Doanh nghiệp

Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Bất ngờ với Trung Nguyên, sân bay Long Thành... và những điều kỳ lạ

Hồ Nga 26/08/2023 07:30

Doanh nghiệp tuần qua có rất nhiều thông tin, xuyên suốt tuần như Vinfast, hay những tin nóng hổi của ngành gạo, đường, hải sản, hay những tin sốc đến từ những lô trái phiếu kỳ lạ.

Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Bất ngờ với Trung Nguyên, Bamboo Capital...và những điều kỳ lạ

Tuần qua doanh nghiệp đã có rất nhiều sự kiện, với rất nhiều vấn đề nóng hổi. Bên cạnh đó, những vấn đề nhức nhối về trái phiếu, về những đợt chậm trả, về những lô trái phiếu kỳ lạ vẫn còn đó. Cùng điểm tin doanh nghiệp tuần qua:

Sân bay Long Thành: Sau rất nhiều những lùm xùm, cả những khiếu nại đến từ liên danh Hoa Lư, cả những giải trình từ Vietur, thì vấn đề đã khép lại. ACV chính thức công bố Vietur trúng thầu gói 5.10 trị giá 35.000 tỷ. Đồng thời trước đó ACV thông báo dự án sẽ khởi công đúng tiến độ vào 26/8. Ngoài ra, ACV cũng tiết lộ nguyên nhân 2 liên danh còn lại không vượt qua được vòng kỹ thuật do đâu.

Trung Nguyên: Câu chuyện về cà phê Trung Nguyên, về ông chủ Đặng Lê Nguyên Vũ luôn là chủ đề yêu thích của nhiều người. Trung Nguyên vẫn là thương hiệu cà phê nổi tiếng, mang thương hiệu Việt ra trường Quốc tế. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn tạo sức hút với dàn siêu xe, với những phát ngôn để đời và cách “tu” không giống ai. Đáng chú ý, sau tất cả những tin tức bên lề, kết quả kinh doanh của Trung Nguyên, kết quả kinh doanh mới là điều bất ngờ nhất. Côn ty báo lãi lớn hàng năm.

Vinfast: Câu chuyện Vinfast đưa cổ phiếu lên niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq đã không còn mới. Tuy nhiên diễn biến giá cổ phiếu VFS lại đang khiến rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Quan tâm không phải vì sở hữu cổ phiếu VFS, mà một trong những lý do là ảnh hưởng của Vinfast tới thị trường trong nước, đặc biệt nhóm cổ phiếu VIC.

Bên cạnh đó, Vinfast cũng đã đưa hình tượng doanh nghiệp Việt sánh bước trên trường quốc tế. Vốn hóa Vinfast thuộc Top 3 các nhà sản xuất xe trên thế giới, tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt TOP những người giàu nhất hành tinh. Câu chuyện Vinfast, cổ phiếu VFS vẫn được cập nhật mỗi ngày.

Nguyễn Đỗ Lăng: Vụ thao túng thị trường chứng khoán của nhóm ông Nguyễn Đỗ Lăng tại 3 cổ phiếu APS, API và IDJ mới diễn ra hơn 1 tháng. Ông Nguyễn Đỗ Lăng, vợ và 3 người khác bị khởi tố, bắt tạm giam. Cơ quan công an điều tra cho thấy nhóm Nguyễn Đỗ Lăng dùng 40 tài khoản thao túng giá cổ phiếu, thu lợi 157 tỷ đồng. Đó là câu chuyện của 1 tháng trước. Tuần này, bất ngờ nhất là thông tin vợ ông Nguyễn Đỗ Lăngđăng ký bán bớt lượng lớn cổ phiếu CSC (Cotana).

Novaland: Novaland vẫn đang là từ khóa được nhiều người quan tâm. Mới đây Novaland công bố không thể trả nổi lãi của 2 lô trái phiếu. Đồng thời Novaland cũng tiết lộ 1 lô trái phiếu khác đã được trái chủ đồng ý hoán đổi bất động sản lấy lãi.

Kỳ lạ lô trái phiếu: Kỳ lạ nhất trong các lô trái phiếu được nhắc tới tuần qua là Hồng Hoàng – doanh nghiệp có vốn điều lệ 5 tỷ đồng, vẫn huy động dược lô trái phiếu 1.400 tỷ đồng. Đáng chú ý, doanh nghiệp này còn báo lãi gần nghìn tỷ đồng trong 2 năm gần đây nhất.

Một doanh nghiệp có 182 lô trái phiếu: Một doanh nghiệp vừa báo cáo cập nhật tình hình trả gốc lãi trái phiếu. Trong đó nhà đầu tư bất ngờ nhất có lẽ là con số 182 lô trái phiếu lưu hành. Câu chuyện ôm số trái phiếu khủng này đang hướng về Hano-Vid – doanh nghiệp đang ôm khoản nợ trái phiếu 9.600 tỷ đồng.

