Chứng khoán

Diễn biến mới nhất vụ liên danh Đèo Cả bị ACV đánh trượt gói thầu hơn 6.300 tỷ, dự án sân bay Long Thành

Quốc Trung 22/08/2024 - 22:51

Liên danh Đèo Cả đã gửi văn bản đến Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để làm rõ việc bị ACV đánh trượt Gói thầu 4.7 (hơn 6.300 tỷ đồng) thuộc dự án sân bay Long Thành, với lý do "không đúng".

Diễn biến mới nhất vụ liên danh Đèo Cả bị ACV đánh trượt gói thầu hơn 6.300 tỷ, dự án sân bay Long Thành
Một góc công trường thi công dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1

Liên danh Đèo Cả, trong đó có Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) và Lizen (LCG) cùng các đối tác khác, vừa lên tiếng phản đối việc bị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) loại khỏi vòng kỹ thuật của Gói thầu 4.7 thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. Lý do khiến liên danh trên bị loại liên quan đến thành viên Tổng CTCP Đầu tư Xây dựng Hoàng Long, bị tạm ngưng trên hệ thống từ ngày 30/6/2024.

Ngày 22/8, theo thông tin từ báo Tiền phong, đại diện liên danh Đèo Cả cho biết, tại thời điểm đánh giá hồ sơ thầu, tài khoản đấu thầu của Hoàng Long vẫn hoạt động bình thường và chưa có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu số 4.7. Liên danh Đèo Cả cho rằng, việc ACV loại họ là không hợp lý và đã gửi văn bản khiếu nại đến Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để yêu cầu làm rõ vấn đề.

Trước đó, ngày 15/8, Cục Quản lý Đấu thầu đã phản hồi, nêu rõ rằng một nhà thầu đáp ứng đủ các điều kiện theo Luật Đấu thầu thì vẫn được coi là hợp lệ khi tham dự thầu, ngay cả khi không áp dụng đấu thầu qua mạng. Cục khẳng định rằng yêu cầu của hồ sơ mời thầu về việc nhà thầu không được trong trạng thái tạm ngừng là không phù hợp với quy định.

Liên danh Đèo Cả đã gửi ba văn bản kiến nghị đến ACV yêu cầu xem xét lại quyết định. Tuy nhiên, ACV từ chối và khẳng định rằng liên danh Đèo Cả đã vi phạm quy định, dù giá dự thầu của họ thấp hơn khoảng 416 tỷ đồng so với liên danh ACC, "đối thủ" chính trong gói thầu này.

Được biết, Gói thầu 4.7 nhằm chọn nhà thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách và các công trình khác tại sân bay Long Thành giai đoạn 1. Gói thầu có giá trị hơn 6.300 tỷ đồng, được tổ chức đấu thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ và không qua mạng đấu thầu quốc gia.

Hai liên danh lớn tham gia gói thầu này là:

- Liên danh Đèo Cả: Gồm 8 nhà thầu, đứng đầu là CTCP Tập đoàn Đèo Cả cùng các công ty liên quan: CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV), CTCP Lizen (LCG), Tổng CTCP Thăng Long, Tổng CTCP Đầu tư Xây dựng Hoàng Long, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.

- Liên danh ACC: Gồm 6 nhà thầu, đứng đầu là Tổng Công ty Xây dựng Công trình hàng không ACC cùng các công ty liên quan: Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - VCG), CTCP Phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam, CTCP Tập đoàn Cienco4 (C4G) và CTCP Xây dựng Công trình hàng không Sáu Bốn Bảy.

>> Liên danh VCG, C4G sáng cửa trúng gói thầu hơn 6.400 tỷ đồng, dự án sân bay Long Thành

Liên danh Đèo Cả - Sơn Hải vuột mất gói thầu 6.300 tỷ đồng tại dự án sân bay Long Thành vì '330.000 đồng tiền phí'

Cổ phiếu VCG của Vinaconex giúp nhiều nhà đầu tư bắt đáy 'ấm lòng'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dien-bien-moi-nhat-vu-lien-danh-deo-ca-bi-acv-danh-truot-goi-thau-hon-6300-ty-du-an-san-bay-long-thanh-246327.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Diễn biến mới nhất vụ liên danh Đèo Cả bị ACV đánh trượt gói thầu hơn 6.300 tỷ, dự án sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS & INTECH