Đèo Cả (HHV) thu nghìn tỷ mỗi năm từ BOT, nhắm đến loạt siêu dự án tổng vốn 6 tỷ USD
Chứng khoán Vietcap nhận định việc đẩy mạnh đầu tư công năm 2025 sẽ mở ra cơ hội lớn cho Đèo Cả (HHV) thắng thầu ở mảng xây lắp, vận hành và bảo trì hạ tầng tại loạt dự án trọng điểm.
Trong báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán Vietcap đánh giá CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) có sự tăng trưởng ổn định về doanh thu và lợi nhuận gộp với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) lần lượt đạt 21% và 13% trong giai đoạn 2021-2024.
Lưu lượng phương tiện qua các trạm thu phí của HHV duy trì đà tăng trưởng mạnh, đạt CAGR 37% trong giai đoạn 2021-2024, nhờ sự phục hồi sau đại dịch Covid-19 và việc đưa vào vận hành 2 trạm thu phí quan trọng: cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (năm 2022) và Cam Lâm - Vĩnh Hảo (năm 2024). Theo đó, mảng thu phí BOT tiếp tục là nguồn đóng góp chính, mang lại doanh thu trung bình 992 tỷ đồng/năm, chiếm 64% tổng doanh thu giai đoạn này.
![]() |
Mảng thu phí BOT kỳ vọng tiếp tục là nguồn thu chính của HHV trong năm 2025 nhờ vào lưu lượng phương tiện qua các trạm (Ảnh: Chứng khoán Vietcap) |
Hoạt động xây lắp của HHV cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt trong năm 2023-2024 với doanh thu lần lượt tăng 98% và 10% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ triển khai các dự án trọng điểm như cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Nhờ hoạt động kinh doanh khả quan, Đèo Cả đã hoàn thành 105% kế hoạch doanh thu và 117% mục tiêu lợi nhuận sau thuế năm 2024. Bên cạnh đó, tình hình tài chính của công ty cũng có cải thiện khi tổng nợ vay giảm từ 21.000 tỷ đồng (năm 2021) xuống gần 19.000 tỷ đồng (năm 2024).
Bước sang năm 2025, Chứng khoán Vietcap nhận định việc đẩy mạnh đầu tư công năm 2025 sẽ mở ra cơ hội lớn cho Đèo Cả (HHV) thắng thầu ở mảng xây lắp, vận hành và bảo trì hạ tầng giao thông.
Hiện tại, HHV đang nghiên cứu triển khai loạt dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư khoảng 154.700 tỷ đồng (tương đương hơn 6 tỷ USD), bao gồm tuyến metro số 2 TP. HCM (giai đoạn 2), cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2), Vành đai 4 Bình Dương (giai đoạn 1), cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, cao tốc TP. HCM - Chơn Thành, cao tốc Sơn La - Điện Biên và tuyến Quảng Bình - Phong Nha - Kẻ Bàng.
![]() |
Phối cảnh dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc |
Ngoài ra, HHV hiện sở hữu lượng giá trị hợp đồng (backlog) khoảng 2.500 tỷ đồng, qua đó đảm bảo nguồn thu ổn định cho mảng xây lắp trong giai đoạn 2025-2026. Đồng thời, lưu lượng xe gia tăng mạnh, đặc biệt tại trạm thu phí cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dự kiến tiếp tục củng cố nguồn thu từ mảng BOT trong năm 2025.
Chủ tịch Đèo Cả đích thân thị sát dự án cao tốc 10.000 tỷ đồng, ra chỉ đạo đốc thúc tiến độ thi công