Doanh nghiệp

Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Novaland, Bùi Cao Nhật Quân, Trustlink, HAGL... là tiêu điểm

Hồ Nga 02/09/2023 06:06

Tuần qua có rất nhiều tin tức, đặc biệt là những vấn đề nhức nhối về trái phiếu, cùng điểm tin doanh nghiệp trong tuần.

Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Novaland, Bùi Cao Nhật Quân, Trustlink, HAGL... là tiêu điểm

Tuần qua, dù sát kỳ nghỉ lễ dài, nhưng các doanh nghiệp vẫn dồn dập những tin tức, đăc biệt nhiều doanh nghiệp gấp rút công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp công bố thông tin tài chính định kỳ.

Bùi Cao Nhật Quân:Vị thiếu gia nhà Novaland luôn gây được sự chú ý đối với tất cả mọi người. Novaland nổi lên từ đầu năm nay theo một cách khác: nợ nần chồng chất, nhiều dự án vướng mắc, bên cạnh đó là sự khó khăn chung của thị trường bất động sản, do vậy Novaland vẫn đan gặp rất nhiều áp lực tài chính. Không những thế, những tin tức công bố liên tục cho thấy không chỉ Novaland, những công ty trong hệ sinh thái Nova, mà có rất nhiều doanh nghiệp liên quan vị thiếu gia nhà Novaland – ông Bùi Cao Nhật Quân – đang kinh doanh thua lỗ, nợ nần chồng chất, đặc biệt là nợ trái phiếu, như BNP Global, như công ty Gia Đức, Gia Phú…

Novaland: Novaland (NVL) mới đây công bố báo cáo tài chinh soát xét bán niên. Trong đó ghi nhận kiểm toán điều chỉnh lỗ thêm 483 tỷ đồng sau soát xét, nâng tổng lỗ lên 1094 tỷ đồng trong nửa đầu năm. Với số lỗ tăng thêm này, Novaland chen chân một vị trí trong TOP những doanh nghiệp trên sàn chứng khoán đang lỗ lớn nhất trong nửa đầu năm 2023. Đồng thời với đó kiểm toán cũng nêu vấn đề nhấn mạnh, cho biết sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn.

Hoàng Anh Gia Lai: Kỳ báo cáo tài chính soát xét vừa qua, không ít doanh nghiệp có kết quả kinh doanh bị điều chỉnh so với kết quả công ty tự lập trước đó. Hoàng Anh Gia Lai (HAG) của bầu Đức chỉ bị điều chỉnh giảm 19 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế , còn 385 tỷ đồng. Số lãi này chỉ giúp giảm thiểu, khiến tổng lỗ lũy kế đến hết quý 2 vẫn còn 2.959 tỷ đồng. Đồng thời nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn với số tiền hơn 2.004 tỷ đồng. Những điểm này cùng với các yếu tố trọng yếu khác khiến kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

CEO Group: Kiểm toán cũng đã điều chỉnh giảm 11% lợi nhuận của CEO Group (CEO) sau soát xét. Và nhìn kỹ báo cáo tài chính của CEO Group, nhà đầu tư vẫn thấy hiện hữu ở đó một nhân tố bí ẩn, nhận hàng chục tỷ đồng cổ tức mỗi năm. Nguyên nhân do đâu?

VnDirect– Trustlink: Cụm từ này có vẻ đã quen thuộc với các nhà đầu tư tuần qua. Năng lượng Bắc Hà công bố thông tin định kỳ, và nhà đầu tư chợt nhận ra, hệ sinh thái rất khủng đứng sau 2 lãnh đạo cấp cao của VnDirect - những người nổi danh trên thị trường chứng khoán - vợ chồng doanh nhân Vũ Hiền và Phạm Minh Hương. Đáng chú ý, phía sau những doanh nhân quyền lực này, là một hệ sinh thái, đang phát hành những lô trái phiếu nghìn tỷ, và phần lớn dòng tiền trong đó lại đổ về 1 cái tên – Trustlink.

Vinfast: cái tên Vinfast, cổ phiếu VFS hiện tại còn quen thuộc với nhiều nhà đầu tư hơn cả những doanh nghiệp đang hiện hữu trên sàn chứng khoán Việt Nam. Một trong những lý do, là Vinfast đang là một hiện tượng khi thành công đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq. Một lý do khác là diễn biến hấp dẫn của cổ phiếu VFS cũng khiến các nhà đầu tư bỏ thêm chút thời gian theo dõi diễn biến mỗi phiên.

Chuỗi cầm đồ F88: F88 - chuỗi cầm đồ hiện diện tại rất nhiều nơi trên khắp đất nước vừa bất ngờ báo lỗ 368 tỷ đồng sau nhiều năm kinh doanh có lãi, thậm chí lãi lớn hơn 211 tỷ đồng như năm 2021. Nguyên nhân, có thể do nợ nần chồng chất, công ty đang nợ phải trả gần 2.300 tỷ đồng. Trước đó cuối năm 2022 tổng nợ phải trả tăng mạnh lên 3.582 tỷ đồng. Tìm hiểu về chuỗi kinh doanh F88, khá bất ngờ khi công ty mẹ - CTCP Đầu tư F88, đơn vị sở hữu đến 99,99% vốn điều lệ của chuỗi kinh doanh F88 - lại đã rơi vào tay cổ đông ngoại. Tổng 5 cổ đông ngoại đang nắm giữ hơn 58% vốn điều lệ tại Đầu tư F88.

Tôn Đông Á:Thêm một ông lớn ngành tôn đưa cổ phiếu lên sàn, cuộc chiến của nhóm ngành tôn cuộc không chỉ dừng lại ở thị phần, mà tới đây còn là cuộc cạnh tranh của những cổ phiếu cùng nhóm ngành lên sàn. Tôn Đông Á (GDA) chốt ngày 7/9 tới đây sẽ chào sàn, giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 30.000 đồng/cổ phiếu.

Xe đạp công cộng tại Hà Nội: màu xanh của những chiếc xe đạp cho thuê giá rẻ đang phủ khắp Hà Nội, là dự án cho thuê xe của 1 doanh nghiệp có tiếng. Ít ai biết rằng, doanh nghiệp này gắn với rất nhiều các công trình liên quan hệ điều khiến, giám sát giao thông hiện nay, cả việc thu phí của ETC…

Gạo, đường, thủy sản: Tuần qua, không chỉ nóng các vấn đề riêng tưng doanh nghiệp, mà chung hơn nữa, vĩ mô hơn, các ngành gạo, đường và thủy sản đang hưởng lợi trực tiếp từ các lệnh cấm xuất khẩu của các nước. Cổ phiếu các doanh nghiệp thuộc các nhóm ngành này đang bay cao.

Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Bất ngờ với Trung Nguyên, sân bay Long Thành... và những điều kỳ lạ

Điểm tin ngân hàng tuần qua: NHNH ngưng hiệu lực thi hành Thông tư 06, tín dụng 7 tháng tăng trưởng âm

Điểm tin bất động sản tuần qua: Gói thầu 35 nghìn tỷ sân bay Long Thành tìm được chủ, Huế có thành phố triệu đô

Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Bất ngờ với Trung Nguyên, sân bay Long Thành... và những điều kỳ lạ

Theo kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-tin-doanh-nghiep-tuan-qua-novaland-bui-cao-nhat-quan-trustlink-hagl-la-tieu-diem-198979.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Novaland, Bùi Cao Nhật Quân, Trustlink, HAGL... là tiêu điểm
POWERED BY ONECMS & INTECH