Doanh nghiệp

Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Aqua City và sự hồi sinh của “đế chế" Novaland (NVL)

Hồ Nga 05/08/2023 07:47

Doanh nghiệp tuần qua dồn dập những tin nóng, bất ngờ, từ tin trái phiếu như của Novaland, nhân vật có tiếng trên thương trường.

Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Trái phiếu Novaland, Thái Tuấn, Kita Invest, Bùi Cao Nhật Quân...

Tuần qua doanh nghiệp có rất nhiều thông tin đáng chú ý khiến nhà đầu tư quan tâm, đặc biệt là những thông tin bất ngờ về các lô trái phiếu doanh nghiệp, về những nhân vật nổi danh...

Novaland: Sau rất nhiều tin tích cực về việc đàm phán được với trái chủ về gia hạn thời gian đáo hạn của trái phiếu, thì mới đây Novaland lại báo tin trễ hẹn thanh toán gốc, lãi trái phiếu. Rất nhiều lô trái phiếu đã quá thời gian thanh toán gốc, lãi mà Novaland chưa thu xếp được nguồn tiền.

Bên cạnh các tin không vui về việc chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu, thì tuần qua Novaland cũng đón nhận nhiều tin tốt khi các bộ ban ngành đã và đang tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc pháp lý cho nhiều dự án, và Aqua City có khả năng sớm được mở bán.

Bùi Cao Nhật Quân: Vị thiếu gia kín tiếng nhà ông Bùi Thành Nhơn, thường chỉ xuất hiện ở danh sách lãnh đạo các đơn vị trong hệ sinh thái Nova. Tuy vậy bất ngờ nhất, BNP Global công bố chậm trả gốc, lãi trái phiếu cho lô trái phiếu 2.100 tỷ đồng, thì nhà đầu tư lại tìm thấy sự liên quan với thiếu gia Bùi Cao Nhật Quân. Cụ thể, BNP Global đầu tiên do ông Bùi Cao Nhật Quân làm Chủ tịch, thành viên góp vốn. Có thời gian, cả bà Cao Thị Ngọc Sương cũng là thành viên góp vốn của BNP Global. Hiện tại ông Bùi Cao Nhật Quân không còn làm lãnh đạo BNP Global, nhưng danh sách thành viên lãnh đạo thì vẫn có ông Bùi Đạt Chương.

Cập nhật thông tin mới nhất, BNP Global cho biết đang lên phương án sửa đổi bổ sung điều khoản trái phiếu, theo đó sẽ xử lý bán toàn bộ hơn 53 triệu cổ phiếu NVL là tài sản đảm bảo. Rất có thể trong thời gian tới, 53 triệu cổ phiếu NVL sẽ bị xả ra, nhà đầu tư vẫn chờ thông tin tiếp theo.

Thái Tuấn:Việc Thái Tuấn nợ 800 tỷ đồng trái phiếu quá hạn gây bất ngờ với những người yêu mến thương hiệu thời trang này. Do vậy rất nhiều người cùng quan tâm những diễn biến mới nhất khi trước đó không lâu Thái Tuấn đã công bố thông tin liên quan đến việc bán tài sản thế chấp 7-8-9 Trang Tử.

Hiện tại, lô trái phiếu 500 tỷ đồng có diễn biến mới, gia hạn thời gian trả nợ gốc, lãi đến tháng 11/2024. Cùng với đó, tài sản đảm bảo tăng thêm 7 căn biệt thự của bên thứ 3, đồng thời tăng lãi suất lên thành 16,5%. Bên cạnh đó, Thái Tuấn phải đáp ứng điều kiện về công bố thông tin, nếu vi phạm, trái chủ sẽ được xử lý tài sản đảm bảo. Thời hạn cho Thái Tuấn cung cấp thông tin do trái chủ yêu cầu cũng đã qua (31/7/2023), người quan tâm vẫn chờ diễn biến tiếp theo.

Kita Invest: Doanh nghiệp bất động sản mới thành lập, đã lập tức tăng vốn gấp 11 lần trong vòng mấy tháng, mua lại tài sản đấu giá liên quan vụ Trầm Bê được Sacombank rao bán với giá trên 3.400 tỷ đồng. Sau đó không lâu Kita Invest lại dấy lên sự quan tâm của nhà đầu tư khi huy động 2.500 tỷ đồng trái phiếu chỉ trong vòng vài tháng. Và hiện tại, đến ngày tất toán, Kita Invest thông báo đã đàm phán với trái chủ để lùi thời gian đáo hạn thêm 1 năm.

Kita Invest còn được nhắc tới với mối quan hệ “lòng vòng” với rất nhiều cái tên khác thông qua vòng quay cầm cố tài sản như Tân Thành, Bình Tân….

Vụ 34.000 tỷ đồng hóa đơn: Vụ một doanh nghiệp viết 34.000 tỷ đồng hóa đơn trong vòng 7 ngày vẫn được dư luận rất quan tâm, nguyên nhân bởi con số khủng, thứ 2 bởi chủ nhân viết là 1 công ty yến sào. Mới đây, liên quan vụ việc, Chứng khoán HSC (HCM) đã lên tiếng.

