Đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử, hướng đến tiêu dùng văn minh

30-01-2024 18:04|PV

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế  Mai Xuân Thành mong muốn cơ quan thuế phải để hóa đơn điện tử trở thành giải pháp hiệu quả hướng đến tiêu dùng văn minh của người dân, doanh nghiệp, tạo sự công bằng, minh bạch giữa các thành phần kinh tế.

Nhiều lợi ích khi triển khai hóa đơn điện tử

Ngày 29/01/2024, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết triển khai “Hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền”.

Tại đây, Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cho biết, từ năm 2021 ngành thuế đã triển khai và vận hành hệ thống hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ; Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính.

Với việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, ngành thuế chuyển đổi cách thức phục vụ người dân; phương thức quản lý, tổ chức của cơ quan thuế theo hướng tự động; góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi, giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp…

Báo cáo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Lan Anh - Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân cho biết, Tổng cục Thuế đã ban hành Quy trình quản lý hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và Quy định về thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Kết quả, tính đến ngày 31/12/2023 cả nước đã có 40.355 cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đạt 94,36% so với kế hoạch. Số lượng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sử dụng là 104,8 triệu hóa đơn.

ong mai xuan thanh.jpg

Vụ trưởng Nguyễn Thị Lan Anh chia sẻ, trong quá trình rà soát để đưa vào diện triển khai hóa đơn điện tử ở giai đoạn 1 chỉ có 3.901 cơ sở kinh doanh; thì tính đến ngày 31/12/2023 đã là 42.765 cơ sở kinh doanh (tăng gấp 11 lần). Về số lượng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, ở giai đoạn 1 là 2,2 triệu hóa đơn, tính đến 31/12/2023 đã là 104,8 triệu hóa đơn (tăng gấp 47,6 lần).

“Một số cục thuế địa phương đạt kết quả cao trong triển khai hóa đơn điện tử và hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế như: TP.HCM, TP. Hà Nội, Đồng Nai, Quảng Ninh. Đây là những tín hiệu rất tốt trong quá trình triển khai, bởi các địa phương trên đều có vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Việt Nam”, Vụ trưởng Nguyễn Thị Lan Anh khẳng định.  

Tăng cường tuyên truyền về hóa đơn điện tử 

Phát biểu tại hội nghị, ông Mai Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, để triển khai đồng bộ các giải pháp khuyến khích sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, hiện các cơ quan thuế trên cả nước đã sử dụng hiệu quả giải pháp hóa đơn may mắn kết hợp tuyên truyền, vận động người nộp thuế chuyển đổi và tiếp cận với hình thức hóa đơn điện tử mới.

cac diem cau tai dia phuong.jpg

Tuy nhiên, theo ông Mai Sơn, các biện pháp khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn chưa đủ mạnh; các cục thuế cần phải có quy định bắt buộc người bán phải áp dụng giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

“Với 104,8 triệu hóa đơn, cho thấy giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cũng bắt đầu đi vào cuộc sống. Người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cũng đã dần tiếp cận với giải pháp hóa đơn điện tử mới. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, vướng mắc từ cơ sở pháp lý, đến thói quen sử dụng hóa đơn điện tử của người tiêu dùng; các đơn vị cần khắc phục khó khăn, tăng cường công tác phối hợp với các ban ngành địa phương, tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của UBND các cấp tại địa phương để triển khai có hiệu quả các giải pháp hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền”, Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn yêu cầu.

Quốc Tuấn

>> Loại vải đắt nhất thế giới làm từ lông chó

4 tháng hoàn thuế được gần 40 nghìn tỷ đồng

Lãnh đạo Thuế yêu cầu rà soát thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Tổng cục Thuế kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt mua, bán vàng

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/day-manh-trien-khai-hoa-don-dien-tu-huong-den-tieu-dung-van-minh-2245321.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử, hướng đến tiêu dùng văn minh
POWERED BY ONECMS & INTECH