ĐHCĐ Sacombank: Năm kia được nửa chỉ vàng, năm ngoái không có vàng, năm nay có vàng không?

16-04-2024 19:01|Quốc Trung

Là cổ phiếu được giao dịch nhiều thứ 2 thị trường chứng khoán năm 2022; luôn duy trì Top đầu thanh khoản trong năm 2023, Sacombank (STB) là cái tên thu hút được sự quan tâm lớn từ cổ đông, khách hàng và nhà đầu tư trên thị trường.

ĐHCĐ Sacombank 2024: Năm kia được nửa chỉ vàng, năm ngoái không có gì, năm nay có gì không?

Như đã thông tin, ngay trước thềm ĐHCĐ thường niên, thông tin về kế hoạch kinh doanh, kế hoạch phân phối lợi nhuận của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank (Mã STB - HoSE) đã được "hâm nóng".

Tại Đại hội dự kiến tổ chức sáng ngày 26/4 tại Trung tâm Hội nghị White Palace, số 194 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. HCM, STB dự trình kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu lợi nhuận trước thuế 10.600 tỷ đồng (tăng 10% so với năm 2023); tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%.

Dù vậy, khác với động thái "làm vui" cổ đông của VIB, TCB, MSB, ACB, NAB, HDB, MBB, OCB, SSB, VPB... khi đã công bố phương án chi trả cổ tức dự kiến, phía Sacombank dự trình Đại hội giữ lại toàn bộ gần 18.400 tỷ đồng lợi nhuận lũy kế chưa phân phối (tính đến cuối năm 2023).

>> Cập nhật kế hoạch chia cổ tức các ngân hàng năm 2024: Cổ đông 'kẻ khóc người cười'

Lý do bất khả kháng được ngân hàng lý giải có liên quan đến câu chuyện tái cơ cấu sau sáp nhập và "điều kiện duy nhất là đấu giá cổ phần của ông Trầm Bê và bên liên quan".

Bên ngoài vấn đề chính, câu chuyện cũng được cổ đông STB dành sự quan tâm chính là chính sách của ngân hàng với những cổ đông dự kiến có mặt tại Đại hội thường niên tới.

Năm 2022, Sacombank bất ngờ "tri ân" mỗi cổ đông dự họp một nửa chỉ vàng SBJ (giá mua vào thời điểm đó là 2,75 triệu đồng/0,5 chỉ). Thời điểm cuối tháng 4 năm đó, STB có gần 92.400 cổ đông, nắm giữ 1,88 tỷ cổ phiếu. Tại Đại hội, 634 cổ đông đã có mặt tính đến lúc 9h.

Tạm tính, 317 chỉ vàng SBJ đã được phát ra - tương ứng giá trị khoảng 1,74 tỷ đồng. Đây là mức "tri ân" hậu hĩnh mà một doanh nghiệp niêm yết dành cho cổ đông dự họp. Thậm chí, một cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu STB khi đó (giá trị khoảng 2,6 triệu đồng) đi họp Đại hội đã "ẵm" về khoản hiện vật có giá trị tương đương. Nói cách khác, nhà đầu tư này đã lãi ngay 100% danh mục.

ĐHCĐ Sacombank: Năm kia được nửa chỉ vàng, năm ngoái không có vàng, năm nay có vàng không?
Quà tặng cổ đông tại ĐHCĐ Sacombank năm 2022

Dù vậy, con số 1,74 tỷ đồng chi ra là không đáng kể so với hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Sacombank khi đó.

Hiệu ứng "trả vàng" năm 2022 khiến ĐHCĐ thường niên Sacombank năm 2023 đông đúc hơn với khoảng 1.000 nhà đầu tư tham dự. Hội trường chật kín khiến ban tổ chức phải kê thêm các hàng ghế xuống tận cuối hội trường. Thậm chí nhiều người do ngồi ở dưới không nhìn rõ phía trên, thi thoảng phải đứng lên.

Tại Đại hội này, cổ đông dự họp được tặng hiện vật là một bộ cốc thủy tinh kèm phiếu giảm giá 300.000 đồng khi mua vàng tại SBJ. Những "nửa chỉ vàng" đã không còn xuất hiện như mong đợi của nhiều nhà đầu tư.

ĐHCĐ Sacombank 2024: Năm kia được nửa chỉ vàng, năm ngoái không có gì, năm nay có gì không?
Quà tặng cổ đông tại ĐHCĐ Sacombank năm 2023

Chưa đầy 2 tuần nữa, ĐHCĐ thường niên 2024 của Sacombank sẽ được tổ chức. Con số dù chỉ là phỏng đoán song dự kiến Trung tâm Hội nghị White Palace sẽ trở thành một trong những địa điểm đón nhận nhiều cổ đông dự họp nhất mùa ĐHCĐ doanh nghiệp năm 2024 này. Đâu sẽ là món quà tiếp theo Sacombank dành tặng cổ đông dự họp?

>> Chuyện cổ tức Sacombank (STB): 'Một là cùng chờ đợi với ngân hàng, hai là bán cổ phiếu đi để thu tiền về'

ĐHCĐ Vosco (VOS): Đội tàu mỗi năm một già thêm, sức cạnh tranh giảm, không chia cổ tức để sắm tàu

10 'ông lớn' bất động sản sẽ họp ĐHCĐ 2024 cuối tháng 4

15 năm, 5.833 lượng vàng SJC: Khoản nợ xấu vàng lớn nhất thế kỷ và thế khó của Sacombank

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dhcd-sacombank-nam-kia-duoc-nua-chi-vang-nam-ngoai-khong-co-vang-nam-nay-co-vang-khong-231035.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ĐHCĐ Sacombank: Năm kia được nửa chỉ vàng, năm ngoái không có vàng, năm nay có vàng không?
POWERED BY ONECMS & INTECH