Vĩ mô

ĐBQH: Hãng bay hủy, delay để khách phải ngồi vất vưởng mấy tiếng rồi chỉ xin lỗi là 'không thỏa đáng'

Mai Anh 22/10/2025 15:01

Theo các đại biểu, việc chậm chuyến, hủy chuyến bay do yếu tố chủ quan trong quản lý, điều hành, khai thác thì phải có cơ chế bồi thường thỏa đáng.

nguyen-thanh-cam-1761113016-6364-1761113238.webp
Bà Nguyễn Thanh Cầm, đại biểu Quốc hội đoàn Đồng Tháp.

Nhiều hành khách sử dụng dịch vụ hàng không với mức giá vé máy bay không hề rẻ. Tuy nhiên vẫn chứng kiến tình trạng hủy, delay. Sau đó khách hàng lên máy bay và chỉ nhận được một lời xin lỗi duy nhất được thông báo bởi cơ trưởng và "dường như không thỏa đáng".

Thông tin được bà Nguyễn Thanh Cầm, đại biểu Quốc hội đoàn Đồng Tháp nêu khi phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ về dự Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi), diễn ra sáng ngày 22/10.

Theo bà, nếu chậm hoặc hủy chuyến vì thời tiết hoặc điều kiện khách quan, khách hàng có thể hoàn toàn thông cảm. Tuy nhiên, tình trạng này do yếu tố chủ quan trong quản lý, điều hành, khai thác chuyến bay thì phải có cơ chế bồi thường thỏa đáng.

"Chúng ta phải nghiên cứu hình thức nếu khách hàng bị vi phạm quyền lợi, chậm, hoãn, hủy các chuyến bay này, chúng ta có cơ chế như thế nào... Thực ra đi họp chậm là tổn thất rất lớn, đi giao dịch, làm kinh tế mà bị chậm, hủy mấy tiếng hoặc chuyển từ ngày này sang ngày khác ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển kinh tế. Do vậy chúng tôi đề nghị quyền lợi của khách hàng và việc bồi thường với khách hàng cần phải được cụ thể hóa hơn nữa trong dự án luật này", bà Cầm đề nghị.

Cùng quan điểm, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) bày tỏ quan tâm về nội dung bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Đại biểu cho biết, rất nhiều người đi máy bay và đều có thể bị chậm chuyến (delay), kể cả lãnh đạo.

"Có những chuyến chậm mấy tiếng đồng hồ, ở đây tôi chưa nói đến hàng không giá rẻ mà các hãng khác thời gian gần đây cũng chậm chuyến. Trong khi chậm chuyến nói rằng là do khai thác chuyến bay là chung chung quá, khó chấp nhận được. Như do thiên tai, bệnh dịch ảnh hưởng đến máy bay sẽ chậm chuyến được. Còn do khai thác máy bay chung chung là chưa hợp lý", ông Hòa nêu.

3641_pham-van-hoa-1761107877771577982355.jpg
Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp).

Đại biểu đoàn Đồng Tháp cũng chứng thêm việc nếu bay về Cần Thơ, mua vé đi lúc 16h và sau khi mua một lát thông báo xin lỗi hành khách do khai thác máy bay nên chậm hơn 1 tiếng, đến 17h mới bay có thể thông cảm được.

"Còn tới sân bay rồi họ mới thông báo cho biết là chậm. Điều đó không thể chấp nhận được", ông Hòa nói và nhấn mạnh phải có quy định rõ ràng về chuyện để chậm chuyến. Nếu không quy định trong luật, phải quy định trong nghị định của Chính phủ phải bồi thường cho khách hàng như thế nào.

"Chậm mấy tiếng đồng hồ, có hành khách được vào phòng VIP, nghỉ ngơi nhưng có hành khách lại phải ngồi vất vơ vất vưởng mấy tiếng, như thế là không thể chấp nhận được", ông Hòa nói thêm.

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nói nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến một phần bởi các sân bay chưa đạt được tiêu chuẩn quốc tế.

Ông dẫn chứng Tân Sơn Nhất - sân bay nhộn nhịp nhất cả nước, nhưng máy bay không thể cất, hạ cánh cùng lúc do hai đường băng có khoảng cách ngắn (365 m). Để các tàu bay cất, hạ cánh cùng lúc, thông thường hai đường băng phải cách nhau tối thiểu 1.350 m. Vì thế, theo Bộ trưởng, sân bay Tân Sơn Nhất cần mở rộng, giải phóng tới khu vực đường Cộng Hòa và đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn.

tran-hong-minh-1761112562-2933-1761113238.webp
Ông Trần Hồng Minh, Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Do hạ tầng chưa đáp ứng, ông Trần Hồng Minh nói mỗi chuyến có thể chậm từ 15 phút tới 1 tiếng, khiến các hãng tốn thêm nhiên liệu bay trong khoảng thời gian này. "Các hãng hàng không chia sẻ cũng rất buồn vì vấn đề này", Bộ trưởng Xây dựng nói, thêm rằng bất cập sẽ được giải quyết khi sân bay quốc tế Long Thành được đưa vào khai thác, vận hành.

Cũng liên quan đến nội dung này, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (đoàn Hải Phòng) cho rằng, việc dự thảo đã bổ sung nghĩa vụ của hãng bay (thông báo, xin lỗi, lo ăn, nghỉ) khi chậm, hủy chuyến là "bước tiến" nhưng chưa đủ.

Đại biểu nêu rõ, hiện nay có rất nhiều các chuyến bay có thể hoãn đến 5-7 tiếng... nhưng nếu chúng ta chỉ thực hiện nghĩa vụ mà không có mức bồi thường cụ thể thì cũng rất khó để có thể đáp ứng được yêu cầu của các hành khách.

Từ đó, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu các quy định quốc tế để bổ sung mức bồi thường cụ thể, tương xứng vào dự thảo luật, nhằm bảo vệ thực chất quyền lợi của người dân.

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy 9 tháng đầu năm, tỷ lệ bay đúng giờ của toàn ngành chỉ ở mức 64,6%. Trong đó, hai hãng bay lớn nhất thị trường trong nước là Vietjet có tỷ lệ bay đúng giờ là 55%, Vietnam Airlines khoảng 70%.

Theo quy định hiện hành, mức bồi thường cho trường hợp chậm chuyến kéo dài, hủy chuyến với đường bay nội địa thấp nhất 200.000 đồng và cao nhất 400.000 đồng. Với chặng bay quốc tế từ Việt Nam, mức bồi thường từ 25-150 USD. Thời hạn bồi thường không quá 14 ngày làm việc kể từ ngày chuyến bay bị chậm hoặc hủy.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dbqh-hang-bay-huy-delay-de-khach-phai-ngoi-vat-vo-vat-vuong-may-tieng-roi-chi-xin-loi-la-khong-thoa-dang-1410787.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    ĐBQH: Hãng bay hủy, delay để khách phải ngồi  vất vưởng mấy tiếng rồi chỉ xin lỗi là 'không thỏa đáng'
    POWERED BY ONECMS & INTECH