Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, đây là việc cần thiết để tăng kết nối vùng, kích cầu du lịch, kinh tế - xã hội các đô thị trong tương lai.
Ngày 7/7 vừa qua, TP.HCM đã tổ chức hội nghị hợp tác giữa thành phố với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ.
Theo đó, tại hội nghị, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, thành phố và tỉnh Bình Dương, Đồng Nai đang nghiên cứu phương án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đi qua 2 địa phương này.
Việc kéo dài tuyến đường sắt trên được các tỉnh, thành đánh giá là cần thiết để tăng kết nối vùng, kích cầu du lịch, kinh tế - xã hội các đô thị trong tương lai.
Theo phương án nghiên cứu, đoạn 1 (đoạn chung) từ ga Suối Tiên sẽ tiếp tục đi trên cao bên phải quốc lộ 1 rồi vượt sang trái để về ga S0 (ga Bình Thắng) trước nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương), dài khoảng 1,8km, tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng.
Đoạn 2, tại ga S0 sẽ triển khai tiếp 2 tuyến nhánh độc lập đi qua tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Cụ thể, nhánh 1 (hướng về Đồng Nai) dài khoảng 18,3km, đi trên cao từ ga S0 qua Ngã 3 Vũng Tàu đến Chợ Sặt và về khu vực Hố Nai (huyện Trảng Bom).
Nhánh 2 (hướng về Bình Dương) dài khoảng 29,5km, đi trên cao từ ga S0 đến gần nút giao Bình Chuẩn và đi về Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ Bình Dương (thị xã Bến Cát, Tân Uyên và TP Thủ Dầu Một).
Bên cạnh đó, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM nhận định, các đoạn tuyến từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thắng (S0) và các nhánh đi về Đồng Nai, Bình Dương đều đi trên cao, không đòi hỏi phức tạp như xây ngầm, giúp nâng cao cảnh quan đô thị nếu được thiết kế tốt.
Do đó, Sở sẽ xem xét, tham mưu cho UBND TP.HCM các phương án phối hợp, hỗ trợ và tham gia, góp vốn đầu tư.
Để có cơ sở triển khai, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM kiến nghị các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương rà soát quy hoạch tuyến, vị trí các ga, depot, trong đó có việc cần thiết điều chỉnh các quy hoạch liên quan.
Được biết, Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đang được xây dựng, dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD).
Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, hiện đạt 95% khối lượng và dự kiến vận hành thử nghiệm vào tháng 9 năm nay.