Đề xuất thay đổi khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam
Hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực ngoại ngữ dùng cho Việt Nam.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự thảo Thông tư này được xây dựng nhằm thay thế Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014, đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy và học ngoại ngữ trong giai đoạn hiện nay. Dự thảo có nhiều điều chỉnh quan trọng, cập nhật các xu thế giáo dục ngôn ngữ hiện đại.
Khung năng lực ngoại ngữ của Việt Nam được cập nhật dựa trên các tiêu chí và nội dung của Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR) năm 2020, nhằm bảo đảm sự tương thích với các chuẩn mực giáo dục ngôn ngữ đang được áp dụng rộng rãi trên toàn cầu. Các mô tả năng lực theo từng kỹ năng được bổ sung và cụ thể hóa, cung cấp cơ sở tham chiếu chuẩn xác cho các nhà quản lí, chuyên gia phát triển chương trình, biên soạn tài liệu, giáo viên và người học tiếp cận các chuẩn mực tiên tiến.

Dự thảo lần này bổ sung bậc Tiền Bậc 1 (Pre-A1), giúp bao quát toàn bộ phổ trình độ ngoại ngữ, từ giai đoạn làm quen đến mức độ sử dụng thành thạo, đáp ứng nhu cầu và xu thế dạy học ngoại ngữ cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học tại Việt Nam. Khung năng lực ngoại ngữ được chia thành ba cấp gồm Sơ cấp, Trung cấp và Cao cấp, cụ thể:
Khung năng lực mới cũng tạo hành lang pháp lí thuận lợi cho các cơ sở giáo dục đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế, đồng thời bảo đảm sự thống nhất giữa giảng dạy trong nước với các chuẩn đánh giá của các tổ chức khảo thí và nhà xuất bản quốc tế đang tham chiếu Khung năng lực mới, đặc biệt đối với tiếng Anh.
Dự thảo Thông tư được xây dựng phù hợp với tinh thần Quyết định 2371/QĐ-TTg ngày 27/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045. Thông tư mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/01/2027, thay thế Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT trước đây. Khung năng lực ngoại ngữ kèm theo Thông tư sẽ là căn cứ triển khai giảng dạy, đánh giá và phát triển các chương trình ngoại ngữ trong toàn hệ thống giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến đối với dự thảo trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.
