Xã hội

'Điểm đến hàng đầu thế giới' của Việt Nam sẽ có thêm 3 tuyến phố đi bộ được đầu tư trăm tỷ

Đại Dương 30/06/2024 - 18:22

Việc xây dựng thêm các tuyến phố đi bộ sẽ góp phần phát triển kinh tế đêm, tạo thêm điểm đến hấp dẫn cho người dân địa phương và du khách.

Mới đây, UBND thành phố Quy Nhơn đã thông qua Đề án Phố đi bộ Quy Nhơn gồm 3 tuyến phố đi bộ nằm trên địa bàn các phường Trần Phú và Lý Thường Kiệt, bao gồm: Tuyến phố Nguyễn Thiếp, tuyến phố Đô Đốc Bảo - Phạm Hùng và tuyến phố Nguyễn Lạc - Trần Độc.

Việc xây dựng phố đi bộ Quy Nhơn sẽ góp phần phát triển kinh tế đêm. Ảnh: Nguyễn Phước Hoài

Việc xây dựng phố đi bộ Quy Nhơn sẽ góp phần phát triển kinh tế đêm. Ảnh: Nguyễn Phước Hoài

Theo thông tin từ UBND Thành phố Quy Nhơn, dự án phát triển các tuyến phố đi bộ tại đây dự kiến sẽ tốn kinh phí hơn 104 tỷ đồng. Hiện nay, thành phố đang tích cực thực hiện các công việc liên quan để chuẩn bị cho việc đưa các tuyến phố đi bộ này vào hoạt động vào năm 2025. Đây được xem là một trong những dự án quan trọng giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân địa phương và thu hút du khách đến với thành phố được mệnh danh là "thiên đường biển đảo" miền Trung này.

Theo đề án, tuyến phố Nguyễn Thiếp có giới hạn bởi các tuyến đường Nguyễn Thiếp, Xuân Diệu, Nguyễn Huệ và khu vực bãi biển Quy Nhơn. Với quy mô diện tích thiết kế lên đến 11.000m2 và chiều dài 120m, nơi đây sẽ được quy hoạch bài bản với không gian đi bộ, biểu diễn nghệ thuật đường phố, vui chơi, và kết nối cộng đồng. Ngoài ra, khu vực này sẽ được bố trí cảnh quan đặc biệt để thu hút khách du lịch, cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại linh hoạt tùy theo thực tế.

Với tổng diện tích thiết kế 38.200m2 và chiều dài khoảng 1.140m, tuyến phố Đô Đốc Bảo - Phạm Hùng sẽ được trang trí đồng bộ dọc theo dải cây xanh trên hai tuyến đường Đô Đốc Bảo và Phạm Hùng, bố trí không gian nghệ thuật kết hợp với dịch vụ thương mại. Trước mắt, việc thực hiện sẽ tập trung vào khu vực giới hạn bởi các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Đô Đốc Bảo, Hoàng Diệu và Nguyễn Huệ.

Đường Đô Đốc Bảo rợp bóng cây xanh sẽ trở thành phố đi bộ lý tưởng để người dân và du khách vui chơi, tham quan đêm tại Quy Nhơn. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Đường Đô Đốc Bảo rợp bóng cây xanh sẽ trở thành phố đi bộ lý tưởng để người dân và du khách vui chơi, tham quan đêm tại Quy Nhơn. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Khu vực phố đi bộ Đô Đốc Bảo - Phạm Hùng sẽ được tổ chức rất đa dạng với các gian hàng ẩm thực nhẹ, trang phục, đồ lưu niệm, thư pháp, vẽ tranh và sách. Các sản phẩm địa phương sẽ được trưng bày và kinh doanh tại đây, giúp khách tham quan có cơ hội trải nghiệm và mua sắm những sản phẩm độc đáo của địa phương. Các ki-ốt cố định sẽ hoạt động từ 8 giờ sáng đến 11 giờ đêm hàng ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua sắm và thăm quan của du khách.

