Ban Quản lý dự án 6 vừa trình Bộ Giao thông Vận tải báo cáo tiền khả thi Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.
Ngày 21/1/2022, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đã nhận văn bản trình Bộ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột do Ban Quản lý Dự án 6 trình.
Theo đề xuất Ban Quản lý dự án 6, Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sẽ tách thành 3 dự án thành phần, tổng kinh phí đầu tư gần 22.000 tỷ đồng.
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có điểm đầu tại nút giao giữa quốc lộ 26B và quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột, thuộc xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đăk Lăk.
Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài khoảng 117,5km được quy hoạch theo quy mô 4 làn xe.
Trong giai đoạn phân kỳ, Dự án sẽ đầu tư quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17m, hoàn thiện quy mô 4 làn xe tại thời điểm thích hợp. Riêng hầm xây dựng 2 ống riêng biệt, trước mắt hoàn thiện để khai thác 1 ống, ống còn lại sẽ hoàn thiện tại thời điểm đầu tư hoàn chỉnh 4 làn theo quy hoạch.
Tổng diện tích đất chiếm dụng của Dự án khoảng 938,54ha; trong đó, đất trồng lúa 2 vụ khoảng 133,46ha; đất nông nghiệp khác khoảng 310,72ha; đất ở khoảng 39,47ha; đất trồng cây lâu năm 48,52ha; rừng sản xuất khoảng 331,8ha; rừng phòng hộ 21,3ha; đất khác khoảng 53,27ha.
Diện tích chiếm dụng cũng cần chuyển đổi mục đích sử dụng: tổng diện tích chiếm dụng rừng khoảng 353,1ha, gồm: tỉnh Đắk Lắc là 282,27ha và tỉnh Khánh Hòa là 70,83ha.
Dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án rơi vào khoảng 21.935 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Theo đề xuất Ban QLDA 6, Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sẽ tách thành 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 từ Km 0 – Km 32 (tổng mức đầu tư 5.027 tỷ đồng); Dự án thành phần 2 từ Km 32 – Km 69+500 (tổng mức đầu tư 9.531 tỷ đồng); Dự án thành phần 3 từ Km 69+500 – Km 117+866 (tổng mức đầu tư 7.377 tỷ đồng).
Công tác giải phóng mặt bằng sẽ tách thành tiểu dự án để giao cho các địa phương thực hiện. Dự án sẽ được thực hiện từ 2023 và hoàn thành vào năm 2027.
Theo đơn vị lập Dự án, do địa hình nên việc kết nối giữa Tây Nguyên và Nam Trung Bộ bằng phương tiện đường thủy, đường sắt và đường hàng không rất hạn chế, chỉ có tiềm năng để phát triển giao thông đường bộ.
Việc đầu tư tuyến cao tốc nối khu kinh tế trọng điểm Vân Phong với Buôn Ma Thuột - trung tâm vùng Tây Nguyên được đánh giá là cần thiết và cần ưu tiên đầu tư sớm nhằm đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội các khu vực này.