Đẩy nhanh tiến độ triển khai loạt cao tốc trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long

18-07-2023 07:57|Thuỳ Anh

Theo kế hoạch, sẽ có 3 dự án cao tốc nằm trong danh sách cần nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai loạt cao tốc trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 277/TB-VPCP ngày 14/7/2023 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi họp về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các dự án đường cao tốc và triển khai vốn ODA khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, đề nghị các bộ, ngành, địa phương chủ động, quyết liệt giải quyết các nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền và quy định của pháp luật; trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ.

Cụ thể, các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải và các tỉnh, thành phố được giao làm cơ quan chủ quản dự án tập trung quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, triển khai các dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, kỹ - mỹ thuật, giữ gìn vệ sinh môi trường; huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công nhanh nhất có thể; tuyệt đối tuân thủ yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật liên quan trong quá trình triển khai các dự án.

Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, địa phương điều phối nguồn vật liệu cát san lấp đắp nền đường cho các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải (trong đó có các dự án tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long), tập trung đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu phương án và kết luận sớm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, không để xảy ra tình trạng dự án chậm tiến độ do thiếu vật liệu san lấp, nghiên cứu phương án xây dựng cầu cạn làm đường cao tốc thay cho phương án xây dựng đường trên nền đất; giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang quyết liệt chỉ đạo các giải pháp thúc đẩy triển khai vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài bảo đảm hiệu quả, đúng quy định.

Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu: Trình chủ trương đầu tư dự án trong tháng 7/2023

Đối với dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất với UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo chủ đầu tư dự án phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong tháng 7/2023.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai loạt cao tốc trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối nguồn ngân sách trung ương để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ đối với phần kinh phí tăng thêm cho dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau: Triển khai ngay thủ tục giao trực tiếp mỏ vật liệu cho các nhà thầu

Với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, UBND các tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau tập trung giải quyết các vướng mắc về di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là di dời đường điện cao thế… để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 7/2023.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai loạt cao tốc trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long

UBND các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành của địa phương căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai ngay thủ tục giao trực tiếp mỏ vật liệu cho các nhà thầu để khai thác theo đúng quy định của pháp luật, không để phát sinh các thủ tục hành chính, không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra theo dõi đôn đốc, nếu có vướng mắc thì báo cáo trực tiếp Thủ tướng Chính phủ.

UBND Vĩnh Long làm thủ tục giao 2 mỏ vật liệu để các nhà thầu triển khai thủ tục trong tháng 7/2023 và ưu tiên giao các mỏ còn lại cho nhà thầu thi công dự án được khai thác, bảo đảm cung cấp đủ 5 triệu m3 cát san lấp trong năm 2023; UBND tỉnh An Giang sớm xem xét có phương án ngay, cụ thể cung cấp phần khối lượng còn lại của năm 2024, bảo đảm đủ khối lượng cát san lấp cho dự án.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Bảo đảm hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý 3/2023

Còn với dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng bám sát tiến độ để thực hiện công việc liên quan theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý 3/2023 (chậm nhất trước ngày 31/12/2023).

Đẩy nhanh tiến độ triển khai loạt cao tốc trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long

UBND TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang làm việc ngay với UBND tỉnh An Giang để xác định cụ thể đủ nguồn cát san lấp đắp nền đường cho dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3, hoàn thành thủ tục khai thác trong quý 3/2023.

Thủ tướng Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ chủ trì theo dõi, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo này, tổng hợp, báo cáo tại các phiên họp Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Sóc Trăng lên kế hoạch xây dựng 5 khu công nghiệp mới

Bình Định sẽ có gần 21.000 căn nhà ở xã hội, giá hiện tại chỉ khoảng 12 triệu đồng/m2

Dự chi hơn 3.700 tỷ để mở rộng sân bay Côn Đảo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/day-nhanh-tien-do-trien-khai-loat-cao-toc-trong-diem-tai-dong-bang-song-cuu-long-192577-192577.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đẩy nhanh tiến độ triển khai loạt cao tốc trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long
POWERED BY ONECMS & INTECH