Bất động sản Phước Long: Những lô trái phiếu kỳ lạ đã đến lúc gây nên nỗi lo cho nhà đầu tư. Bất động sản Phước Long huy động liên tiếp 2 lô trái phiếu tổng giá trị 1.700 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ chỉ 141 tỷ đồng. Không những thế, công ty đang kinh doanh bết bát, thua lỗ triền miên với tổng lỗ 2 năm liên triếp 2021, 2022 lên đến 350 tỷ đồng. Sau lưng Phước Long là ai?

Kỳ lân công nghệ VNG: Sau khi Vinfast thành công niêm yết trên Nasdaq, cửa niêm yết tại Mỹ có vẻ sáng, VNG đã lập tức tái khởi động tham vọng IPO dang dở nhiều năm trước đó. VNGmới đây thông tin đã nộp hồ sơ F1 lên Ủy ban chứng khoán Mỹ, tuy vậy vẫn nhấn mạnh là “chưa được chấp thuận”.

Trước khi thông tin nộp hồ sơ IPO, VNG cũng đã có loạt tin “sốc” khi quyết định hủy 7,1 triệu cổ phiếu quỹ giảm vốn điều lệ. Ngoài ra Founder & CEO Lê Hồng Minh cũng quyết bán gần 1 triệu cổ phiếu, thu về hơn nghìn tỷ đồng. Trên thị trường cổ phiếu VNZ đã vượt 1,12 triệu đồng/cổ phiếu - trở thành cổ phiếu có thị giá đắt đỏ nhất sàn.

Xanh SM - Mai Linh: Cuộc chiến ngầm giữa đế chế taxi truyền thống lâu đời Mai Linh và hãng xe công nghệ mới ra đời Xanh SM đã bắt đầu. Thể hiện rõ nét nhất ở con số 10.000. Cụ thể, Xanh SM với sự hậu thuẫn của Vinfast và hệ sinh thái của ông Phạm Nhật Vượng, đã tự tin tuyên bố đưa 10.000 xe xanh lá phủ khắp nẻo đường. Ở bên kia chiến tuyến, Mai Linh mới đây công bố hợp tác chiến lược với Toyota với kỳ vọng có 10.000 xe được giao theo lộ trình.

Gạo: Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo, kéo theo đó là việc giá gạo đang “nóng” lên toàn cầu. Ở Việt Nam, các doanh nghiệp ngành lúa gạo hưởng lợi theo, cổ phiếu tăng mạnh. Bên cạnh đó, kết qủa kinh doanh nửa cuối năm cũng dự kiến khởi sắc. Thậm chí Mirae Asset còn khuyến nghị MUA cổ phiếu TAR với kỳ vọng lãi tăng 35%.

Mía đường: Không chỉ gạo, mía đường cũng đang hưởng lợi thế từ nước ngoài khi lệnh cấm xuất khẩu đường của Ấn Độ được ban hành. Các doanh nghiệp mía đường Việt Nam với lợi thế tồn kho cao, vùng trồng lớn đang chờ đợi kết qủa kinh doanh ngọt ngào cuối năm. Còn hiện tại, giá cổ phiếu nhóm mía đường đang tăng vọt. Điều quan trọng là xem các doanh nghiệp mía đường trên sàn đã chuẩn bị được những gì để đón sóng lần này.

Thủy sản: Không chỉ hàng nông sản, mía đường, mà việc Trung Quốc ngưng nhập khẩu hải sản của Nhật Bản do lo ngại nhiễm xạ cũng đang là tin “sốc”. Tin vừa ra, nhóm cổ phiếu ngành thủy sản lập tức “tím biếc”. Những vua tôm Minh Phú, thủy sản Cửu Long An Giang… đều đang kỳ vọng những ngày tiếp theo khi giá bán tăng cao. Đặc biệt cánh cửa thị trường Trung Quốc đang mở với tiềm năng lớn. Các doanh nghiệp Việt liệu đã sẵn sàng nắm bắt cơ hội?

Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Những khoản nợ trái phiếu kỳ lạ, Vinfast, FLC... là tiêu điểm

Điểm tin bất động sản tuần qua: Làm rõ Thông tư 06, nhiều dự án nghìn tỷ tìm chủ đầu tư

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Tỷ giá lại “nổi sóng”, NHNN yêu cầu giảm lãi vay thêm 2%

Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Những khoản nợ trái phiếu kỳ lạ, Vinfast, FLC... là tiêu điểm

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diem-tin-doanh-nghiep-tuan-qua-bat-ngo-voi-trung-nguyen-bamboo-capitalva-nhung-dieu-ky-la-198201.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điểm tin doanh nghiệp tuần qua: Bất ngờ với Trung Nguyên, sân bay Long Thành... và những điều kỳ lạ
POWERED BY ONECMS & INTECH