Đề xuất cho phép doanh nghiệp giãn, hoãn hoặc chậm nộp thuế trong vòng 6 tháng

13-04-2024 09:20|Mai Chi

Đại diện các doanh nghiệp cũng nêu ra nhiều khó khăn mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải.

Chiều ngày 12/4, tại Hà Nội diễn ra toạ đàm Diễn Đàn Doanh nghiệp 2024: Khơi thông động lực tăng trưởng mới, từ sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức.

Thông tin từ hội nghị, GDP quý I tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, vượt kịch bản đề ra và là mức tăng cao nhất trong quý I kể từ năm 2020 đến nay. Các động lực tăng trưởng truyền thống đều tăng tích cực; các khu vực quan trọng của nền kinh tế như nông lâm ngư nghiệp, công nghiệp - xây dựng, dịch vụ tiếp tục hồi phục.

Hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất nhập khẩu chuyển biến tốt, trong quý 1 nền kinh tế ghi nhận gần 60 nghìn doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường, tăng so với cùng kỳ.

Đề xuất cho phép doanh nghiệp giãn, hoãn hoặc chậm nộp thuế trong vòng 6 tháng
Ảnh: Báo Tiền Phong

Những kết quả đạt được trong những tháng đầu năm có ý nghĩa quan trọng, tạo đà cho phục hồi và phát triển trong những quý còn lại của năm 2024 - năm tăng tốc để hoàn thành cao nhất các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2021-2025 và là giai đoạn nền tảng giữa kỳ hướng tới các mục tiêu phát triển đến năm 2030.

Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố thuận lợi, nền kinh tế vẫn tồn tại khó khăn. Cụ thể, khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp còn khó, thị trường trái phiếu ảm đạm, thị trường bất động sản chưa khởi sắc.

Ông Nguyễn Tú Anh, Vụ trưởng, Giám đốc Trung tâm thông tin, phân tích và dự báo kinh tế, Ban Kinh tế Trung ương bình luận, hiện nay khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp còn gặp khó do thị trường trái phiếu doanh nghiệp chưa trở thành kênh hỗ trợ cho doanh nghiệp. Cùng với đó, thị trường bất động sản vẫn chưa có sự khởi sắc. Vị chuyên gia lưu ý, cả hai yếu tố này sẽ tác động đến khả năng cung ứng của nền kinh tế và cần tập trung để khơi thông trong thời gian tới.

Thay mặt cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hanoisme - nêu ra những khó khăn doanh nghiệp gặp phải: Thiếu đơn hàng (52%), khó tiếp cận vốn (32%), thủ tục hành chính còn rườm rà (25%), lo ngại hình sự hoá trong hoạt động kinh tế (9%)…

Ông Quốc Anh cũng bày tỏ băn khoăn, khi quy mô doanh nghiệp ngày càng bé, ít đi những doanh nghiệp lớn có vai trò dẫn dắt thì Nhà nước cần bồi đắp để có nhiều hơn những doanh nghiệp lớn hùng mạnh, dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ và vừa đi theo. "Chỉ doanh nghiệp lớn mới đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế, kéo việc về cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”, ông Quốc Anh chia sẻ.

Về giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, ông Quốc Anh đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép doanh nghiệp giãn, hoãn, giảm thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc cho phép chậm nộp các loại thuế trong 6 tháng, với thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu. Cùng đó, thuế đất tiếp tục giảm 50% trong năm nay và 6 tháng của năm 2025.

Với ngành xây dựng , ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) - cho biết, dù chỉ tiêu công nghiệp xây dựng tăng cao trong quý I, nhưng doanh nghiệp trong ngành chưa hết khó. “Công nghiệp xây dựng tăng vì đầu tư công, nhưng 93-94% doanh nghiệp xây dựng có quy mô nhỏ, vừa, không đủ điều kiện tham gia các gói thầu hạ tầng kỹ thuật lớn, cao tốc”, ông Hiệp cho biết.

Chủ tịch VACC kiến nghị cần có cuộc gặp giữa doanh nghiệp xây dựng với Thủ tướng để chia sẻ những khó khăn hiện nay và có cơ chế bảo vệ các nhà thầu.

Hiện yếu tố thuận lợi còn rất lớn nhưng vẫn còn khó khăn trong nội tại và rủi ro. Tuy nhiên, ông Tú Anh cho biết, nếu các yếu tố thuận lợi được tận dụng tối đa, hạn chế khó khăn và các rủi ro được nhận kiểm soát chặt chẽ, cùng với quyết tâm mạnh mẽ từ Chính phủ, dự kiến mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6-6,5% có thể đạt được.

>> Ông Trương Gia Bình: Làm phần mềm thu nhập một thì bán dẫn thu nhập 3, ngành bán dẫn đang thiếu 1 triệu lao động

Công ty của Chủ tịch Đặng Thành Tâm bị phạt và truy thu gần 750 triệu đồng tiền thuế

Áp thuế chống bán phá giá thép cán nóng HRC: Không có cơ sở nào áp thuế

Doanh nghiệp 'quen mặt' lại bị nhắc tên vì nợ thuế kỷ lục lên tới 160 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-cho-phep-doanh-nghiep-gian-hoan-hoac-cham-nop-thue-trong-vong-6-thang-230599.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất cho phép doanh nghiệp giãn, hoãn hoặc chậm nộp thuế trong vòng 6 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH