Doanh nghiệp

Điểm tên 3 doanh nghiệp có thể “bỏ túi” 440 triệu USD từ dự án khí – điện Lô B Ô Môn

Yên Hoàng 20/10/2023 - 11:46

Dự án Lô B Ô Môn có thể được thực hiện ngay trong quý 4/2023 mà không cần phải hoàn toàn phụ thuộc vào tiến trình xin FID như trước.

Chứng khoán KBSV vừa có báo cáo cập nhật triển vọng dự án lô B Ô Môn.

Theo đó, KBSV cho rằng vướng mắc lớn nhất dự án đến từ việc thống nhất giá và sản lượng bán khí-điện hạ nguồn. Giá bán khí cho dự án vào khoảng 13,8 USD/mmBTU, cao hơn 2-3 lần so với giá bán tại các mỏ hiện tại. Mức giá bán khí này quy sang giá bán điện sẽ tương đương khoảng 2.400 đồng/kWh, cao hơn 20% so với giá điện bình quân.

Nếu Chính phủ giao EVN cam kết tiêu thụ hết sản lượng điện và không điều chỉnh giá bán khí điện hạ nguồn thì EVN sẽ thua lỗ. Ngược lại, nếu điều chỉnh giảm giá khí và tăng giá bán điện thì khả năng dự án sẽ không đạt hiệu quả kinh tế và sẽ gây ra tổn thất cho PVN. Lưu ý rằng PVN dự kiến sẽ cần thuyết phục các ngân hàng nước ngoài để huy động khoảng 1,5 tỷ USD cho dự án do Chính phủ không phát hành Bảo lãnh Chính phủ.

Vì vậy, tính hiệu quả của dự án sẽ là điều kiện tiên quyết để PVN nhận được cam kết đầu tư. Từ các lý do trên, KBSV duy trì quan điểm rằng tiến độ xin Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho dự án Lô B Ô Môn có thể chậm trễ đến giữa năm 2024 do vấn đề cốt lõi khó có thể được giải quyết trong thời gian ngắn.

Trước đó trong tháng 9/2023, Tập đoàn Dầu khí Việt nam (Petrovietnam, PVN) đã ban hành nghị quyết nhằm tháo gỡ cho dự án. Theo đó, PVN sẽ được phép thực hiện trao thầu hạn chế (LLOA) cho gói thầu EPCI 1 (thiết kế, xây dựng, lắp đặt cụm giàn công nghệ trung tâm, giàn nhà ở) với ngân sách phê duyệt trong 6 tháng tới. Trong trường hợp FID vẫn chậm trễ trong 6 tháng tới, một Thỏa thuận sẽ được đàm phán trong lúc thực hiện LLOA, trong đó sẽ cho phép PVN được triển khai tiếp dự án và có cơ chế hoàn trả lại PVN phần chi phí đã bỏ ra trong giai đoạn đó.

Do vậy, dự án có thể được thực hiện ngay trong quý 4/2023 mà không cần phải hoàn toàn phụ thuộc vào tiến trình xin FID như trước.

Theo tính toán của các chuyên gia KBSV, Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã PVS) đã trúng gói thầu trị giá 1,08 tỷ USD, có thể triển khai công việc từ cuối 2023, ước tính năm 2024 doanh nghiệp này có thể thu về 200 triệu USD.

Điểm tên 3 doanh nghiệp có thể “bỏ túi” 444 triệu USD từ dự án khí – điện Lô B Ô Môn

Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (mã PVD) đưa 1-2 giàn khoan đang hoạt động tại thị trường quốc tế về và đầu tư mua thêm 1 giàn Jack-up trong năm 2024. PVD có thể triển khai công việc từ đầu năm 2025, ước tính năm 2025 thu về 90 triệu USD.

Với Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (mã GAS), dự báo thời gian chính thức vận hành bị lùi sang giữa năm 2027 (kế hoạch ban đầu là cuối năm 2026). Ước tính thu 150 triệu USD năm 2027 nhờ doanh thu riêng mảng vận tải.

Như vậy, 3 doanh nghiệp nhà dầu khí dự kiến sẽ bỏ túi 440 triệu USD trong thời gian sắp tới từ dự án lô B Ô Môn.

Đón siêu dự án, cổ phiếu đại gia dầu khí tăng cao nhất lịch sử

Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B – Ô Môn

Liên danh PTSC trúng gói thầu 1,08 tỷ USD thuộc dự án Lô B – Ô Môn, cổ phiếu PVS thăng hoa

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-ten-3-doanh-nghiep-co-the-bo-tui-440-trieu-usd-tu-du-an-khi-dien-lo-b-o-mon-206736.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điểm tên 3 doanh nghiệp có thể “bỏ túi” 440 triệu USD từ dự án khí – điện Lô B Ô Môn
POWERED BY ONECMS & INTECH