Đèo Cả (HHV) mang về hơn 5,3 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày nhờ thu phí BOT
Đèo Cả (HHV) cho biết lưu lượng xe qua các trạm thu phí BOT đạt hơn 11,9 triệu lượt trong nửa đầu năm 2024.
Theo thông tin từ Báo Đầu tư, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) ước tính doanh thu lũy kế đạt gần 1.469 tỷ đồng (tăng 28% so với cùng kỳ). Lợi nhuận sau thuế ước đạt khoảng hơn 221 tỷ đồng (tăng 15% so với cùng kỳ).
Tính riêng trong quý II/2024, HHV ước tính mang về 780 tỷ đồng doanh thu (tăng 27% so với cùng kỳ) và 107 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ).
Đại diện HHV cho biết trong nửa đầu năm 2024, lưu lượng xe qua các trạm thu phí do công ty vận hành, khai thác đạt hơn 11,9 triệu lượt xe, tăng 13% so với cùng kỳ. Ước tính mỗi ngày các trạm thu phí BOT mang về cho công ty hơn 5,3 tỷ đồng.
Trước đó, trong quý I/2024, HHV ghi nhận doanh thu 690 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ. Mảng doanh thu thu phí BOT vẫn chiếm tỷ trọng lớn với tỷ lệ 69%, đạt 477 tỷ đồng, tăng 23% so với quý I/2023.
Được biết, HHV là doanh nghiệp đầu tư nhiều dự án BOT trọng điểm như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Khánh Hoà, hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, hầm Hải Vân, hầm Phú Gia - Phước Tượng…
Đáng chú ý, dự án BOT đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm các hầm Đèo Cả, Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân) ghi nhận doanh thu khả quan trong 6 tháng đầu năm 2024 với 651 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ.
Dự án BOT đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả ước tính mang về 612 tỷ đồng doanh thu trong nửa năm 2024 |
Trong cuối tháng 4/2024, HHV đã tiếp nhận quản lý vận hành thêm tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Dự án PPP đường bộ cao tốc Bắc - Nam này có tổng mức đầu tư hơn 8.900 tỷ đồng, trong đó HHV tham gia đầu tư thông qua hình thức hợp tác kinh doanh với số tiền hơn 400 tỷ đồng.
Sau khi tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức đưa vào thu phí cuối tháng 5/2024 đến nay, trung bình có hơn 9.000 lượt xe qua tuyến mỗi ngày, cao hơn dự tính trong phương án tài chính ban đầu.
Theo đó, xét trong trung và dài hạn, lưu lượng xe qua các trạm của HHV khai thác sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hoá trên hành lang kinh tế Bắc - Nam ngày càng lớn, qua đó giúp doanh thu từ lĩnh thu phí BOT của công ty dự báo ngày càng tăng trưởng mạnh.