ hội đầu tư.

Ông Thanh cũng cho rằng việc phân cấp thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đầu tư đặc biệt cần được đánh giá kỹ lưỡng, đảm bảo phù hợp với năng lực quản lý của từng cấp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cũng lưu ý Chính phủ cần tiếp tục rà soát để gỡ bỏ các vướng mắc thực sự bức thiết trong luật, đồng thời nhấn mạnh luật sửa đổi phải mang lại những thay đổi tích cực, chứ không làm tăng thêm khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 4 luật liên quan đến đầu tư và quy hoạch sẽ được trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp khai mạc vào ngày 21/10 tới.

>> Nhiều dự án tại thiên đường du lịch của Việt Nam bất ngờ bị thanh tra ‘sờ gáy’ do sai phạm liên quan đến đấu giá đất, lựa chọn nhà đầu tư…

Tỉnh có đường biên giới ngắn nhất Việt Nam sắp có hai khu công nghiệp rộng 800ha

Thái Bình sắp có khu công nghiệp 209ha, nằm ngay tại khu kinh tế trải dài 31 xã, thị trấn của tỉnh

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/dau-tu-vao-khu-cong-nghiep-viet-nam-se-duoc-huong-thu-tuc-dac-biet-d135823.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đầu tư vào khu công nghiệp Việt Nam sẽ được hưởng thủ tục đặc biệt?
POWERED BY ONECMS & INTECH