Bất động sản

Điều chỉnh hướng tuyến cao tốc hơn 38.000 tỷ nối khu cảng biển quan trọng của các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên

Nguyễn Lữ 19/12/2024 11:00

Tỉnh Bình Định đánh giá, việc điều chỉnh điểm đầu phương án hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku kết nối cảng biển là rất cần thiết.

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc phối hợp hoàn thiện phương án đầu tư dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku (qua tỉnh Gia Lai và Bình Định). UBND tỉnh Bình Định đề xuất điều chỉnh tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku (nối Bình Định và Gia Lai), kéo dài đến Khu Công nghiệp và Bến cảng Phù Mỹ.

Theo phương án điều chỉnh mới, điểm đầu của tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku giao với đường ven biển ĐT.639 (tại lý trình khoảng Km 49+282), thuộc xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ; điểm cuối vị trí dự kiến xây dựng hầm An Khê, ranh giới hành chính giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai. Chiều dài đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Bình Định khoảng 69,3km, trong đó có tận dụng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông (CT01) khoảng 30km.

Văn bản quyết định điều chỉnh hướng tuyến cao tốc của tỉnh Bình Định
Văn bản quyết định điều chỉnh hướng tuyến cao tốc của tỉnh Bình Định

Theo phương án điều chỉnh của UBND tỉnh Bình Định, dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có tổng mức đầu tư dự kiến tăng từ 35.940 tỷ đồng lên 38.419 tỷ đồng (do địa bàn Bình Định tăng từ 13.790 tỷ đồng lên 16.269 tỷ đồng). Chiều dài tuyến tăng từ 122,9km lên 154,9km (tăng ở tỉnh Bình Định thêm 32km).

Lý do điều chỉnh, UBND tỉnh Bình Định cho biết, bến cảng Phù Mỹ với diện tích gần 1.500ha được định hướng là khu chức năng (công trình giao thông - cảng biển) gắn liền với khu công nghiệp tập trung, đa ngành, tăng cường thu hút các loại hình công nghiệp phù hợp với định hướng cho KCN Phù Mỹ. Trong tương lai, nơi này hứa hẹn sẽ trở thành cảng biển trung chuyển hàng hóa lớn của các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.

Cảng Phù Mỹ đang được lên kế hoạch để xây dựng. Ảnh: Internet
Cảng Phù Mỹ đang được lên kế hoạch để xây dựng. Ảnh: Internet

Từ định hướng đó, chính quyền tỉnh Bình Định đánh giá, việc nghiên cứu điều chỉnh điểm đầu phương án hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku để kết nối với cảng Phù Mỹ nhằm định hướng phát triển hệ thống giao thông để đáp ứng nhu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa phục vụ cho KCN và cảng biển là rất cần thiết.

Quy hoạch trước đó, tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku (CT.20) có chiều dài 180km; điểm đầu tại cảng Nhơn Hội, tỉnh Bình Định, điểm cuối tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai; quy mô 4 làn xe.

>> Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế lớn nhất phía Nam được quy hoạch thành KKT tổng hợp quy mô 155.000 người

Ngành vận tải biển toàn cầu sẽ có 'biến' lớn ngay đầu năm 2025, các cảng biển của Việt Nam bị ảnh hưởng ra sao?

‘Át chủ bài’ 600 triệu USD giúp Gemadept (GMD) củng cố vị thế chiến lược trong ngành cảng biển

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dieu-chinh-huong-tuyen-cao-toc-hon-38000-ty-noi-khu-ben-cang-bien-quan-trong-cua-cac-tinh-mien-trung-va-tay-nguyen-266751.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Điều chỉnh hướng tuyến cao tốc hơn 38.000 tỷ nối khu cảng biển quan trọng của các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên
    POWERED BY ONECMS & INTECH