Xã hội

Điểm đến nằm ở độ cao 1.600m, cách Hà Nội khoảng 300km, làm du khách Hong Kong say mê vì thiên nhiên đẹp 'như nàng thơ'

Linh Chi 03/10/2024 08:34

Khu vực phía Bắc như Sa Pa trở thành điểm đến hấp dẫn nhờ khí hậu và phong cảnh phù hợp.

Mới đây, truyền thông Hong Kong đưa tin Việt Nam là điểm đến nghỉ dưỡng phổ biến với du khách xứ Hương Cảng. Từ Sân bay Quốc tế Hong Kong đến Hà Nội chỉ mất 2 giờ bay, đây là điều kiện vô cùng có lợi cho du khách. Chính vì thế, ngày càng có nhiều người Hong Kong thích thú với các chuyến đi nghỉ dưỡng, khám phá Việt Nam. Trong đó, vùng núi phía Bắc như Sa Pa trở thành điểm đến hấp dẫn nhờ vào khí hậu và phong cảnh phù hợp.

Thung lũng Mường Hoa, Sa Pa mùa nước. Ảnh: Xuân Mai/Việt Nam+

Thung lũng Mường Hoa, Sa Pa mùa nước. Ảnh: Xuân Mai/Việt Nam+

Sa Pa nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, thuộc tỉnh Lào Cai. Nơi này cách Thủ đô Hà Nội khoảng 300km. Sa Pa là vùng đất được thiên nhiên ban tặng cảnh sắc tuyệt vời, khí hậu ôn hòa, dễ chịu.

Nơi được người Pháp phát hiện và xây dựng hàng loạt cơ sở vật chất phục vụ du lịch

Nằm ở độ cao khoảng 1.600m so với mực nước biển, thị trấn Sa Pa thường mang lại cho du khách cảm giác "như một nàng công chúa ngủ quên trong rừng", rất khó tiếp cận. Theo sử sách, Sa Pa trước kia được gọi là Hùng Hồ (tức là Suối Đỏ). Người dân thường xuyên họp chợ trên một bãi cát, và "bãi cát" tiếng Quan Hỏa phát âm là Sa Pả - Sa là cát và Pả là bãi. Khi người Pháp đến, vì không phát âm được nên Sa Pả được đọc thành Sa Pa.

Những thửa ruộng bậc thang ở thung lũng Mường Hoa nhìn từ cabin cáp treo fansipan. Ảnh: Huy Hùng/Reuters

Những thửa ruộng bậc thang ở thung lũng Mường Hoa nhìn từ cabin cáp treo Fansipan. Ảnh: Huy Hùng/Reuters

Năm 1901, thực dân Pháp phát hiện ra vẻ đẹp hoang sơ, yên bình, mát mẻ của Sa Pa. Nhận thấy tiềm năng từ vùng đất này, họ đầu tư phát triển một số cơ sở hạ tầng để biến nơi đây thành điểm nghỉ mùa dưỡng hè lý tưởng.

Năm 1905, những chuyến tàu bắt đầu chạy giữa Hà Nội và Lào Cai, tạo điều kiện tốt giúp nơi đây thu hút đông đảo khách du lịch hơn.

Năm 1909, một khu điều dưỡng được xây dựng.

Năm 1917, một văn phòng du lịch được thành lập ở Sa Pa. Một năm sau đó, người Pháp bắt đầu xây dựng những biệt thự đầu tiên.

Phansipan - điểm đến cuốn hút du khách quanh năm. Ảnh: Vnexpress

Fansipan - điểm đến cuốn hút du khách quanh năm. Ảnh: Vnexpress

Năm 1920, tuyến đường Hà Nội - Lào Cai hoàn thành. Người Pháp đã xây dựng gần 300 biệt thự ở Sa Pa, nơi biến nơi đây thành “kinh đô nghỉ mát mùa hè” của Đông Dương thời ấy.

Để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, người Pháp đã xây dựng trạm thủy điện Cát Cát vào năm 1925 nhằm cung cấp điện cho thị trấn.

Năm 1930, hệ thống đường được rải nhựa, hệ thống nước ăn phục vụ Sa Pa được thiết lập. Sa Pa chính thức trở thành thị trấn với những con phố đầu tiên: phố Khách, phố An Nam, phố Xuân Viên.

Ngoài các khách sạn và biệt thự, người Pháp còn xây dựng một loạt nhà nghỉ phục vụ quan chức Pháp. Quân đội Pháp cũng xây dựng tại đây biệt thự lớn dành cho sĩ quan, với tên gọi chung là Villa Mengon, người Sa Pa quen gọi là Sở ông Sáu. Tuy nhiên, theo thời gian cùng nhiều biến cố xã hội, đến nay những biệt thự xây dựng tại Sa Pa không còn nhiều.

