Đề xuất đầu tư 101 cảng cạn trong giai đoạn 2021 - 2030

19-07-2023 20:47|Quốc Chiến

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng cạn đến năm 2030 khoảng 27.400 - 42.380 tỷ đồng.

Đề xuất đầu tư 101 cảng cạn trong giai đoạn 2021 - 2030

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất quy hoạch 101 cảng cạn trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 tại 19 hành lang vận tải tại cả 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.

Đến năm 2030, sẽ ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng cạn trên các hành lang vận tải kết nối với các cửa khẩu cảng biển lớn ở khu vực phía Bắc (cảng biển Hải Phòng) và khu vực phía Nam (cảng biển TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Đây là các cảng cạn gắn với phương thức vận tải khối lượng lớn (đường thủy nội địa, đường sắt), khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, trung tâm logistics và các cửa khẩu đường bộ, đường sắt quốc tế có nhu cầu vận tải với khối lượng lớn.

Bên cạnh đó, có 10 dự án cảng cạn được Bộ ưu tiên đầu tư, bao gồm: Phù Đổng - Cổ Bi (huyện Gia Lâm, Hà Nội); Văn Lâm (huyện Văn Lâm, thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên); Tân Lập (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên); Sen Hồ (huyện Việt Yên, Bắc Giang); Tân Thanh (huyện Văn Lãng, Lạng Sơn); Long Bình (Quận 9, TP.HCM); Thái Hòa (thị xã Tân Uyên, Bình Dương); Mộc Bài (Tân cảng Tây Ninh); An Sơn (thành phố Thuận An, Bình Dương); cụm cảng Phú Mỹ - Phước Hòa (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) gồm Phú Mỹ (khu công nghiệp Phú Mỹ III) và Phước Hòa (Cái Mép).

Cũng theo tờ trình, Bộ Giao thông Vận tải ước tính nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng cạn đến năm 2030 khoảng 27.400 - 42.380 tỷ đồng.

Tại giai đoạn này, mục tiêu phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua khoảng 25% - 35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải. Hình thành các cảng cạn, cụm cảng cạn với tổng công suất khoảng 11,9-17,1 triệu Teu/năm.

Trong đó, khu vực phía Bắc gồm các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 4,29-6,2 triệu Teu/năm; khu vực miền Trung - Tây Nguyên có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 0,9-1,4 triệu Teu/năm; khu vực phía Nam có các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất khoảng 6,8-9,5 triệu Teu/năm.

Định hướng đến năm 2050, phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hóa, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics, có khả năng thông qua khoảng 30% - 35% nhu cầu hàng hóa vận tải container xuất nhập khẩu theo các hành lang vận tải, đồng thời đáp ứng nhu cầu dịch vụ logistics tại các địa phương.

Bổ sung vốn cho Bộ Giao thông vận tải để xây cầu Phong Châu mới

Đề xuất đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua Nam Định: Hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-dau-tu-101-cang-can-trong-giai-doan-2021-2030-192925.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đề xuất đầu tư 101 cảng cạn trong giai đoạn 2021 - 2030
    POWERED BY ONECMS & INTECH