Án phí ly hôn: Vụ ly hôn nghìn tỷ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo vẫn thường xuyên được nhắc lại dù đã kết thúc từ lâu. Một trong những nguyên nhân, do đây là 2 nhân vật nổi tiếng, có ảnh hưởng nhiều tới giới doanh nhân. Án phí gần chục tỷ đồng, ai phải trả? Và đây cũng là “lời nhắc” cho những vụ ly hôn đình đám liên quan phân chia tài sản – án phí được tính tỷ lệ theo tài sản tranh chấp.

Infinity Land – Retalk - Tập đoàn AE: Mối quan hệ tay 3 bắt đầu từ việc Infinity Land thông báo chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu hơn 157 tỷ đồng – đây là lô trái phiếu 450 tỷ đồng mà doanh nghiệp phát hành tháng 2/2021. Mối quan hệ nảy sinh khi Infinity Land mang 100% cổ phần Retalk đi thế chấp. Retalk lại mang 99% cổ phần một công ty khác đi thế chấp. Công ty khác đó lại mang dự án mình đang làm chủ đầu tư đi thế chấp. Và cuối cùng, cái dự án đó đã “treo” được nửa thập kỷ chưa có dấu hiệu khởi công trở lại. Bên cạnh đó, cả Infinity land và Retalk đều tăng vốn thần tốc trước dịp phát hành trái phiếu…

Đất Xanh Miền Nam: Đất xanh Miền Nam không thể trả đúng hạn lãi trái phiếu. Đây là kỳ thứ 7 Đất xanh Miền Nam không thể trả lãi đúng hạn. Lô trái phiếu có giá trị phát hành 150 tỷ đồng và công ty đã chậm trả lãi đến hơn 10 tỷ đồng.

VinFast: Liên tục các thông tin về hãng xe ô tô điện Việt Nam, VinFast đã chính thức khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ. Vinfast cũng vừa phát hành lô trái phiếu 1.500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, việc mang cổ phiếu lên niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ đã có bước tiến nhảy vọt khi ủy bạn chứng khoán Mỹ chấp thuận hồ sơ mẫu F4. Dự kiến trong tháng 8 này VinFast có thể hoàn tất thủ tục lên niêm yết. Giá trị định giá doanh nghiệp trong thương vụ sáp nhập với Black Spade này được chốt 27 tỷ USD; giá trị vốn chủ sở hữu 23 tỷ USD.

Vụ hàng nông sản bị lừa tại UAE: Câu chuyện 4 container bị lừa tại UAE đang dấy nên lo ngại chung cho các doanh nghiệp. Những cảnh báo, những hướng dẫn cách thức giao dịch an toàn đã được đưa ra. Mới đây Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao cùng với các đơn vị liên quan đề nghị phía UAE phối hợp làm rõ vụ việc để có biện pháp đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Việt.

Nhóm 4 doanh nghiệp bán lẻ ICT: Khi ông lớn ngã ngựa, liệu miếng bánh thị phần có chia lại? báo cáo cho thấy 6 tháng đầu năm 2023 FPT Retail lỗ 212 tỷ đồng; Thế giới di động đang lãi hàng nghìn tỷ đồng, quay sang báo lãi vỏn vẹn 39 tỷ đồng; Petrosetco vẫn có lãi dù giảm sút, với 43 tỷ đồng. Digiworld cũng báo lãi 169 tỷ đồng sau thuế. Những ông lớn đang gặp khó.

Những doanh nghiệp lãi nghìn tỷ: Đã có khoảng 40 doanh nghiệp báo lãi nghìn tỷ trong nửa đầu năm 2023. Danh sách này đã nối dài rất nhiều trong quý 2. Tính riêng quý 1 cũng đã có hơn 20 doanh nghiệp báo lãi nghìn tỷ.

Nhóm Vn30: Kết quả kinh doanh các doanh nghiệp nhóm Vn30 khá bất ngờ. TOP doanh nghiệp giàu tiền nhất đã xác định. Tuy vậy ở một diễn biến khác, giàu tiền chưa chắc đã tốt, Thế giới di động báo lãi bốc hơi 98% dù có đến 24.000 tỷ đồng tiền mặt…

EVN: Bộ công thươn vừa có kiến nghị về việc mua bán điện trực tiếp, không thông qua EVN. Theo Bộ Công Thương, có 2 trưởng hợp – mua bán điện thông qua đườn dây riêng do tư nhân đầu tư và mua bán điện thông qua hệ thống lưới điện quốc gia giữa đơn vị phát điện và khách hàng.

Ở một diễn biến khác, nhiều ý kiến trái chiều đang đưa ra về việc EVN đề xuất tăng giá điện và cách tính điện bậc thang cấp số 5. Nhiều ý kiến tập trung về vấn đề tại sao giá điện sinh hoạt của người dân chịu lại cao hơn điện sản xuất?

Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Kim Oanh Group, Coteccons, Sun Holdings, Nguyễn Cao Trí...là tiêu điểm

Điểm tin ngân hàng tuần qua: 23 ngân hàng công bố KQKD quý 2, NHNN khẳng định không siết điều kiện cho vay

Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Kim Oanh Group, Coteccons, Sun Holdings, Nguyễn Cao Trí...là tiêu điểm

Điểm tin ngân hàng tuần qua: 7 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý 2, vốn hóa Vietcombank vượt nửa triệu tỷ đồng

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-tin-doanh-nghiep-tuan-qua-trai-phieu-novaland-thai-tuan-kita-invest-bui-cao-nhat-quan-195376.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Aqua City và sự hồi sinh của “đế chế" Novaland (NVL)
POWERED BY ONECMS & INTECH