Tuyến phố Nguyễn Lạc - Trần Độc được bao quanh bởi 4 con đường chính là Nguyễn Thiếp, Xuân Diệu, Nguyễn Huệ và Phan Đăng Lưu. Định hướng quy hoạch phát triển kết nối phố ẩm thực Ngô Văn Sở và khu vực lân cận sẽ hình thành một khu ẩm thực du lịch với diện tích 12.150m2 (không bao gồm diện tích đất ở), chiều dài khoảng 320m. Phố đi bộ Nguyễn Lạc - Trần Độc sẽ tập trung vào hoạt động kinh doanh ẩm thực, mỗi con đường sẽ có tên riêng và được thiết kế, trang trí để nổi bật nét đặc trưng cho từng loại hình ẩm thực.

Ông Phan Tuấn Hoàng - Trưởng Phòng VH-TT thành phố Quy Nhơn cho biết rằng khung giờ hoạt động của phố đi bộ đã được xác định cụ thể, bao gồm thời gian cho việc tham quan, check-in du lịch suốt 24/7. Các hoạt động nghệ thuật đường phố sẽ được tổ chức định kỳ vào các tối thứ Sáu đến Chủ nhật hàng tuần, cũng như trong các ngày lễ, tết, trong khoảng thời gian từ 19h đến 23h.

Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn - ông Ngô Hoàng Nam đã chia sẻ rằng việc đầu tư vào phố đi bộ Quy Nhơn nhằm tạo điểm nhấn trong việc phát triển du lịch của thành phố là rất cần thiết. Việc xây dựng tuyến phố đi bộ Quy Nhơn không chỉ giúp bảo tồn văn hóa vật thể và phi vật thể mà còn giúp phát triển của du lịch, thương mại và dịch vụ tại địa bàn.

Để giải quyết vấn đề phân luồng giao thông cho phố đi bộ Quy Nhơn, UBND thành phố đã đưa ra các thông tin cụ thể: Các gác chắn sẽ được đặt để ngăn xe cơ giới lưu thông trong khoảng thời gian từ 17h đến 24h vào các ngày diễn ra các hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại tuyến phố đi bộ nằm trên trục đường nội bộ. Các tuyến đường khác liền kề với khu vực phố đi bộ sẽ vẫn giữ nguyên như hiện tại.

Thành phố Quy Nhơn. Ảnh: Internet

Thành phố Quy Nhơn. Ảnh: Internet

Để quản lý và điều hành phố đi bộ, thành phố thành lập Ban Quản lý Phố đi bộ Quy Nhơn. Bên cạnh đó, đội phản ứng nhanh cũng như các lực lượng liên quan cũng được bố trí để xử lý mọi tình huống phát sinh trong quá trình hoạt động của phố đi bộ. Đồng thời, việc lắp đặt hệ thống camera an ninh tại các điểm quan trọng và nút giao thông sẽ giúp theo dõi và đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người.

Ngoài ra, việc xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Điều này giúp đảm bảo an toàn cho khu vực phố đi bộ và người dân khi có sự cố về hỏa hoạn xảy ra. Vấn đề thu gom rác và duy trì vệ sinh môi trường cũng được Ban quản lý chú trọng, nhằm tạo ra một môi trường sống sạch đẹp và thoải mái cho cả cộng đồng và du khách khi đến tham quan phố đi bộ Quy Nhơn.

Năm 2020, thành phố biển Quy Nhơn từng vinh dự góp mặt cùng 4 địa phương Việt Nam trong danh sách 20 địa điểm du lịch bụi tốt nhất 2020 do Hostelworld xếp hạng, khẳng định vị trí "điểm đến hàng đầu thế giới", theo sau là Hạ Long, Hà Giang, Quảng Bình và Ninh Bình.

>> Quận trung tâm Hà Nội sẽ có thêm một tuyến phố đi bộ mới, dự kiến đi vào hoạt động ngay đúng dịp đặc biệt

Tỉnh sắp có cảng hàng không quốc tế hoàn thiện hạ tầng giao thông, 'chốt' khai trương phố đi bộ sau 5 năm khởi động

Thành phố lớn thứ 3 Việt Nam vừa khai trương phố đi bộ dài nhất nước, kỳ vọng trở thành 'tọa độ' hút khách hàng đầu miền Bắc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/diem-den-hang-dau-the-gioi-cua-viet-nam-se-co-them-3-tuyen-pho-di-bo-duoc-dau-tu-tram-ty-d126444.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Điểm đến hàng đầu thế giới' của Việt Nam sẽ có thêm 3 tuyến phố đi bộ được đầu tư trăm tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH