ĐBQH chỉ ra lý do một vòng xoay ngã 6 ở TP.HCM không bao giờ tắc nghẽn ngay cả vào giờ cao điểm
Sáng 28/5, Quốc hội thảo luận về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) cho biết, theo số liệu thống kê, chỉ riêng TP.HCM đã thiệt hại khoảng 6 tỷ USD/năm, Hà Nội khoảng 1 tỷ USD/năm do ùn tắc giao thông. Từ đây có thể hình dung lãng phí do ùn tắc giao thông trên cả nước rất lớn. Điều này đẩy chi phí logistics lên cao, tăng giá thành sản phẩm, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Ông Cảnh bày tỏ sự đồng tình với những quy định về ưu đãi với các phương tiện giao thông tiết kiệm nhiên liệu sử dụng khí hóa lỏng khí thiên nhiên, điện nhiên liệu tổng hợp sinh học được quy định trong dự luật.
Ngoài ra, ông Cảnh đề xuất bổ sung nội dung cần ưu tiên khuyến khích cá nhân, tổ chức đưa ra các giải pháp tổ chức giao thông hợp lý để các phương tiện đi lại được nhanh chóng, thông suốt, từ đó giúp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
>>Hà Nội mất 1,2 tỷ USD/năm vì điều này
![]() |
Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh phát biểu trên hội trường - Ảnh: Quốc hội |
Ông Cảnh lấy ví dụ về vòng xoay ngã sáu Phù Đổng, quận 1, TP.HCM. Ông Cảnh cho rằng việc tổ chức giao thông ở vòng xoay này rất tốt, dù giao thông ở vòng xoay rất đông đúc nhưng không xảy ra tắc nghẽn ngay cả vào giờ cao điểm.
Ông Cảnh chia sẻ, đã ngồi quan sát một thời gian và nhận thấy thay vì để các phương tiện tự do vào – ra vòng xoay như nhiều vòng xoay khác. Tại vòng xoay này đã lắp 4 trụ tín hiệu giao thông để điều tiết các phương tiện từ bên ngoài vòng xoay vào bên trong vòng xoay có hai vạch dừng nhường đường cho các phương tiện. Như vậy, thay vì để hàng trăm phương tiện tự do di chuyển, giờ đây các phương tiện được chia thành 6 khối.
Trung tâm điều khiển có thể dễ dàng điều khiển 6 khối phương tiện này thông qua tín hiệu đèn để không xảy ra quá tải trong vòng xoay, không tắc nghẽn giao thông từ bất kỳ hướng nào.
Ông Cảnh cho biết, mô hình này có thể áp dụng tại vòng xoay Dân chủ tại quận 10. Với phân tích trên, ông Cảnh đề nghị Bộ Xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức tìm kiếm ý tưởng và giải pháp giảm ùn tắc giao thông.
Hồi đầu năm nay, tờ Free Malaysia Today (Malaysia) đã đưa tin chỉ số giao thông năm 2024 do TomTom, một trong những doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ định vị và dẫn đường công bố.
Chỉ số này bao gồm 500 thành phố ở 62 quốc gia/vùng lãnh thổ, sẽ tiết lộ những địa điểm có giao thông chậm nhất, sử dụng dữ liệu từ hơn 600 triệu thiết bị được kết nối như hệ thống dẫn đường trên ô tô. Trong danh sách này, Hà Nội đứng thứ 29 toàn cầu về mức độ kẹt xe, mất trung bình 30 phút 28 giây để di chuyển hết 10km, tăng 30 giây so với năm 2023.
Bên cạnh đó, TP.HCM xếp thứ 32 toàn cầu về tình trạng kẹt xe, người dân mất trung bình 30 phút 14 giây cho quãng đường 10km, tăng đến 40 giây so với năm 2023.
>>Không khoan nhượng với ‘nhờn luật’, CSGT Hà Nội ra quân xử lý nghiêm