Lớp băng tuyết trên các ngọn cây trong khu du lịch. Ảnh: Sun World Fanxipan Legend

Lớp băng tuyết trên các ngọn cây trong khu du lịch. Ảnh: Sun World Fanxipan Legend

Đưa Sa Pa trở thành Khu Du lịch Quốc gia mang tầm cỡ quốc tế

Ở độ cao 1.600m so với mực nước biển, Sa Pa được thiên nhiên ưu ái ban tặng cảnh sắc hữu tình, nên thơ cùng khí hậu vô cùng độc đáo, có 4 mùa trong cùng một ngày. Nếu như buổi sáng là tiết trời mùa xuân mát mẻ, thì buổi chiều lại như mùa hạ với nắng nhẹ, khí hậu dịu mát; buổi chiều có mây và sương rơi, tạo cảm giác lạnh như trời thu, và ban đêm là cái lạnh của mùa đông; nhiệt độ trung bình trong năm dao động từ 15°C đến 18°C, nhiều khi xuống dưới 0°C và có nhiều tuyết rơi.

Garden mở rộng. Ảnh: Dương Quốc Hiếu

Vườn hoa cải. Ảnh: Dương Quốc Hiếu

Do khí hậu ôn hòa, Sa Pa trồng được các cây hoa ôn đới như hoa phong lan, cùng các cây thuốc miền Bắc như nấm linh chi. Sa Pa cũng nổi tiếng với nhiều loại hoa, cây ăn trái và dược liệu như đào, mận, lê, hoa lan, đỗ quyên, tam thất, hoàng liên, thảo quả.

Với lợi thế về phong cảnh và khí hậu, Sa Pa ngày càng phát triển, trở thành nơi sôi động với đầy đủ các nhà nghỉ, khách sạn và cơ sở kinh doanh cao cấp phục vụ khách du lịch quốc tế.

Những rặng anh đào như dải lụa hồng thư giãn quanh đồi xanh mướt tại đồi chè Ô Quy Hồ. Ảnh: Sun Group

Những rặng anh đào như dải lụa hồng quanh đồi tại đồi chè Ô Quy Hồ. Ảnh: Sun Group

Ngoài những thửa ruộng bậc thang, Sa Pa còn là điểm đến dành cho những người thích trải nghiệm. Đặc biệt, chinh phục Fansipan - đỉnh núi được mệnh danh là "nóc nhà Đông Dương" với độ cao 3.147m - là trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Sa Pa. Trước đây, cách duy nhất để lên đến đỉnh núi này là đi bộ, leo núi trong vài ngày. Tuy nhiên, từ năm 2016, một dây treo đã được đưa cho mọi người lên núi trong 20 phút.

Từ cáp treo, du khách có thể ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang lúc xanh mát đầy sức sống, lúc lại vàng óng ả như dải lụa. Ngay khi xuống cáp treo, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng bức tượng Phật A Di Đà bằng đồng lớn nhất Việt Nam, cao gần 13m, hay ngắm nhìn khung cảnh hoa đỗ quyên rực rỡ tô điểm cho núi rừng.

Sa Pa có nhiều cảnh đẹp tự nhiên như Thác Bạc cao khoảng 200m, Cổng Trời, Rừng Trúc, Động Tả Phìn, Bãi đá cổ Sa Pa nằm trong Thung lũng Mường Hoa, Hàm Rồng, Bản Cát Cát, Nhà thờ Đá.

Khu vực tượng Phật trên đỉnh cao fansipan bắt đầu buổi học chiều tối. Ảnh: Dân Việt

Khu vực tượng Phật trên đỉnh cao fansipan bắt đầu buổi học chiều tối. Ảnh: Dân Việt

Bên cạnh sức hấp dẫn của thiên nhiên, văn hóa ở Sa Pa cũng vô cùng đặc sắc. Đây là nơi sinh sống lâu đời của các dân tộc như Kinh, H'Mông, Dao, Tày... với nhiều di tích, lễ hội, phong tục tập quán và các hoạt động văn hóa nghệ thuật dân gian đặc sắc, tiêu biểu là Chợ Văn hóa - Giao duyên Sa Pa (Chợ tình).

Dù đã trải qua quá trình phát triển, thương mại hóa, nhưng nhiều làng ở Sa Pa vẫn giữ được truyền thống đặc trưng. Người H'mong thường mặc trang phục màu tối với đường thêu đẹp mắt, tinh tế. Ngôn ngữ và phong tục địa phương vẫn được duy trì.

Sa Pa đã trải qua hơn 120 năm hình thành và phát triển du lịch. Từ khi người Pháp đánh dấu mốc đầu tiên trên Đỉnh Fansipan vào năm 1903, đến nay Sa Pa đã trở thành Khu Du lịch Quốc gia và đang hướng tới mục tiêu đưa Sa Pa trở thành Khu Du lịch Quốc gia mang tầm cỡ quốc tế.

* Tổng hợp

> Một tỉnh của Việt Nam tỏa sáng, được vinh danh là điểm đến văn hóa khu vực hàng đầu Châu Á

Bất ngờ cá tầm Sa Pa 49.000 đồng/con, thịt lợn rừng 'nhái' giá rẻ

Thót tim cảnh cháu bé ở Sa Pa lao ra quốc lộ trong đêm

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/diem-den-nam-o-do-cao-1600m-cach-ha-noi-khoang-300km-khien-du-khach-hong-kong-say-me-vi-thien-nhien-dep-nhu-nang-tho-d134759.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Điểm đến nằm ở độ cao 1.600m, cách Hà Nội khoảng 300km, làm du khách Hong Kong say mê vì thiên nhiên đẹp 'như nàng thơ'
POWERED BY ONECMS & INTECH