Điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4 TP.HCM giúp tiết kiệm hơn 4.000 tỷ đồng
Điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4 TP.HCM giúp 'né' các tuyến đường, khu dân cư hiện hữu, giảm chi phí hơn 4000 tỷ đồng từ việc bồi thường giải phóng mặt bằng.
UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Sở GTVT, Sở Quy hoạch- Kiến trúc và UBND huyện Củ Chi về việc chấp thuận chủ trương đề xuất điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4 đoạn cầu qua sông Sài Gòn đến kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) thuộc dự án Đầu tư Xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM.
Theo đó, phương án điều chỉnh hướng tuyến gồm đoạn từ điểm đầu tuyến đến đoạn giao với Quốc lộ 22 (phạm vi Dự án nằm ngoài ranh khu quy hoạch khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi giai đoạn 2); đoạn từ vị trí cách nút giao Vành đai 4 với Quốc lộ 22 khoảng 1600m đến cuối tuyến, hướng tuyến theo quy hoạch được duyệt.
Theo nội dung cập nhật của Sở GTVT TP.HCM đánh giá, phương án điều chỉnh hướng tuyến này cơ bản đáp ứng các yêu cầu về mặt kỹ thuật, tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành.
Đoạn tuyến xây dựng sau khi điều chỉnh sẽ hạn chế tối đa qua các tuyến đường hiện hữu, khu dân cư hiện hữu nên khối lượng thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng thấp và chi phí đầu tư dự án cũng thấp hơn so với phương án đầu tư ban đầu khoảng hơn 4.000 tỷ đồng, rút ngắn thời gian thực hiện đầu tư.
Ngoài ra, việc điều chỉnh hướng tuyến giúp TP có điều kiện khai thác quỹ đất dọc tuyến tạo nguồn ngân sách dự kiến khoảng 590ha để góp phần mở rộng, phát triển khu công nghiệp dịch vụ, khu đô thị mới dọc hai bên tuyến; hạn chế ảnh hưởng đến Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi giai đoạn 2.
Về vốn đầu tư, Sở GTVT TP.HCM nghiên cứu 2 phương án đi trên cao và đi thấp. Với phương án đi thấp, giai đoạn 1 có mức vốn khoảng 13.893 tỷ đồng (chi phí xây dựng là 7.156 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 6.736 tỷ đồng). Tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện là 20.894 tỷ đồng.
Còn theo phương án đi trên cao giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 25.951 tỷ đồng (chi phí xây dựng là 19.540 tỷ đồng, chi phí mặt bằng 6.411 tỷ đồng). Tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện là 35.306 tỷ đồng.
Sau khi chấp thuận chủ trương điều chỉnh hướng tuyến như trên, UBND TP.HCM giao Sở GTVT khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để lấy ý kiến góp ý của các sở, ngành, đơn vị liên quan. Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp UBND huyện Củ Chi và các sở, ngành liên quan tổ chức điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch theo quy định và cơ chế chính sách đặc thù quy định tại Nghị quyết 98 của Quốc hội.
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đã được Thủ tướng giao TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư các đoạn tuyến trên địa bàn các địa phương.
Dự án này có chiều dài khoảng 200km, quy mô 6 - 8 làn xe, điểm đầu giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), điểm cuối tại cảng Hiệp Phước (TP.HCM). Quy hoạch đặt ra tiến trình đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM trước năm 2030.
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM sau khi hoàn thành là tuyến đường bao quanh đường Vành đai 3 có nhiệm vụ tiếp nhận, hạn chế ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô TP.HCM.
Tuyến Vành đai này được kỳ vọng tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối vùng Tây Nam – Đông Nam với khu cảng Hiệp Phước, cảng Long An, giúp thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa và tạo điều kiện phát triển dịch vụ cảng.