Chứng khoán

Điệp khúc 12 năm chờ đợi, hệ thống KRX sẽ được bấm nút vận hành sau Tết 2025?

Ánh Nguyệt 01/10/2024 10:37

KRX không chỉ là câu chuyện của riêng nhóm chứng khoán mà còn là kỳ vọng của toàn bộ thị trường. Sau 12 năm, các nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi vào thời điểm cụ thể để đưa hệ thống vận hành chính thức.

Việc vận hành hệ thống KRX vẫn còn là một dấu hỏi lớn đối với nhiều chuyên gia chứng khoán và nhà đầu tư. Sau 12 năm chờ đợi, hệ thống đã có những chuyển biến tích cực trong tiến độ triển khai. Sự ra mắt của hệ thống được kỳ vọng sẽ đánh dấu bước tiến lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam, đặc biệt là sự xuất hiện của nhiều phiên giao dịch có giá trị lên tới tỷ USD.

Điệp khúc 12 năm lỡ hẹn vận hành với thị trường chứng khoán Việt Nam

Vào năm 2012, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã ký kết hợp đồng dịch vụ công nghệ thông tin với Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) với giá trị 600 tỷ đồng. Gói thầu sẽ trang bị hệ thống công nghệ thông tin với một nền tảng cơ sở hạ tầng hệ thống đồng bộ và tích hợp cho toàn bộ thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hệ thống nhằm phục vụ các hoạt động nghiệp vụ giao dịch, giám sát, thông tin thị trường tại HoSE và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cũng như nghiệp vụ đăng ký, lưu ký, bù trừ và thanh toán cho Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSDC). Toàn bộ hệ thống nghiệp vụ này được tích hợp và đồng bộ hoàn toàn trên một nền tảng cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại, gồm 2 trung tâm dữ liệu chính và dự phòng thảm họa.

Dù được đánh giá là bước tiến quan trọng cho thị trường chứng khoán Việt Nam nhưng hệ thống KRX liên tục trễ hẹn với nhiều lý do khác nhau. Theo đó, HoSE đã có 8 lần rời lịch vận hành vào những năm 2015, 2017, 2019, 2020, 2021, 2022, 2023 và mới đây nhất là ngày 2/5/2024.

>> Câu chuyện hệ thống KRX vận hành và bước ngoặt sau 12 năm chờ đợi

Điệp khúc 12 năm chờ đợi, hệ thống KRX sẽ được bấm nút vận hành sau Tết 2025?
Hệ thống KRX có 8 lần lỡ hẹn với thị trường chứng khoán Việt Nam

Chờ đợi quyết định sau Tết Âm lịch 2025

Sau 12 năm kể từ ngày thông báo triển khai hệ thống, nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi vào thông báo chính thức về việc vận hành KRX.

Gần đây nhất, Bộ Tài chính đã hé lộ về tiến độ triển khai hệ thống này. Theo thông từ Bộ, UBCKNN và HoSE đang tích cực phối hợp với HNX, VSDC, nhà thầu KRX và các thành viên thị trường để gấp rút chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện các văn bản pháp lý và xây dựng kế hoạch chuyển đổi hệ thống.

Bên cạnh đó, trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đã có những chia sẻ liên quan đến vận hành hệ thống KRX. Ban lãnh đạo công ty cho biết hiện doanh nghiệp vẫn chưa nhận được các tài liệu cụ thể, cũng như văn bản chính thức mô tả về hệ thống mới.

"Không thể đưa ra một hệ thống mới, rồi vừa vận hành vừa tìm hiểu. Như vậy có thể không đảm bảo quyền lợi, cũng như gây ra những thiệt hại tiềm tàng với khách hàng, nhà đầu tư. Ví dụ, hệ thống KRX có những khác biệt về lệnh. Đơn cử, lệnh ATC hiện được ưu tiên nhưng ở KRX thì lại ưu tiên các lệnh đặt từ phiên liên tục mà có giá và khối lượng tốt hơn", ông Thành chia sẻ.

Nói đến thời gian có thể triển khai, CEO SHS bỏ ngỏ khả năng hệ thống KRX có thể bị delay đến Tết Âm. “Nếu 2/9 không thành công thì chắc chờ sang Tết Âm. Dĩ nhiên chúng tôi chưa nói chính xác được thời điểm cụ thể”, ông Thành cho hay.

Lý do được đưa ra khi “go-live” KRX cần chuyển đổi dữ liệu từ hệ thống cũ sang hệ thống mới. Đồng thời, việc đưa vào vận hành hệ thống này đang thiếu sự đồng bộ từ đào tạo cho đội ngũ chuyên môn đến hướng dẫn truyền thông đầy đủ cho nhà đầu tư.

Dù vậy, các nhà đầu tư và công ty chứng khoán kỳ vọng rằng việc vận hành chính thức của KRX sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho thị trường Việt Nam. Đặc biệt, sự kỳ vọng về cải thiện thanh khoản thị trường với khả năng xuất hiện nhiều phiên giao dịch bùng nổ có giá trị lên tới tỷ USD.

Bên cạnh đó, với cơ sở hạ tầng hiện đại, KRX có thể thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài, nhờ vào việc cải thiện khả năng truy cập và giảm thiểu rủi ro kỹ thuật trong quá trình giao dịch.

Hệ thống KRX còn mở ra cơ hội cho việc phát triển và giao dịch các sản phẩm tài chính phức tạp hơn như chứng quyền, hợp đồng tương lai và các sản phẩm phái sinh khác, giúp thị trường chứng khoán Việt Nam đa dạng hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhà đầu tư.

>> Hệ thống KRX đang được gấp rút chuẩn bị thử nghiệm vận hành với nhà thầu

Câu chuyện hệ thống KRX vận hành và bước ngoặt sau 12 năm chờ đợi

VNDirect: Hệ thống KRX sẽ 'go live' nửa cuối năm 2024, cổ phiếu chứng khoán sẽ tăng mạnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/diep-khuc-12-nam-cho-doi-he-thong-krx-se-duoc-bam-nut-van-hanh-sau-tet-2025-251022.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Điệp khúc 12 năm chờ đợi, hệ thống KRX sẽ được bấm nút vận hành sau Tết 2025?
POWERED BY ONECMS & INTECH