Xã hội

Đề xuất đưa giáo dục an toàn giao thông vào chương trình giảng dạy cấp THPT

Hải Châu 12/10/2024 06:21

Đại tá Nguyễn Quang Nhật đã đề xuất việc đưa luật an toàn giao thông vào giảng dạy bắt buộc tại bậc trung học phổ thông (THPT). Theo đó, học sinh đạt yêu cầu sẽ được miễn thi lý thuyết khi xin cấp bằng lái xe.

Ngày 10/10, Ban An toàn giao thông TP. HCM phối hợp cùng Trung tâm Tư vấn sức khỏe cộng đồng tổ chức hội thảo nhằm phổ biến các quy định mới về bảo vệ trẻ em trên ô tô theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo thống kê từ Cục Cảnh sát giao thông, trong 9 tháng đầu năm đã ghi nhận 1.957 vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em (từ 6 đến dưới 18 tuổi), làm tử vong 783 em và bị thương 2.018 em.

Trong bối cảnh nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông nhấn mạnh rằng, trẻ em là nhóm đối tượng đặc biệt cần được bảo vệ. Ông cho rằng cần phải đẩy mạnh giáo dục an toàn giao thông từ các cấp học.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật đã đề xuất việc đưa luật an toàn giao thông vào giảng dạy bắt buộc tại bậc THPT. Ảnh: VOV

Đại tá Nguyễn Quang Nhật đã đề xuất việc đưa luật an toàn giao thông vào giảng dạy bắt buộc tại bậc THPT. Ảnh: VOV

Mặc dù nhiều trường học đã có lực lượng cảnh sát giao thông đến sinh hoạt, tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho học sinh, những buổi tuyên truyền này vẫn chỉ được tổ chức trong các hoạt động ngoại khóa hoặc được giáo viên lồng ghép vào các tiết học giáo dục công dân, điều này chưa đủ để tạo ra tác động mạnh mẽ đến nhận thức của học sinh.

Ông Nhật cho biết, hiện họ đang xin ý kiến và xem xét để đưa việc giáo dục luật an toàn giao thông trở thành môn học bắt buộc ở bậc THPT. Vì vậy, ông đã có đề xuất, nếu luật an toàn giao thông được đưa vào chương trình giảng dạy, học sinh sau khi tốt nghiệp, nếu đạt yêu cầu sẽ không phải thi lý thuyết về luật này khi xin cấp bằng lái xe.

Đồng quan điểm, PGS. TS Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và Phòng chống chấn thương, Trường Đại học Y tế công cộng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ em và học sinh.

Nếu luật an toàn giao thông được đưa vào chương trình giảng dạy, học sinh sau khi tốt nghiệp, nếu đạt yêu cầu sẽ không phải thi lý thuyết về luật này khi xin cấp bằng lái xe. Hình minh họa

Nếu luật an toàn giao thông được đưa vào chương trình giảng dạy, học sinh sau khi tốt nghiệp, nếu đạt yêu cầu sẽ không phải thi lý thuyết về luật này khi xin cấp bằng lái xe. Hình minh họa

Xem xét các sự cố đáng tiếc như học sinh bị bỏ quên trên ô tô ở Hà Nội và Thái Bình, Đại tá Nhật cho rằng cần thiết phải có những quy định bảo đảm an toàn trong việc đưa đón học sinh, chẳng hạn như lắp đặt camera, thiết bị cảnh báo để tránh quên trẻ em trên xe. Bên cạnh đó, xe chở từ 27 trẻ em phải có ít nhất 2 người phụ trách và quy định về màu sắc, đặc thù cho xe cũng cần được xem xét.

Theo PGS.TS Phạm Việt Cường, một điểm quan trọng trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là quy định trẻ em dưới 10 tuổi, cao dưới 1,35m không được ngồi cùng hàng ghế với người lái xe (trừ những xe chỉ có một hàng ghế). Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn để trẻ ngồi ở ghế trước khi đưa đón, điều này rất nguy hiểm.

Ông cho biết, vị trí ghế trước chịu nhiều lực tác động khi va chạm, có nguy cơ cao khiến trẻ văng ra ngoài nếu không cài dây an toàn, đồng thời cũng chịu tác động của túi khí.

Để khắc phục tình trạng này, phụ huynh và người giám hộ cần được tập huấn về cách lựa chọn và sử dụng thiết bị an toàn giao thông cho trẻ. Các trường học cũng cần trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng ứng phó cần thiết.

Cuối cùng, ông nhấn mạnh rằng bên cạnh những quy định và chế tài của pháp luật, việc bảo đảm an toàn cho trẻ em còn phụ thuộc vào ý thức và trách nhiệm của phụ huynh, giáo viên, người điều khiển phương tiện và cả cộng đồng.

>>Dự kiến người học lái xe ô tô con theo luật mới phải trải qua 235 giờ học

Việt Nam đề xuất ASEAN-Hoa Kỳ tăng cường hợp tác cùng kiến tạo tương lai

Bộ Y tế đề xuất tăng mức phụ cấp trực, phẫu thuật, cao nhất 790.000 đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/de-xuat-dua-giao-duc-an-toan-giao-thong-vao-chuong-trinh-giang-day-cap-thpt-d135991.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất đưa giáo dục an toàn giao thông vào chương trình giảng dạy cấp THPT
POWERED BY ONECMS & INTECH