Sức khoẻ

Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn bánh chưng mỗi ngày?

Linh Giao 14/02/2024 - 21:24

Một chiếc bánh chưng trên thị trường nặng khoảng 750g với tổng lượng 2.000 kcal. Với vị mặn ngọt và béo hoà quyện, nhiều người có thể ăn loại bánh này suốt những ngày Tết.

Ngày Tết, nhà nào cũng có bánh chưng đãi khách. Tôi cũng khá thích loại bánh này nhưng lo ngại việc ăn liên tục có thể không tốt cho đường huyết. Mong được bác sĩ tư vấn! (Thuỳ Dương, 50 tuổi, Đồng Nai).

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Ngô Minh Như, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM – Cơ sở 3, trả lời:

Bánh chưng là món ăn truyền thống trong dịp Tết cổ truyền người Việt, được làm từ nếp, đậu xanh, thịt lợn ba chỉ, tiêu, muối, đường,...

Bánh chưng có các vị mặn - ngọt - béo hòa quyện làm cho người ăn không rời đũa được. Không ít người có thể ăn bánh chưng cả ngày hay trong suốt dịp Tết. Tuy nhiên, để biết rõ về dinh dưỡng 1 chiếc bánh chưng, chúng ta sẽ phân tích 100g lượng calo như sau:

- Mỗi 100g gạo nếp có 344 kcal: chứa 1,7g protein; 0,8g chất xơ; 18g carbohydrate; 4,8cmg selenium; 0,16g chất béo,…

- Mỗi 100g đậu xanh có tổng 105 kcal: chứa 7,02g protein; 0,38g chất béo; 19,15g carbohydrate; 7,6g chất xơ; 27mg canxi, 1,4mg sắt; 48mg magie; 99mg photpho; 266mg kali; 2mg natri…

- Mỗi 100g thịt lợn ba chỉ có tổng 260 kcal: chứa 27g protein; 80mg cholesterol. Ngoài ra, bánh chưng còn kèm theo các gia vị như muối, đường, hạt tiêu.

banh-chung-2-censored.jpg
Bánh chưng - món ăn quen thuộc ngày Tết. Ảnh: Ly Nguyễn.

Một chiếc bánh chưng trên thị trường có trọng lượng khoảng 750g, tổng lượng calo khoảng 2.000 kcal. Với người bình thường có cân nặng trung bình 50kg, lượng calo trung bình là khoảng 1.750kcal/ngày (đường, đạm, chất béo, chất xơ, chất khoáng khác).

Như vậy, chúng ta có thể thấy, việc ăn bánh chưng liên tục sẽ dẫn đến sẽ thừa lượng calo cần thiết cho cơ thể. Lâu ngày, có thể gây ra thừa cân béo phì, ảnh hưởng đến tim mạch, đường huyết, lipid, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Cần lưu ý thêm, những đối tượng nên hạn chế ăn bánh chưng là người mắc các bệnh như: đái tháo đường, rối loạn lipid máu, bệnh lý tim mạch khác, người thừa cân - béo phì, bệnh dạ dày - tá tràng, bệnh về da hay mụn nhọt,…

>> Bánh chưng là món truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết nhưng những nhóm người này không nên ăn

Những người Viettel đón Tết xa xứ, dạy người bản địa làm bánh chưng

Bánh chưng là món truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết nhưng những nhóm người này không nên ăn

Bắt trend thịt heo muối, một doanh nghiệp đã sản xuất loại bánh chưng kết hợp ẩm thực Việt Nam - Tây Ban Nha

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/an-banh-chung-qua-nhieu-se-anh-huong-den-suc-khoe-cua-ban-nhu-the-nao-2246045.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn bánh chưng mỗi ngày?
POWERED BY ONECMS & INTECH